Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch, Phó trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tỉnh năm 2024: Thí sinh chấp hành tốt Quy chế thi để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trung thực và chất lượng

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch.

Chiều 26-6, gần 34 ngàn thí sinh của tỉnh đã đến làm thủ tục tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 99,27%. Sáng 27-6, thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Trao đổi với Báo Đồng Nai, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch cho biết: “Kỳ thi năm nay tiếp tục được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ rất chu đáo. Đây là những điều kiện rất quan trọng để kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh đạt được yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo cũng như lãnh đạo tỉnh đề ra là an toàn, nghiêm túc, trung thực và chất lượng”.

Xin ông cho biết, quy mô ỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh năm nay có khác gì so với các năm trước?

- Năm nay, toàn tỉnh có trên 34 ngàn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có gần 28 ngàn thí sinh hệ THPT và hơn 6 ngàn thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. So với kỳ thi năm 2023, năm nay tăng thêm gần 900 thí sinh. Bên cạnh đó, số điểm thi trong toàn tỉnh cũng tăng hơn so với năm trước. Hội đồng Thi tốt nghiệp THPT tỉnh là một trong những hội đồng thi có đông thí sinh nhất cả nước. Điều đó cũng đặt ra trách nhiệm của tỉnh trong việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi này là rất quan trọng.

Vậy UBND tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào để đảm bảo kỳ thi năm nay được tổ chức thành công, thưa ông?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng và là kỳ thi có quy mô nhất hàng năm. Chính vì tầm quan trọng và quy mô kỳ thi diễn ra trên địa bàn tỉnh khá rộng nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan chuẩn bị từ khá sớm.

Sở Giáo dục và đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm Trưởng ban Chỉ đạo, Sở Giáo dục và đào tạo là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo còn có thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Ban chỉ đạo đã giao trách nhiệm rất cụ thể cho từng thành viên và trong thời gian qua đã có sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương và chu đáo chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực cho kỳ thi.

Vào ngày 24-6, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 và các lãnh đạo sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra công tác sẵn sàng tổ chức kỳ thi tại một số địa phương. Qua công tác kiểm tra đã giúp các điểm thi tiếp tục nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh trước khi kỳ thi diễn ra.

Đồng Nai có tới 62 điểm thi, địa bàn tỉnh lại khá rộng. Đến thời điểm này, tỉnh đã có sự chuẩn bị ra sao, thưa ông?

- Ngoài địa điểm phục vụ công tác in sao đề thi, chấm thi thì tỉnh có tất cả 62 điểm thi tốt nghiệp ở 11 huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh, đặc biệt Biên Hòa là địa bàn có nhiều điểm tổ chức thi nhất với 20 điểm. Các trường được bố trí làm điểm thi đều được bố trí ở những cơ sở giáo dục có cơ sở vật chất tốt, thuận tiện cho thí sinh và cả phụ huynh của thí sinh trong suốt quá trình dự thi.

Thí sinh Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) đến dự thi tại Trường trung học phổ thông Trị An. Ảnh:Phương Anh

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Y tế tăng cường hỗ trợ các khâu của kỳ thi, các địa điểm tổ chức thi. Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Nai cũng đã rà soát toàn bộ việc cung cấp điện thông suốt và an toàn cho tất cả các điểm thi. Ngoài nguồn điện lưới ổn định thì các điểm thi đều có bố trí máy phát điện dự phòng và cử cán bộ, nhân viên kỹ thuật ứng trực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có trên 34 ngàn thí sinh dự thi; trong đó, thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp là 926, thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 33.162, thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi là 61 thí sinh và 1.364 thí sinh được miễn bài thi môn Ngoại ngữ.

Để tổ chức tốt kỳ thi, tỉnh đã huy động nhân lực đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi quan trọng này như thế nào, thưa ông?

- Để tổ chức thành công kỳ thi này, tỉnh đã huy động gần 6 ngàn người, trong đó riêng ban coi thi ở 62 điểm thi đã lên tới gần 5,4 ngàn người. Ngoài nguồn nhân lực huy động trong tỉnh, còn có 175 cán bộ của 3 trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Giáo dục và đào tạo điều động đến Đồng Nai hỗ trợ và kiểm tra công tác tổ chức thi.

Xác định yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo tiến hành tập huấn, quán triệt kỹ Quy chế thi, nghiệp vụ coi thi, nghiệp vụ thanh tra thi… Đối với Công an tỉnh cũng đã triển khai sớm và chu đáo các nghiệp vụ cần thiết, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và đào tạo, các địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Việc dùng công nghệ cao để gian lận trong thi cử ngày càng tinh vi. Sở Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo đảm bảo tốt kỷ luật phòng thi như thế nào cho 2 ngày thi quan trọng 27 và 28-6?

- Đây là vấn đề rất được quan tâm, bởi trong các cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, cả Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Công an đều có khuyến cáo nhiều lần về khả năng thí sinh có thể dùng công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Do đó, Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến thí sinh, phụ huynh của thí sinh phải tuyệt đối chấp hành nghiêm túc Quy chế thi. Đối với cán bộ coi thi cũng phải nắm vững nghiệp vụ coi thi, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tình huống thí sinh có thể dùng công nghệ cao để gian lận.

Năm nay có một quy định mới là toàn bộ thí sinh và cả phụ huynh của thí sinh phải ký cam kết trước kỳ thi về việc bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là biện pháp vừa tuyên truyền, ngăn ngừa hiệu quả khả năng xảy ra gian lận bằng công nghệ cao trong thi cử.

Hôm nay (27-6), trên 34 ngàn thí sinh của tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ông có mong mỏi và kỳ vọng gì cho thí sinh ở kỳ thi này?

- Chúng tôi rất mong trong kỳ thi quan trọng này, mỗi thí sinh trước hết cần chuẩn bị sức khỏe, tâm lý và kiến thức tốt để hoàn thành tốt các mục tiêu mình đặt ra. Lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục mong thí sinh và cả quý phụ huynh sẽ chấp hành tốt Quy chế thi, nỗ lực vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trung thực và chất lượng.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn từng cán bộ, giáo viên được huy động tham gia làm nhiệm vụ này phát huy hết tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt Quy chế coi thi, đồng thời tạo thuận lợi cho thí sinh theo đúng quy định để cùng với tỉnh tổ chức kỳ thi thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)