Phim 'Hành trình công lý' mắc lỗi

Diễn xuất của Việt Anh trong vai Hoàng.

Hành trình công lý đang dừng ở tập 20, đồng nghĩa đi được gần 1/2 chặng đường. Theo thông báo từ đơn vị sản xuất, phim gồm tổng cộng 45 tập. Trong hai tập gần đây nhất, phim mắc lỗi, bị lẫn lộn các phân cảnh. Nhiều khán giả phát hiện chi tiết này và đồng loạt thắc mắc.

Tình huống lộn xộn

Trong diễn biến của tập 19, luật sư Phương (Hồng Diễm đóng) bị thương sau khi tìm cách giúp Huyền thoát khỏi nhóm bắt cóc. Phương được Quân đưa về nhà vào buổi tối. Tại đây, Hoàng (Việt Anh) bắt gặp và nổi cơn ghen. Bức xúc với hành xử của Hoàng, Phương tuyên bố ly hôn.

Cảnh phim sau đó đột ngột chuyển sang tình huống Phương ngồi ở quán bar uống rượu và Nguyệt (Thu Quỳnh) tìm đến. Phương vừa khóc vừa tâm sự nỗi ám ảnh trong những tháng ngày qua sau vụ Hoàng ngoại tình. Hình ảnh Hoàng và nhân tình hiện lên trong những cơn ác mộng của Phương. Tập 19 kết thúc ở cảnh Phương đi lang thang một mình ngoài biển, mắt ngấn lệ.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là tập 20 lại bắt đầu bằng phân cảnh Phương hẹn gặp Hoàng sau cuộc cãi vã ngoài cổng nhà. Cô muốn bàn bạc về chuyện ly hôn. Tại nhà hàng, cô và Hoàng vô tình gặp vợ chồng Nguyệt, rồi ngồi ăn chung. Sau cuộc nói chuyện không mấy vui vẻ, Hoàng đưa Phương về nhà và tiếp tục tranh luận trên xe. Hoàng nói Phương cố chấp, khiến cô nổi giận đùng đùng và đòi xuống xe. Phương quả quyết: "Anh đừng cố gắng hàn gắn nữa, vô ích thôi. Chúng ta từng có gia đình hạnh phúc nhưng chuyện đó kết thúc rồi. Bây giờ tôi không phải diễn, phải cố gồng trước mặt mọi người là tôi đang ổn nữa".

Sau tình huống này, Phương mới tìm đến quán bar và có cuộc nói chuyện với Nguyệt. Phân cảnh Phương đi ra biển, vô thức bước xuống nước cũng diễn ra sau buổi tối cô bị say và không về nhà.

Như vậy, có thể thấy các cảnh phim trong tập 19 và 20 bị xáo trộn khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Diễn biến phim từ đó càng trở nên rối. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến tâm lý nhân vật Phương tiếp tục trở thành chủ đề tranh luận.

Hồng Diễm đóng vai nữ luật sư Phương.

Sa đà vào mâu thuẫn vợ chồng

Có hai luồng ý kiến chính xoay quanh nữ luật sư. Một bộ phận ý kiến cho rằng kịch bản làm quá nhưng đồng thời lại cũng chưa khắc họa được rõ nét tính cách, tâm lý Phương - một nữ luật sư giỏi, trở lại với nghề sau biến cố cuộc đời.

"Cảnh Phương có ý định tự tử không hợp lý. Rõ ràng, sau cú sốc, Phương đã lấy lại tinh thần vì các con và quyết tâm tự đi làm, tự kiếm tiền. Kịch bản luẩn quẩn, khiến vai luật sư trở nên không hay", khán giả Lam Lê bình luận. Một thành viên khác có chung suy nghĩ: "Suốt bao nhiêu tập phim trôi qua rồi mà nữ chính vẫn chìm trong ám ảnh. Vợ chồng Hoàng - Phương liên tục cãi vã, trách móc, đay nghiến nhau. Trong khi nội dung chính của phim đáng lẽ phải là hành trình tìm công lý cho Hoàng trong vụ án mạng".

Những khán giả khác nhận xét diễn biến tâm lý của vai Phương vẫn phù hợp. Bởi sau lần bị phản bội, cô khó lòng có thể bình tĩnh để nói chuyện với Hoàng, nhất là khi Hoàng liên tục níu kéo, ghen tuông và nói chuyện cha mẹ ngày xưa làm ví dụ. "Nếu ngoài đời thật, ai trải qua cảm giác bị phản bội cả 2 lần mới biết. Chỉ một lần thôi là đã quá đủ rồi, ở đây còn có cả video. Người phụ nữ ấy đã quá mạnh mẽ. Tha thứ đấy nhưng không bao giờ quên được", khán giả Mỹ Trần để lại bình luận.

Có thể nói Hồng Diễm vẫn thể hiện tương đối tốt các phân cảnh tâm lý nặng, đòi hỏi cảm xúc, ví dụ tình huống cô ngồi khóc và trút nỗi lòng với Nguyệt: "Mấy tháng nay rồi, không đêm nào tao ngủ ngon cả. Cứ nhắm mắt vào là tao hình dung ra hai con người đó. Sáng ngày ra, tao vẫn phải tỏ ra mẹ ổn, mẹ không sao cả. Nhưng tao không ổn chút nào cả". Nhiều người bày tỏ đồng cảm với nhân vật khi nghe những câu thoại này.

Song một thực tế khó phủ nhận là diễn biến của Hành trình công lý đang ngày càng lan man, dài dòng, sa đà vào chuyện mâu thuẫn vợ chồng, ly hôn. Nội dung kịch bản dàn trải, thiếu sáng tạo hoặc có đột phá. Chính vì vậy, sau 20 tập phim, khán giả vẫn có cảm giác giống như phim đang ở dấu mốc đầu tiên. Vợ chồng Hoàng - Phương dùng dằng, dằn vặt lẫn nhau trong chuyện ly hôn hay không, cư xử với các con thế nào... Người ta chỉ thấy Phương cáu gắt, lớn tiếng với Hoàng, còn Hoàng thì loay hoay, ân hận, ăn năn nhưng không thể hàn gắn với vợ và con trai. Trong một số phân đoạn, diễn xuất của Việt Anh hơi gồng. Sự kết hợp giữa anh và Hồng Diễm chưa thực sự ăn ý như mong đợi.

Hành trình công lý không đơn thuần chỉ là phim tâm lý, tình cảm gia đình, do đó khán giả cần nhiều hơn một kịch bản cũ kỹ, lặp lại như hiện tại.

Phương Ly