Những lưu ý khi đăng ký xác thực khuôn mặt và chuyển khoản ngân hàng sau ngày 1-7

Ngày 26-6, ghi nhận của phóng viên, nhiều chủ tài khoản ngân hàng đang gấp rút cập nhật dữ liệu sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...) trên ứng dụng ngân hàng. Tuy nhiên, một số trường hợp cho biết chưa tự cập nhật trên ứng dụng được mà phải ra quầy giao dịch của ngân hàng nên khá phiền phức.

"Tôi thực hiện các bước cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng gồm chụp ảnh 2 mặt CCCD, quét QR code và đọc dữ liệu thông tin từ chip của CCCD và xác thực khuôn mặt theo hướng dẫn. Nhưng cứ đến khâu đọc thông tin từ chip thì hệ thống báo lỗi. Làm lại nhiều lần không được nên tôi phải ra quầy giao dịch ngân hàng" - chị Khánh Thy, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, kể.

Tại chi nhánh Eximbank trên đường Song Hành, TP Thủ Đức, phóng viên ghi nhận cũng có khá nhiều khách hàng đang ngồi chờ cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Chị Việt Nga (ngụ TP Thủ Đức) cho biết thời điểm chị mở tài khoản tại Eximbank giấy tờ là CMND nhưng sau này chị đổi thành CCCD. Vì vậy, khi cập nhật trên ứng dụng, hệ thống Eximbank không chấp nhận và báo bị lỗi.

Các ngân hàng đang triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học chuẩn bị cho mốc ngày 1-7

Nhân viên ngân hàng này cho biết những ngày qua, rất nhiều khách hàng ra quầy để cập nhật thông tin, đồng bộ dữ liệu sinh trắc học. Việc không thực hiện được trên app (ứng dụng) ngân hàng có thể do thông tin trên CMND, CCCD chưa trùng khớp.

Tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng, nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng cập nhật lại thông tin, kiểm tra tính xác thực của CCCD và chụp hình chân dung chủ tài khoản để đồng bộ dữ liệu trên hệ thống.

Một số khách hàng từng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc có thay đổi về khuôn mặt băn khoăn không biết làm sao cập nhật? Trả lời câu hỏi này, nhân viên một số ngân hàng đề nghị các chủ tài khoản này ra quầy để xác thực cả mống mắt thay vì xác thực khuôn mặt trên điện thoại. Với những khách hàng có thay đổi nhiều về khuôn mặt cần liên hệ cơ quan công an để cập nhật lại CCCD...

"Phần lớn trục trặc của khách hàng khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học là thông tin lúc mở tài khoản và hiện tại không khớp, do đổi CCCD hoặc đổi nơi cư trú, nên phải cập nhật trực tiếp tại quầy" - nhân viên giao dịch một ngân hàng ở TP Thủ Đức thông tin.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (hiệu lực từ ngày 1-7), các giao dịch chuyển tiền của khách hàng trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực bằng khuôn mặt.

Đây là giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro gian lận, bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, loại bỏ các tài khoản không chính chủ, tài khoản mạo danh, tài khoản rác…

Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm rõ khi tổng giao dịch thanh toán trong ngày đạt 20 triệu đồng, các giao dịch phát sinh sau đó đều phải xác thực khuôn mặt hay chỉ xác thực 1 lần?

Trả lời những thắc mắc này, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết khi tổng giao dịch thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng, người dùng chỉ tiến hành xác thực 1 lần và đến tận 20 triệu đồng sau đó mới xác thực lần hai. Điều đó có nghĩa không phải giao dịch nào phát sinh sau 20 triệu đồng đầu tiên đều phải xác thực sinh trắc học.

Cũng theo lãnh đạo này, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch. Số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng nhưng vẫn góp phần hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo.

Thái Phương