Huyền thoại phim 'Nổi gió' - NSND Thụy Vân qua đời vì ung thư

Theo thông tin từ anh Ngô Anh Tuấn, con trai của NSND Thụy Vân cho biết, mẹ của anh sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng, di căn qua phổi đã trút hơi thở cuối cùng lúc 2 giờ 20' ngày 16/3, thọ 84 tuổi.

Lễ tang của nghệ sĩ diễn ra tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Phân đoạn diễn xuất ấn tượng của NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió".

NSND Thụy Vân sinh năm 1940, quê gốc Ninh Bình. Năm 1959, bà theo học lớp diễn viên khóa đầu tiên của Trường Sân khấu - Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ như: NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, NSND Trần Phương.

Năm 1966, bà tham gia phim Nổi gió của đạo diễn Huy Thành, chuyển thể từ vở kịch cùng tên của tác giả Đào Hồng Cẩm. Đây là vai diễn ghi dấu lần chạm ngõ điện ảnh đầu tiên của diễn viên Thụy Vân. Tác phẩm đưa tên tuổi của bà vào hàng ngũ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam những năm 60, 70 của thế kỷ trước.

Trong "Nổi gió", Thụy Vân đảm nhận nhân vật Vân. Vẻ đẹp nền nã cùng đức tính bất khuất, kiên trung của người phụ nữ Nam bộ qua diễn xuất của bà khiến người xem rung động. Trong phim, bà đóng hàng loạt cảnh bị địch đánh đập, tra tấn. Đỉnh điểm là khi nhân vật bị quấn băng gạc tẩm cồn vào 10 đầu ngón tay rồi châm lửa đốt. Trước ngọn lửa cháy rực trên hai bàn tay, ánh mắt cương nghị, gương mặt không chút biến sắc của bà khiến quân thù sợ hãi...

Ngoài tác phẩm huyền thoại Nổi gió, NSND Thụy Vân còn tham gia nhiều bộ phim khác như Rừng xà nu, Hai người mẹ, Xa và gần, Làng nổi, Cơn lốc đen, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Sao tháng Tám, Đứa con nuôi...

Năm 1985, bà đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam cho vai diễn trong Xa và gần. Năm 1988, bộ phim điện ảnh Cơn lốc đen do nghệ sĩ làm đạo diễn cũng từng giành giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8.

Không chỉ được biết đến là một diễn viên, bà còn tham gia điện ảnh trong vai trò một đạo diễn và sáng tác thơ. Bà đã xuất bản tập thơ "Từng giọt ngọt đời" được bạn yêu thơ cả nước dành nhiều thiện cảm. Năm 2019, nghệ sĩ Thụy Vân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Như Hoa (t/h)