Phía ông Trump tuyên bố thắng tranh luận, Tổng thống Biden gây lo ngại

Tuy nhiên, giọng nói khàn của ông và nỗ lực cố gắng thể hiện mình trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump dường như đã phản tác dụng.

Người dân xem cuộc tranh luận giữa hai ông Trump và Biden trên đài CNN hôm 27-6. Ảnh: CNN

Ông Biden và ông , 78 tuổi, đều đối mặt với những lo ngại về tuổi tác và thể lực trước cuộc bầu cử ngày 5-11 nhưng áp lực này đè nặng lên ông Biden hơn.

Trong cuộc tranh luận, với giọng khàn vì cảm lạnh, ông Biden đã vội vàng lướt qua một số vấn đề trên sân khấu tranh luận khi nói vấp một số câu trả lời và nhỏ giọng một số ý khi nói.

Khoảng giữa cuộc tranh luận, một chiến lược gia của đảng Dân chủ từng làm việc trong chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Biden đã gọi đó là một "thảm họa".

Ông Trump cũng đưa ra một loạt chỉ trích, bao gồm cả những thông tin sai sự thật từ lâu như những người di cư thực hiện hành động tội phạm và việc đảng Dân chủ "ủng hộ việc giết trẻ sơ sinh" (phá thai).

Đầu cuộc tranh luận, ông Biden đã tạm dừng khi đưa ra quan điểm về chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare và cải cách thuế nhưng sau đó lại lan man.

Theo Reuters, ông Trump chỉ trích ông Biden vì nói không mạch lạc, có lúc nói: "Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó. Tôi không nghĩ ông ấy biết bản thân đã nói gì".

Chuyên gian Ray La Raja, giáo sư khoa học chính trị tại Trường ĐH Massachusetts Amherst, nhận định ông Biden không nói chuyện một cách cẩn trọng và có vẻ như ông ấy đang tìm kiếm từ ngữ.

Trước cuộc tranh luận, ông Biden đã tự nhốt mình trong gần một tuần với các cố vấn hàng đầu tại Trại David ở vùng núi phía Tây Maryland, một dấu hiệu cho thấy chiến dịch tranh cử của ông rất xem trọng cuộc tranh luận vừa qua.

Trong khi đó, các quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Susie Wiles và Chris LaCivita đã tuyên bố chiến thắng trước khi cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden đưa ra lập luận cuối cùng tại cuộc tranh luận của đài .

Hai quản lý Wiles và LaCivita cho biết trong một thông cáo báo chí: "Tối nay, cựu Tổng thống Trump đã có màn tranh luận vĩ đại nhất và mang về chiến thắng trong lịch sử cho lượng cử tri bỏ phiếu lớn nhất trong lịch sử ỹ".

Theo hai quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, dù đã có kỳ nghỉ kéo dài một tuần ở Trại David để chuẩn bị cho cuộc tranh luận nhưng "Tổng thống Biden đã không thể bảo vệ được kết quả thảm hại của mình về vấn đề kinh tế và biên giới".

Xuân Mai