Nước mía ngon nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người sau

Nước mía từ lâu được biết đến là thức uống tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nước mía cũng rất thơm ngon nhưng được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng không phải ai cũng có thể uống được nước mía.

Những người không nên uống nước mía

Bài viết của ThS.BS Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, theo dinh dưỡng học cổ truyền, mía được gọi là cam giá, vu giá, thử giá vị ngọt, tính lạnh, vào được hai kinh vị và phế, có công dụng thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân nhuận táo, hòa trung hạ khí.

dân gian lưu truyền nhiều kinh nghiệm dùng nước mía để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Ví như dùng nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi để chữa chứng nôn mửa. Khi viêm kết mạc cấp tính nên uống nước mía có hòa lẫn nước sắc hoàng liên để giúp chống viêm, tiêu sưng và giảm đau nhanh chóng.

Với các bệnh lý hô hấp có biểu hiện môi khô họng khát, ho khan, có cảm giác sốt nhẹ về chiều, hay ra mồ hôi trộm, đại tiện táo kết... nên ăn cháo nấu bằng nước mía để thanh hư nhiệt, nhuận phế, chỉ khái và trừ đàm.

Nước mía ngon nhưng không phải ai cũng uống được.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống được nước mía.

Báo Vietnamnet dẫn nguồn Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ - Giảng viên khoa Y học cổ truyền - trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, những nhóm người sau không nên uống nước mía hoặc không uống quá nhiều để đảm bảo sức khỏe.

- Người có hệ tiêu hóa kém: Do tính hàn lương và hàm lượng đường cao nên những người tỳ vị hư hàn có đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, lạnh bụng thì không nên uống nước mía thường xuyên. Trường hợp cần thiết thì phối hợp với gừng để giảm tính lạnh của mía.

- Người đang sử dụng thuốc:Không uống nước mía khi đang dùng những loại thuốc bổ hay thuốc chống đông máu để tránh gây tương tác thuốc.

- Người mắc bệnh tiểu đường.

- Người đang ăn kiêng, muốn giảm câncần uống nước mía có chừng mực vì nước mía nhiều năng lượng. Nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn tới béo phì vì cơ thể thừa năng lượng.

- Phụ nữ mang thaicũng không nên uống quá nhiều nước mía, dễ gây nhiễm trùng hoặc tiểu đường thai kỳ, nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm.

Trên đây là những người không nên uống nước mía. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa nước mía nhé.

Thanh Thanh (Tổng hợp)