Nội dung trọng tâm của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là tổ chức sản xuất và tạo sinh kế cho người dân

Ngày 13/9, thảo luận, cho ý kiến báo cáo kết quả Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng: Một trong những nội dung trọng tâm của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia là công tác tổ chức sản xuất và tạo sinh kế cho người dân – đây là những giải pháp đảm bảo tính bền vững của cả 3 chương trình. Do vậy, đại biểu đề nghị Đoàn giám sát cần tập trung làm rõ hơn vấn đề này trong báo cáo để tạo điểm nhấn, đảm bảo tính thuyết phục, từ đó có các kiến nghị, giải pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo…

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu.

Khẳng định đây là chuyên đề giám sát khó, lần đầu tiên Quốc hội tiến hành giám sát giữa kỳ và tiến hành đồng thời với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Đoàn giám sát rà soát tính thống nhất, đồng bộ giữa báo cáo chính, báo cáo tóm tắt, nội dung phim giám sát. Trong đó, lưu ý nêu bật những thành tựu trong việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua; đồng thời các kiến nghị, giải pháp khắc phục của tồn tại, hạn chế cần rõ người, rõ việc, rõ thời hạn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu.

Một số ý kiến tại phiên họp cho rằng, các nhận định, đánh giá trong báo cáo giám sát cần có cơ sở, dữ liệu dẫn chứng vừa khái quát, vừa cụ thể làm minh chứng cho các đánh giá. Báo cáo làm rõ hơn trách nhiệm cụ thể của cơ quan giải trình, làm rõ nguyên nhân chủ quan của từng hạn chế, bất cập; bổ sung trong phần phụ lục nêu những bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt. Từ đó, chia sẻ, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hiệu quả.

Sản phẩm cuối cùng của hoạt động giám sát là nghị quyết của Quốc hội, vì vậy các ý kiến đề nghị rút ngắn phần đánh giá thực trạng, tập trung làm rõ các kiến nghị, đề xuất cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị theo chức năng, thẩm quyền.

Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 13/9.

Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cảm ơn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn giám sát đã tổ chức hoạt động giám sát tối cao này; qua giám sát cho thấy những khó khăn, bất cập, từ đó khắc phục trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình với các nội dung lớn trong báo cáo giám sát đã đánh giá đúng hiện trạng hiện nay còn nhiều khó khăn triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; nhiệm vụ thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện thể chế bởi ý nghĩa lớn lao và kỳ vọng của nhiều người về 3 chương trình.

Chính phủ sẽ nỗ lực cố gắng hoàn thành mục tiêu giữa nhiệm kỳ của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, tích cực phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn giám sát hoàn thiện hồ sơ, báo cáo giám sát trình Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội tới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Đoàn giám sát. Mặc dù là lần đầu tiên giám sát giữa kỳ, tổng hợp 3 Chương trình mục tiêu quốc gia nhưng Đoàn giám sát đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, các địa phương, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, cơ bản đạt được sự đồng thuận và thống nhất về quan điểm, nhận thức, thực trạng và những kiến nghị, đề xuất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ghi nhận trong 2 năm qua Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát, tổ chức hội nghị giao ban, hội nghị vùng, xử lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đạt được kết quả tương đối toàn diện; mặc dù vẫn còn những bất cập, hạn chế cần được tiếp tục khắc phục và giải quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Đoàn giám sát tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện dự thảo báo cáo tóm tắt, báo cáo đầy đủ, phim tài liệu về kết quả giám sát chuyên đề đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nêu bật kết quả đạt được, cân đối cụ thể, hài hòa với phần hạn chế, bất cập, đặc biệt, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị giải pháp phù hợp. Nghị quyết giám sát phải đảm bảo chất lượng, khả thi, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, lưu ý một số nội dung như tăng cường phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, tăng cường công khai, minh bạch, giám sát các cơ chế cụ thể liên quan đến các vấn đề tài chính, ngân sách, chuyển nguồn, giao kế hoạch, giải ngân...

Chính phủ, các bộ, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Đoàn giám sát bổ sung đầy đủ nội dung, số liệu báo cáo theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và yêu cầu của Đoàn giám sát. Thường trực Đoàn giám sát phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan liên quan làm rõ các vấn đề thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu. Tổng hợp đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội tại các phiên họp trước để hoàn thiện báo cáo giám sát, dự thảo nghị quyết và hồ sơ tài liệu có liên quan, xin ý kiến chỉ đạo của Trưởng đoàn giám sát, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 theo đúng quy định.

Thiên An