Nhà văn trinh thám lừng danh Pháp gặp gỡ, giao lưu với độc giả Việt Nam

Theo lời mời của Viện Pháp, nhà văn Michel Bussi sẽ có chuỗi giao lưu, tọa đàm tại Hà Nội (ngày 25-10), Huế (29-10), Đà Nẵng (31-10) và TP HCM (3-11). Dịp này, Nhã Nam tái bản cuốn tiểu thuyết "Hoa súng đen" đồng thời ra mắt cuốn sách mới nhất của ông "Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé".

Michel Bussi được mệnh danh là "ông hoàng trinh thám" của nền văn học đương đại Pháp. Tiểu thuyết của ông đã được dịch ra hơn 35 thứ tiếng, nhiều bộ được chuyển thể thành phim. Năm 2019, theo tạp chí Le Figaro, Michel Bussi đứng thứ hai trong danh sách các tác giả có tiểu thuyết bán chạy nhất, chỉ tính riêng ở Pháp đã có hơn 1 triệu cuốn được bán ra mỗi năm.

Michel Bussi

Nhiều độc giả Việt đã quen thuộc với một số tác phẩm của Michel Bussi như: "Xin đừng buông tay", "Hoa súng đen", "Kho báu bị nguyền rủa" hay "Mẹ sai rồi", "Vết khắc hằn trên cát"...

Khác với cách thức xây dựng tiểu thuyết trinh thám truyền thống, nhà văn người Pháp này thường để hung thủ lộ diện ngay từ đầu, sau đó tập trung khai thác động cơ gây án và khắc họa diễn biến tâm lý nhân vật.

Trong tác phẩm của mình, Michel Bussi không có các sát thủ liên hoàn hay kẻ giết người tàn độc, máu lạnh. Hung thủ thường là những người bị dồn đến đường cùng hoặc gặp tổn thương trong quá khứ do chính nạn nhân gây ra.

Với ngòi bút biến hóa tài tình, lối viết uyển chuyển, kịch tính đến nghẹt thở nhưng vẫn rất đỗi nhân văn, Michel Bussi khiến độc giả thay vì kinh sợ hung thủ lại cảm thương cho số phận của những con người bị đọa đày đến tận cùng nỗi đau.

Tiểu thuyết "Hoa súng đen" khá quen thuộc với độc giả Việt. Ảnh: Nhã Nam

Michel Bussi sinh ngày 29-4-1965 tại Louviers, tỉnh Eure - Pháp. Ông là nhà văn, nhà nghiên cứu chính trị, giảng viên địa lý tại Đại học Rouen. Ông điều hành Khoa Nghiên cứu hỗn hợp của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp tại đây cho đến tận năm 2016.

Khi bước sang tuổi 40, Michel Bussi mới dấn thân vào con đường viết lách. Một số tác phẩm đầu tay của ông không được các nhà xuất bản chào đón.

Hà Giang