Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Nâng niu nét đẹp riêng có của phụ nữ

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Ngọc

Bị hấp dẫn bởi những cái khó

PV: Được nhớ tới như một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phụ nữ, chắc hẳn chị có nhiều kỷ niệm. Khoảnh khắc nào khiến chị nhớ mãi?

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Trong 15 năm cầm máy chụp cho hàng nghìn phụ nữ, tôi có cả một kho dữ liệu với rất nhiều kỷ niệm đẹp. Có thể kể đến buổi chụp khi tôi thực hiện dự án truyền cảm hứng "Interlude 30 - Chân dung phụ nữ 30 tuổi", trong nhóm bài về nhân vật "chiến binh ung thư".

Nhân vật của tôi là Thanh Hằng, người phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Hằng khiến tôi ấn tượng sâu sắc về sự lạc quan của mình. Em yêu cái đẹp, em cực kỳ thích làm đẹp và chụp ảnh. Em nói ngay giờ phút cuối của cuộc đời, em cũng muốn mình đẹp nhất có thể.

Đến studio với những cơn đau, cơn ho nhưng ánh mắt của em vẫn thật tươi tắn, háo hức. Bởi em muốn hình ảnh về em trong mắt con gái và người thân vẫn là một sự tươi trẻ, yêu đời, tận hưởng những gì mình đang có. Không lâu sau khi tôi thực hiện dự án ấy thì em qua đời, tôi lưu giữ về em những khoảnh khắc xinh đẹp và một câu chuyện truyền cảm hứng tuyệt vời.

Hoặc cũng có những người phụ nữ chọn kỷ niệm sinh nhật, những dấu mốc cuộc đời của mình với ekip của tôi, những lần thăng chức, có thành tựu mới nhưng cũng có thể là khi họ vừa bị người thân bạo hành… Tất cả những kỷ niệm đó tôi đều rất trân trọng.

PV: Chị thích chụp ảnh nữ giới vì họ là phái đẹp, hay vì điều gì khác?

Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc thực hiện

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Chụp phụ nữ không dễ và cũng không khó. Bạn không khó để ghi lại vẻ đẹp ngoại hình, nhan sắc nhưng rất khó để ghi lại vẻ đẹp của thần thái, tâm hồn và cảm xúc nội tại của họ. Và cái gì khó, cũng thường hấp dẫn tôi.

Chụp hoa hậu, người mẫu, diễn viên có thể nhiều người đã làm rất tốt, còn tôi muốn thử thách mình tìm ra vẻ đẹp của những phụ nữ bình thường trong cuộc sống, có thể không "lợi hình" hoặc chưa tự tin, thậm chí không hề biết họ đẹp thế nào.

Tôi tự đặt ra cho mình nhiệm vụ "khai phá" ra những vẻ đẹp còn e dè, động viên và nâng niu những nét đẹp có thể không theo chuẩn, theo "trend" nhưng là độc đáo, là riêng có của phụ nữ.

PV: Với chị, chụp ảnh cần có cảm xúc gì? Chụp phụ nữ khó nhất là gì?

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Với tôi, cảm xúc trong nhiếp ảnh cực kỳ cần thiết. Không có cảm xúc, bức ảnh khó truyền đạt được điều gì, câu chuyện gì, dù đẹp mấy cũng dễ bị lướt qua. Ở góc độ cảm xúc của người bấm máy, tôi nghĩ cần sự thấu hiểu, yêu thương, muốn nâng đỡ và giữ một góc nhìn rất trong, không phán xét, không đánh giá.

Tôi nghĩ rằng, chụp phụ nữ khó nhất là khi hai bên chưa hiểu nhau, chưa nắm bắt được mong muốn và cách lưu giữ dáng hình, giao diện, cảm xúc ấy qua ảnh. Một điều khó nữa là khi người phụ nữ đó chưa tự tin, chưa yêu và chấp nhận bản thân mình ở một vài điểm, hoặc họ muốn chụp mình giống hệt một ai đó.

Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc thực hiện

Những dự án truyền cảm hứng

PV: Được biết chị có nhiều dự án nhiếp ảnh truyền cảm hứng, nhưng chị lại rất "kín tiếng" trong các giải thưởng về ảnh, tại sao vậy?

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Trong hành trình cầm máy của mình, tôi may mắn có nhiều cảm hứng về những giai đoạn trưởng thành của bản thân và đã đánh dấu bằng những dự án hình ảnh. Thực hiện các dự án truyền cảm hứng cho cộng đồng phụ nữ bằng nhiếp ảnh là lúc tôi được chiêm nghiệm nhiều hơn về những trải nghiệm đang có, được làm chuyên môn mình yêu thích và hơn hết là được kết nối với nhiều người phụ nữ giỏi giang, thú vị để học hỏi từ họ.

Đến nay, tôi đã thực hiện được 5 dự án truyền cảm hứng. Ngoài dự án ảnh, tôi mới có dự án phát triển kỹ năng Just Me để hỗ trợ phụ nữ hiểu và tự tin hơn qua cách biểu đạt về tạo dáng, biểu cảm thần thái.

Tôi gần như chưa "giắt túi" giải thưởng nào đáng kể vì chẳng bao giờ đi thi. Ngoài công việc hàng ngày, những cơ hội thực hiện những ý tưởng ấp ủ trong đầu là điều tôi quan tâm và luôn cảm thấy hứng thú hơn cả.

PV: Hiện nay chị đang làm công việc một nhà báo hay là nhiếp ảnh gia?

Nhiếp ảnh gia Bảo Ngọc: Rất lâu rồi tôi thường được nhớ tới như một nhiếp ảnh gia "dành cả thanh xuân chụp phụ nữ" nhưng thực ra, tôi vẫn làm công việc của một biên tập viên tạp chí bên cạnh công việc chụp ảnh ở studio Luk BaoNgoc Photography. Tôi vẫn có dịp được viết, sản xuất nội dung cho các chiến dịch hình ảnh cho phụ nữ nên cảm thấy hai công việc bổ sung rất tốt cho nhau.

PV: Xin cảm ơn chị!

Linh An (thực hiện)