Lễ hội Halloween biến thành thảm kịch ít nhất 146 người chết ở Itaewon

Choi Seong Beom, Giám đốc sở cứu hỏa Yongsan (Seoul), cho biết 74 trong số những người thiệt mạng đã được đưa đến bệnh viện. Thi thể của 46 người còn lại vẫn nằm lại trên đường phố đang được đưa tới một phòng gym gần đó để xác định danh tính. Choi Cheon Sik, một quan chức của cơ quan cứu hỏa quốc gia, cho biết hơn 400 nhân viên cấp cứu và 142 phương tiện từ khắp nơi trên toàn quốc, bao gồm tất cả nhân lực sẵn có ở Seoul, đã được triển khai tới hiện trường để giúp đỡ những người bị thương.

Trong ảnh, xe cứu thương và nhân viên cứu hộ đến đường phố gần hiện trường vào sáng sớm 30/10. Theo thông tin ban đầu, các quan chức Hàn Quốc cho biết khoảng 50 người đã trong tình trạng ngừng tim và có thể nhiều người đã thiệt mạng ngay sau vụ giẫm đạp này, AP đưa tin.

Con số thương vong có thể tăng lên khi các hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Ông Choi nhận định có thể một số người đã bị giẫm đạp tới chết sau khi một đám đông bắt đầu xô đẩy về phía trước trong con hẻm hẹp gần khách sạn Hamilton, một địa điểm tổ chức tiệc lớn ở Seoul.

Nhiều đoạn phim và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các xe cấp cứu xếp hàng dài trên đường phố giữa lúc một lượng lớn cảnh sát và nhân viên cấp cứu di chuyển những người bị thương bằng cáng.

Các nhân viên cấp cứu và người dân cũng được nhìn thấy thực hiện hô hấp nhân tạo cho những người nằm trên đường phố. Nhiều người bị thương được cho là nằm trên những tấm vải màu vàng.

Những di vật của nạn nhân tại hiện trường vụ giẫm đạp trong sự kiện Halloween ở Seoul.

Ngay sau vụ việc, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý hàng đầu và ra lệnh điều động đội ngũ y tế khẩn cấp đến khu vực này, văn phòng của ông cho biết. Ông kêu gọi các quan chức đảm bảo điều trị nhanh chóng cho những người bị thương và xem xét lại sự an toàn của các địa điểm tổ chức lễ hội, Reuters đưa tin.

Ngoài ra, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo yêu cầu các cơ quan liên quan "nỗ lực tối đa" để cứu chữa các nạn nhân. Ông gấp rút chỉ đạo các bộ liên quan “cố gắng hết sức để giảm thiểu thương vong”. Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu Bộ An toàn Công cộng và An ninh, cơ quan phòng cháy chữa cháy nhanh chóng đánh giá thiệt hại do thảm kịch gây ra.

Trong khi đó, Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon, người đang có chuyến thăm châu Âu, đã quyết định trở về nhà sau vụ tai nạn, các quan chức thành phố cho biết. Trong ảnh, nhiều người ngồi trên đường phố sau khi được giải cứu.

Người bị thương được chuyển đến bệnh viện. Ảnh: Yonhap.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông địa phương rằng vụ việc này xảy ra sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Họ được cho đã nghe tin về việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này.

Hiện trường vụ giẫm đạp ở phố Itaewon khiến ít nhất 146 người chết Cảnh sát và lực lượng cứu hộ nhanh chóng có mặt tại phố Itaewon để hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân và sơ tán người dân khỏi khu vực, sau thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng đêm 29/10.

Vân Đinh

Ảnh: Reuters, AP, Yonhap