Một phụ nữ bị suy thận cấp nặng do uống viên làm trắng da: Chuyên gia nói tuân thủ 2 việc sẽ an toàn hơn

Suy gan, suy thận do uống thuốc làm trắng da - sản phẩm được cho là chứa glutathione

Vào tháng 10 năm ngoái, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận một phụ nữ U50 (sống tại Đồng Nai) trong tình trạng tổn thương thận mức độ 5, phải lọc máu.

Tại thời điểm đó, người phụ nữ này chia sẻ với truyền thông, cách đây gần 1 năm, chị xem kênh bán hàng online, được người bán giới thiệu thuốc làm trắng da, đẹp da nên có đặt mua về uống. Chị không nhớ tên chính xác của loại thuốc đó là gì, chỉ nhớ là dạng viên uống, mỗi lọ 60 viên có giá 600.000 VNĐ. Vì muốn làm trắng da, chị đã dùng đều đặn theo hướng dẫn của người bán hàng online.

Bệnh nhân đi tái khám tại Bệnh viện Bình Dân. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cụ thể, người phụ nữ U50 uống 6 viên thuốc làm trắng da mỗi ngày, uống đến lọ thứ 7 thì chị bị đau bụng dữ dội, mệt mỏi, khó thở, nôn ói liên tục, phải đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Tại đây, chị được chẩn đoán suy thận cấp nặng mức độ 5. Các biểu hiện đau, nôn ói là do thận đã mất chức năng lọc nên ứ đọng các chất chuyển hóa. Nếu không kịp thời lọc máu, người bệnh có thể tử vong.

Sau khi lọc máu cấp cứu ở bệnh viện địa phương, nữ bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để thăm khám, điều trị. Người phụ nữ chia sẻ, qua câu chuyện này, chị không còn dám uống bất cứ loại chất nào bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc ngoài thị trường nữa.

Theo DS Lại Thị Lan (làm việc tại Hà Nội), đối với các viên uống làm trắng da thì thường sẽ chứa một lượng glutathione nhất định. Đây là một chất chống oxy hóa giúp làm sáng da bằng cách ức chế sản xuất melanin.

Tuy nhiên, làm trắng da chỉ là một tác dụng phụ của glutathione và đòi hỏi sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để sản phẩm phát huy tác dụng, tránh nguy cơ suy gan, suy thận.

Làm trắng da chỉ là một tác dụng phụ của glutathione. (Ảnh minh họa)

Tuân thủ 2 việc khi uống glutathione để làm trắng da, không lo suy gan thận cũng như bất cứ vấn đề sức khỏe nào

1. Dùng sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Glutathione bản chất là giúp cơ thể tăng cường thải độc gan, tăng khả năng miễn dịch nhờ bổ sung chất chống oxy hóa dồi dào, sau đó mới đến khả năng làm trắng da. Do đó, lựa chọn sản phẩm không chính hãng, không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ có thể khiến suy gan, suy thận, vô tình khiến nhiều người sợ hãi làm đẹp với glutathione.

Giới chuyên gia nhận định, thậm chí ngay cả khi mua của người bán hàng quen, bạn cũng có nguy cơ mua phải sản phẩm không chính hãng, trôi nổi ngoài thị trường vì bản thân họ cũng không biết sản phẩm còn trà trộn những chất nào khác trong mỗi viên uống. Tốt nhất, bạn chỉ nên chọn sản phẩm được bán tại các nhà thuốc uy tín, cửa hàng bán thực phẩm chức năng có giấy phép kinh doanh rõ ràng, được nhiều người tin dùng.

Glutathione bản chất là giúp cơ thể tăng cường thải độc gan, tăng khả năng miễn dịch nhờ bổ sung chất chống oxy hóa dồi dào, sau đó mới đến khả năng làm trắng da. (Ảnh minh họa)

Bạn cũng có thể tham khảo thông tin và mua hàng trực tuyến từ các trang web uy tín của các nhà thuốc lớn hoặc các sàn thương mại điện tử có chính sách bảo vệ người tiêu dùng. Trước khi mua, hãy đảm bảo sản phẩm có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn sử dụng và hạn sử dụng.

2. Uống đúng liều lượng, đảm bảo thời điểm uống glutathione được khuyến cáo

Tùy thuộc vào loại glutathione bạn định uống để làm trắng da, chúng ta sẽ có liều lượng được khuyến cáo sử dụng khác nhau. Hiện nay trên thị trường có 2 loại: glutathione và L-glutathione, đều có tác dụng làm trắng da nhưng L-glutathione được đánh giá cao hơn vì hàm lượng làm trắng da cao hơn.

Với glutathione, chị em nên dùng liều lượng 2000 - 2500mg glutathione thì mới giúp da của bạn trắng hơn, sáng hơn, đẹp hơn thấy rõ. Còn với L glutathione thì bạn cần sử dụng liều lượng 1000-1500mg mỗi ngày. Hàm lượng này không uống hết vào một lúc mà chia ra 2-3 lần trong ngày.

Với glutathione, chị em nên dùng liều lượng 2000 - 2500mg glutathione thì mới giúp da của bạn trắng hơn, sáng hơn, đẹp hơn thấy rõ. (Ảnh minh họa)

Thời gian sử dụng tốt nhất được chuyên gia khuyến cáo là trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất. Là người đang sử dụng sản phẩm này để dưỡng trắng da, làm đẹp da từ bên trong, DS Lan "bật mí" dùng trước bữa ăn 30 phút sẽ cho hiệu quả cao nhất.

Về khoảng thời gian sử dụng glutathione để phát huy hiệu quả tốt nhất, chuyên gia khuyên dùng từ 3-5 tháng, sau đó nghỉ 1-2 tháng rồi bắt đầu sử dụng liệu trình mới để có làn da trắng mịn, khỏe đẹp.

Trong trường hợp bạn đã kết quả là làn da trắng sáng như mong muốn thì chỉ cần dùng liều duy trì, mỗi ngày chỉ cần 500-1000mg glutathione là đủ.

Bên cạnh những sản phẩm bổ sung glutathione chất lượng, bạn có thể tìm đến những loại L-glutathione để làm trắng da hiệu quả tối ưu: L-Glutathione Reduced 500mg, Codeage Liposomal Glutathione, E-Gluta glutathione 500mg...