Những lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ chất xơ không phải ai cũng

Chất xơ có hai loại đó là hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa. Nó chuyển sang dạng gel khi hòa tan trong nước, ảnh hưởng đến lượng đường và trong máu.

Chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến, phòng chống ung thư, cũng như giảm cân. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Chất xơ không hòa tan tăng tốc độ tiêu hóa và giữ cho đường ruột của bạn hoạt động trơn tru. Nó không hòa tan hoặc đi vào máu của bạn, vì vậy nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Cả hai loại chất xơ đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và dưới đây là một số lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ nó.

Ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến

Bệnh ểu đường loại 2 là mối lo ngại lớn về sức khỏe trên toàn thế giới. Cả tiền tiểu đường và hội chứng chuyển hóa đều gặp ở khoảng 33% dân số.

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng bệnh lý làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Các yếu tố chính bao gồm lượng đường trong máu cao, huyết áp và cholesterol.

Quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi phải giữ lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ là một loại carbohydrate không làm tăng lượng đường trong máu vì nó không được tiêu hóa.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Chất xơ hoạt động giống như một chiếc chổi, di chuyển các chất trong ruột, nhưng nó có thể làm được nhiều việc hơn thế. Mọi người đều có hàng nghìn tỷ vi khuẩn đường ruột sống trong ruột của mình. Ruột của bạn chứa vi khuẩn tốt giúp bạn tiêu hóa thức ăn và ngăn chặn vi khuẩn xấu. Điều này được gọi là microbiome.

Chế độ ăn nhiều chất xơ ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, giúp cải thiện sức khỏe toàn cơ thể. Nghiên cứu cho thấy đường ruột khỏe mạnh ảnh hưởng đến các yếu tố sức khỏe như đường huyết (đường), cholesterol và mức insulin.

Có thể giảm nguy cơ thư ruột kết

Nhiều bệnh ung thư ruột kết bắt đầu dưới dạng polyp lành tính (tăng trưởng không gây ung thư) ở đại tràng (ruột già) hoặc trực tràng (cuối ruột già, ngay trước hậu môn). Những sự tăng trưởng này có thể mất hơn 10 năm để phát triển thành ung thư.

Chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ phát triển các polyp này ngay từ đầu, do đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Có thể giúp bạn giảm cân

Thực phẩm giàu chất xơ có thể hỗ trợ giảm cân vì chúng mất nhiều thời gian hơn để ăn và tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn.

Có thể giúp ngăn ngừa viêm túi thừa

Viêm túi thừa là tình trạng các túi hình thành trong ruột của bạn và bị viêm. Nó có thể dẫn đến đau đớn và biến chứng dữ dội.

Trong một thời gian dài, bệnh nhân bị viêm túi thừa được khuyên nên tránh các loại hạt hoặc trái cây có nhiều hạt như dâu tây, vì sợ những thực phẩm đó có thể dính vào túi và gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc có liên quan chặt chẽ đến việc ít mắc bệnh túi thừa hơn.

Có thể giảm nguy cơ ung thư vú

Một đánh giá của 20 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn. Hầu hết các nghiên cứu được xem xét đều dựa vào bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm, trong đó những người tham gia được hỏi họ đã ăn những loại thực phẩm nào gần đây.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã nghiên cứu tác dụng của chất xơ đối với bệnh tim. Kết quả cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ có xu hướng có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim và xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch).

PHƯƠNG LÊ

Theo Health