Horasis Trung Quốc 2024: Toàn cầu hóa từ góc nhìn chuyên gia

Nhiều vấn đề quan trọng được các diễn giả Trung Quốc chia sẻ thẳng thắn tại Phiên toàn thể trước khi Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 khai mạc ngày 15/4/2024.

Các diễn giả đề cập đến những vấn đề quan trọng của châu Á như tái cấu trúc sau đại dịch, trong đó Việt Nam và Quốc đều sẵn sàng trở thành trung tâm của các tuyến thương mại toàn cầu mới. Lĩnh vực sản phẩm mang lại nhiều hứa hẹn nhất cho từng quốc gia; việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng sẽ hỗ trợ cho tiến trình phát triển và điểm mạnh của từng quốc gia.

Theo các diễn giả, năm 2023, sau đại dịch Covid-19, Chính phủ Trung Quốc đã có nhiều chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế như mở cửa thị trường, tăng cường giao lưu hợp tác. Kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam trong năm 2023 đạt gần 172 tỷ USD. Với kết quả trên, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc kết nối giao thương giữa hai nước tiếp tục đã và đang được đẩy mạnh hơn sau khi hai nước có những chuyến thăm, làm việc cấp cao.

Chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp vượt qua bẫy thu nhập trung bình, ông Anson Chan - Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Nhóm công ty trái phiếu, Hồng Kông, Trung Quốc cho rằng, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi nếu không tìm giải pháp để vượt qua bẫy thu nhập trung bình sẽ không thể tiếp tục phát triển. Để Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình, theo ông Anson Chan, chính sách đối với người dân rất quan trọng.

Theo diễn giả Nhân Húc Quân, để thu hút nhà đầu tư vào Việt Nam thì yếu tố nhân sự là vấn đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm. Việt Nam cần đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục liên quan đến cấp Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Đồng thời cần xây dựng môi trường lao động an toàn; quan tâm đến đời sống người lao động; xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động để giữ chân được người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Diễn giả Zhi Peng - Tổng thư ký, Hiệp hội Xúc tiến M&A Zhongguancun, Trung Quốc cho biết: Để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo, cần hỗ trợ vốn nghiên cứu; chính sách thúc đẩy tài trợ công nghệ cho các công ty công nghệ, “start-up”; xây dựng công viên khoa học, vườn ươm, nghiên cứu khoa học tại các trường, viện; hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; toàn cầu hóa liên quan đến hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra, còn có mô hình vườn ươm doanh nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ về nguồn vốn được huy động từ trong và bên ngoài Trung Quốc; hỗ trợ vốn từ ngân sách quốc gia.

Các chuyên gia Việt Nam, Trung Quốc trao đổi đến các vấn đề chính sách và kết nối giao thương giữa hai nước.

Tại Phiên toàn thể, các chuyên gia đều khẳng định: Horasis Trung Quốc 2024 đang được tổ chức tại Việt Nam chứng tỏ cả hai quốc gia đang có mối quan hệ sâu sắc, từ đó phát huy mạnh mẽ hơn nữa những dư địa phát triển trong tương lai. Để điều đó thành hiện thực, hai nước cần chú ý đến mở cửa chính sách và kết nối giao thương làm tiền đề cho doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau cùng phát triển. Việt Nam và Trung Quốc đang có kim ngạch xuất, nhập khẩu khá cao nhưng vẫn còn nhiều ngành nghề có dư địa lớn chưa được khai thác phù hợp với tiềm năng của hai nước.

Các chuyên gia còn nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều sự tương đồng từ chính sách chính trị cho đến chiến lược phát triển, từ đó có thể nhìn vào các bài học Trung Quốc đã gặp phải để tránh gặp phải…

Công Danh