Những thực phẩm tốt nhất giúp phát triển não bộ

Dưới đây là một thực phẩm tốt nhất cho một bộ não khỏe mạnh mà bạn nên ăn chúng hàng ngày.

Bộ não là trung tâm chỉ huy của cơ thể và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho nó hoạt động tốt nhất. Ảnh: FCAFOTODIGITAL/GETTY IMAGES.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tốt cho não. Chúng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), rất cần thiết cho sức khỏe não bộ. Những axit béo này có liên quan đến việc tăng cường khả năng học tập của não, trí nhớ, sức khỏe nhận thức và lưu lượng máu.

Axit béo omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin K, lutein, nitrat và folate, đã được chứng minh là làm chậm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác của não bộ.

Quả trứng

Trứng chứa một số chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả lợi ích cho não.

Ví dụ, trứng có chứa choline, chất hỗ trợ sức khỏe não bộ trong suốt cuộc đời. Choline rất cần thiết cho sự phát triển của não và là tiền chất của acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng cho chức năng nhận thức.

Quả hạch

Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, vitamin E và K, magiê, đồng, kali, selen, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe não bộ và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các loại hạt trong thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người lớn tuổi.

Quả mọng

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của não. Chúng chứa flavonoid giúp chống lại stress oxy hóa trong não. Ít căng thẳng oxy hóa hơn có nghĩa là ít viêm trong não hơn, bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung các loại quả mọng vào chế độ ăn tăng cường trí não có thể cải thiện tốc độ xử lý thông tin trong não.

Cà phê

Cà phê có nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe não bộ. Thành phần hoạt chất chính của nó là caffeine, một chất kích thích, tăng cường chức năng nhận thức. Caffeine làm tăng sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh hỗ trợ hoạt động tinh thần và cải thiện tâm trạng tổng thể.

Ngoài hàm lượng caffeine, cà phê còn rất giàu chất chống oxy hóa. Nó chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid và hợp chất phenolic có thể bảo vệ cơ thể, bao gồm cả não, chống lại stress oxy hóa.

Trà xanh

Trà xanh có liên quan đến những tác động tích cực lên não, bao gồm cải thiện các triệu chứng tâm lý, nhận thức và chức năng não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống trà xanh có thể giảm lo lắng, cải thiện sự chú ý và tăng cường kích hoạt trí nhớ.

Trà xanh cũng chứa axit amin L-theanine, có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tâm trạng, nhận thức và các triệu chứng giống như lo lắng.

Nghệ

Curcumin, polyphenol có trong củ nghệ giúp tăng cường sức khỏe của não. Curcumin sở hữu các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống vi khuẩn và chống lão hóa có thể bảo vệ chống lại một số bệnh thoái hóa thần kinh. Nó cũng có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm và lo âu.

Sôcôla đen

Sôcôla đen chứa nhiều hợp chất tăng cường thần kinh như caffeine, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thường xuyên sô cô la đen 85% có thể cải thiện tâm trạng tổng thể và sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, cho thấy rằng nó có thể ảnh hưởng tích cực đến trục ruột-não.

Quả bơ

Bơ là nguồn dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho não. Chúng giàu chất béo không bão hòa đơn và hỗ trợ lưu lượng máu khỏe mạnh rất quan trọng cho chức năng não. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các hợp chất hoạt tính sinh học trong bơ và việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh khác nhau, nghĩa là bơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson.

Bơ cũng chứa vitamin E, B một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do stress oxy hóa ở mọi lứa tuổi.

PHƯƠNG LÊ

Theo Helth