Những thương hiệu giải trí được đánh giá cao nhất năm 2023

Thương hiệu nào “quyền lực” nhất trong ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh và trò chơi? Mới đây, Fandom - nền tảng thông tin giải trí và trò chơi dành cho người hâm mộ lớn nhất thế giới đã cho ra mắt một thước đo độc quyền để có thể tìm ra câu trả lời. Công ty Fandom, trong khuôn khổ nghiên cứu “Inside Fandom” thường niên lần thứ năm, đã công bố số liệu mới - Điểm Yếu tố Thương hiệu, được gọi là “một số liệu duy nhất, rõ ràng vượt ra ngoài phạm vi tài chính để xác định động lực thúc đẩy sự thành công của các thương hiệu giải trí và trò chơi”.

Thương hiệu đình đám Star Wars, với số điểm 100, đứng số 1 trong danh sách, nổi bật nhờ loạt phim “Ahsoka” do Disney+ sản xuất và phát hành. Tiếp theo là Marvel, 87 điểm, với các phim điện ảnh ra mắt trong năm nay bao gồm “Guardians of the Galaxy Vol. 3” và “Spider-Man: Across the Spider-Verse”.

Thương hiệu đình đám Star Wars, với số điểm 100, đứng số 1 trong danh sách, nổi bật nhờ loạt phim “Ahsoka” do Disney+ sản xuất và phát hành.

One Piece đứng thứ 3 với 72 điểm. Bộ manga huyền thoại đã được Netflix chuyển thể thành loạt phim Live-Action gây sốt toàn cầu thời gian gần đây và dự kiến sẽ sớm sản xuất mùa 2. Tuy nhiên, cách Fandom xử lý chính xác các tập hợp dữ liệu khác nhau thành một điểm tổng hợp duy nhất vẫn còn hơi mơ hồ. Công ty cho biết Điểm Yếu tố Thương hiệu được dựa trên cuộc khảo sát với khoảng 5.000 người hâm mộ ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cùng với dữ liệu của bên thứ nhất từ nền tảng của Fandom (thu hút 350 triệu lượt truy cập hàng tháng và có 40 triệu trang nội dung).

Theo Fandom, điểm yếu tố nhượng quyền là “một phép tính có trọng số” dựa trên năm tiêu chí dựa trên dữ liệu độc quyền của họ. Đó là: xây dựng thế giới (xây dựng một vũ trụ hư cấu với “các nhân vật, bối cảnh và cốt truyện hấp dẫn để tạo nên mối liên hệ sâu sắc với khán giả”); lượt đánh giá (từ cả nhà phê bình và người hâm mộ); cộng đồng người hâm mộ; sự phù hợp về văn hóa; và tính nhất quán (thường xuyên cung cấp nội dung mới hoặc nâng cao chất lượng nội dung).

Giám đốc điều hành Fandom, Perkins Miller, cho biết: “Các thương hiệu giải trí chiếm 95% trong số các bộ phim bom tấn và trò chơi hàng đầu vào năm 2023, tuy nhiên vẫn chưa có quan điểm thống nhất về điều gì đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ và tại sao. Khung Yếu tố Thương hiệu sẽ cung cấp cho người sáng tạo, nhà sản xuất và nhà tiếp thị những hiểu biết sâu sắc và công cụ hữu ích để củng cố hoạt động thương hiệu của họ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng”.

Bộ manga huyền thoại đã được Netflix chuyển thể thành loạt phim Live-Action gây sốt toàn cầu thời gian gần đây.

Báo cáo “Inside Fandom” năm 2023 của công ty cũng phân tích những xu hướng nào thúc đẩy sự tương tác và động lực của người hâm mộ nhiều nhất; khám phá sở thích của người hâm mộ qua các phần phụ, bản chuyển thể, phần tiếp theo và phần tiền truyện; xem xét cách duy trì sự tương tác của người hâm mộ thông qua các sản phẩm khác của thương hiệu cũng như các thỏa thuận sử dụng cấp phép. Những kết quả khác từ nghiên cứu chỉ ra:

64% game thủ và 69% người hâm mộ giải trí thích chơi/xem phần mới của các thương hiệu phim nổi tiếng hơn là sản phẩm gì đó mới; 57% người hâm mộ quan tâm đến phần tiền truyện và phần tiếp theo. 68% người hâm mộ nói rằng cách hiểu của họ về một phần trong loạt phim ảnh hưởng đến quan điểm của họ về toàn bộ loạt phim.

Những yếu tố gây trở ngại hàng đầu đối với người hâm mộ là: sai lệch so với bản gốc (40%); thiếu sự đổi mới về nhân vật và cốt truyện (36%); xếp hạng hoặc đánh giá kém (32%). 44% người hâm mộ khẳng định họ sẽ có khả năng mua sản phẩm có gắn nhãn hiệu IP (tài sản trí tuệ) liên quan đến thương hiệu hơn.

Dưới đây là 25 thương hiệu giải trí và trò chơi hàng đầu năm 2023 cho đến nay, được xếp hạng theo chỉ số độc quyền của Fandom:

Star Wars: 100

Marvel: 87

One Piece: 72

Elder Scrolls: 71

Harry Potter: 69

Barbie: 66

Yellowstone: 64

The Last of Us: 63

Fallout: 62

Disney: 62

Elden Ring: 60

John Wick: 59

Grand Theft Auto: 56

Final Fantasy: 54

Naruto: 53

Zelda: 53

DC: 52

League of Legends: 52

Star Trek: 52

Shadow & Bone: 51

Pokémon: 51

SpongeBob SquarePants: 50

Resident Evil: 50

The Witcher: 48

The Walking Dead: 48

CTV Bảo Châu/VOV.VN Theo: Variety