Metareverse Art Gallery - Một không gian của nghệ thuật, của hội họa, của cái đẹp… dành tặng công chúng

Họa sĩ CAT bên bức tranh sơn mài khổ lớn 360cmx480cm, nặnggần 250kg. Ảnh: Lê Lai

Triển lãm trưng bày 22 bức tranh bút bi của series America Now và 1 bức tranh sơn mài khổ lớn đầu tiên của series này, kích thước 3m6x4m8, nặng gần 250kg.

Series America Now với 22 tác phẩm được CAT sáng tác tháng 5 năm 2023, trong lần cô trở lại nước Mỹ sau 11 năm. CAT từng du học ở Mỹ gần 5 năm và rất yêu nơi này - đất nước của sự tự do, bình đẳng và những cơ hội. Nước Mỹ bây giờ với nhiều đổi thay, tác động rất lớn tới CAT, truyền cho cô nguồn năng lượng khổng lồ để sáng tạo những tác phẩm mang đầy tinh thần tự do, phóng khoáng, sôi động, rực rỡ sắc màu.

CAT luôn ấp ủ thực hiện những tác phẩm sơn mài khổ lớn, để cô được thỏa sức sáng tạo, bay bổng với cuộc chơi nghệ thuật, màu sắc. Tuy nhiên, nữ họa sĩ phải thừa nhận rằng, cuộc chơi đó không hề dễ dàng, bởi từ ý tưởng, từ bản vẽ phác thảo tới hiện thực đó là một chặng đường nhiều gian khó.

Theo tâm sự của CAT: “Khó khăn ngay từ lúc khởi đầu, bởi theo tôi được biết là ở Việt Nam, gần như chưa có ai làm tranh sơn mài khổ lớn như vậy. Với kích thước cao 3m6, dài 4m8, việc đặt vóc rất khó khăn. Tôi thuyết phục, đặt hàng và chờ đợi 3 tháng mới có vóc như ý mình muốn. Có vóc rồi nhìn bức tranh khổ lớn như vậy, chính tôi còn hoang mang chưa biết bắt đầu từ đâu.

Trong loạt tranh của series America Now, tôi có một phần nào ảnh hưởng từ một họa sĩ nổi tiếng trên thế giới là Pollock - người phát minh ra một cách làm việc mới, bằng cách ném và nhỏ trực tiếp sơn men đã pha loãng lên một tấm vải trên sàn nhà. Tôi cũng dùng kỹ thuật đổ màu đó, để thể hiện sự tự do sáng tạo, phóng khoáng của series tranh này, đúng như tinh thần của con người Mỹ là tự do và sáng tạo.

Vậy là tôi cứ bắt tay vào thực hiện từng bước, từng bước một. Và hiện giờ tôi đã có bức tranh hoàn thiện đầu tiên để ra mắt công chúng."

Trước đây, CAT từng nhắc tới dự định này và thời điểm hiện tại tác phẩm đầu tiên của dự án nghệ thuật này của CAT đã thực sự hiện hữu. Như lời nữ họa sĩ, dù khó khăn nhưng cứ đi thì sẽ đến. CAT nói rằng cô có một niềm tin mãnh liệt vào sứ mệnh của bản thân khi làm nghệ thuật.

CAT dành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho mọi sáng tạo nghệ thuật

Khi được hỏi: Họa sĩ CAT - Đào Anh Thơ mong muốn sẽ thường xuyên tổ chức triển lãm, trưng bày những tác phẩm mới của mình tại Metareverse Art Gallery với mục đích như thế nào?

CAT chia sẻ: Khát khao lớn nhất của tôi đó là, để công chúng yêu nghệ thuật khắp nơi có thể tới Thủ đô thưởng lãm.

Kể từ khi quyết định rẽ ngang ngành tài chính qua thành nghệ sĩ, CAT đã luôn ấp ủ sẽ thiết kế một không gian nghệ thuật thật đặc biệt. Kể từ năm 2022 đến nay, tôi cùng bạn trai đi 14 đất nước trên thế giới, thăm các thành phố lớn và đặc biệt là những bảo tàng, gallery nổi tiếng. CAT ấn tượng những không gian nghệ thuật tại Mỹ, Pháp - nơi treo những tác phẩm của các danh họa nổi tiếng thế giới.

CAT cảm nhận, những đất nước càng phát triển thì họ càng trân trọng và tôn vinh nghệ thuật, tôn vinh cái đẹp. Từ những nhà tài phiệt của Mỹ đến các tầng lớp hoàng gia của các nước châu u đều cho thấy họ đã đặt nền móng và tạo điều kiện cho nghệ thuật được lên ngôi. Vì thế, CAT ấp ủ tạo ra một không gian trưng bày nghệ thuật của riêng mình tại Việt Nam để công chúng của Việt Nam cũng có thể hưởng cái đẹp mà nghệ thuật mang đến với cuộc sống tinh thần của con người.

Vậy nên nếu không làm hội họa bạn sẽ không biết rằng nghề này thú vị, đẹp đẽ ra sao. Tôi may mắn “chạm” ngõ hạnh phúc vì tôi đang sống, đang tìm hiểu hội họa một cách chân thành nhất. Trong cuộc sống hiện đại, ai ai cũng hối hả tất bật với công việc. Cuộc sống đôi lúc có quá nhiều những thông tin buồn hay tiêu cực khiến chúng ta có phần lo lắng, bất an. Tôi muốn tạo ra Metareverse Art Gallery - một không gian của nghệ thuật, của hội họa, của cái đẹp… dành tặng công chúng”.

CAT chia sẻ với báo chí tại triển lãm tranh lần thứ 2 của mình tại không gian nghệ thuật Metareverse Art Gallery - D1-24 Phố Đào Hinh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội

Không gian Metareverse Art Gallery được thiết kế thành một nơi tôn vinh những tác phẩm mà CAT dành nhiều thời gian và tâm huyết sáng tạo. Những tác phẩm của CAT được sắp đặt khéo léo, tạo nên một không gian nghệ thuật sống động, bừng sáng, rực rỡ sắc màu.

Hơn 200 tác phẩm CAT đã sáng tác đều vô cùng khác biệt, thiên biến vạn hóa, giống như chặng đường cô đã đi qua.

“Ấn tượng trong tranh của CAT là những đường nét thể hiện sự mềm mại, nữ tính. Màu sắc tranh của CAT biến ảo, rực rỡ, chạm tới cảm xúc của người xem. Tuy nhiên, điều tôi ấn tượng hơn cả chính là hành trình đến với nghệ thuật của CAT cũng như cách cô ấy thể hiện rất chuyên nghiệp và có chiều sâu. Chỉ trong thời gian ngắn, CAT đã sáng tác khối lượng tác phẩm đồ sộ. Năng lượng, nhiệt huyết đó không phải ai cũng có được” - theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Bích.

Giám tuyển Minh Liên thích nhịp điệu xuyên suốt trong các tác phẩm của CAT, từ bản phác thảo tới tác phẩm tranh sơn mài kích thước 168cm x 120cm, hay tác phẩm sơn mài lớn kích thước 360cmx480cm.

“Bản phác thảo ảnh hưởng mạnh tới tác phẩm. Họa sĩ CAT trưng bày những bản phác thảo khiến khán giả hình dung rõ chất của nghệ sĩ, chân thực và là bản ngã của nghệ sĩ. Đó là điều đặc biệt và mới mẻ của CAT.

Tính nhịp điệu xuyên suốt thể hiện CAT là nghệ sĩ tiềm năng, có tư duy sáng tạo. CAT đặc biệt thường dùng gam màu nóng trong các tác phẩm, đặc biệt là màu đỏ thể hiện sự nồng nhiệt.

Hành trình nghệ thuật của CAT mới bắt đầu, sự nhiệt huyết rất quan trọng. Cho dù phía sau tác phẩm là gì, họa pháp của người nghệ sĩ ra sao thì năng lượng, cảm xúc của nghệ sĩ là yếu tố quan trọng để chạm tới cảm xúc của khán giả.” - giám tuyển Minh Liên, bày tỏ.

“Khi mới quyết định vẽ và nghiêm túc muốn trở thành nghệ sĩ ở tuổi 32, chính tôi cũng rất sốc. Sau một thời gian thì tôi nhận ra, việc mình trở thành nghệ sĩ không phải tự nhiên, có thể như mọi người vẫn nói là đủ duyên hoa sẽ nở. Tôi đã trải qua ngọt bùi, cay đắng, rất nhiều biến cố, thăng trầm của cuộc sống và đây là thời điểm tôi được đón nhận nguồn năng lượng lớn.

Trải nghiệm nhiều, đi nhiều nơi cho tôi chất liệu để vẽ. Và tôi nghĩ mọi thứ diễn ra trong quá khứ dù tốt hay xấu, dù buồn hay vui cũng đều là món quà, để cho mình có được ngày hôm nay. Tôi rất biết ơn những trải nghiệm đó. Tôi cũng tin rằng, niềm đam mê nghệ thuật của mình đủ lớn để tôi sớm gặp gỡ những mối duyên lành, những người yêu tranh của CAT. Tôi rất yêu những tác phẩm của mình và tin rằng những đứa con của mình sẽ tìm được những người yêu chúng thực sự.

Vì thế tôi không thể bán rẻ những đứa con của mình vì chúng xứng đáng được đón nhận và yêu thương.” - CAT bày tỏ.

Với nữ họa sĩ trẻ, dù đời sống xã hội hay mỹ thuật đương đại có nhiều thay đổi thì những giá trị của cô vẫn luôn được chào mừng và đón nhận theo một cách riêng.

Khả năng kể chuyện của mình thông qua những bức vẽ đến với mọi người. Khi mọi người nhìn vào một bức tranh, trong một tích tắc, mọi dữ liệu hình ảnh đã được truyền đến với người xem. Nếu bức tranh đủ thú vị sau cái nhìn đầu tiên đó, người xem sẽ lần lượt bóc tách các tầng lớp ý nghĩa bên trong bức tranh như lạc vào trong khung hình ấy.

Tuy mục đích đi và vẽ với mỗi người là khác nhau, nhưng họa sĩ CAT (Đào Anh Thơ) với hành trình đi và vẽ của mình, mọi người sẽ thêm yêu mến vẻ đẹp vốn có của cuộc sống quanh ta khi đến với Metareverse Art Gallery.

Thúy Hằng