Sao Michelin trở thành KPI của nhiều nhà hàng

Lượng khách tại nhà hàng Madam Lâm (TP.HCM) đã tăng lên khoảng 30% sau khi được lọt vào danh sách Selected (lựa chọn) tại Guide 2 năm liên tiếp. Founder kiêm bếp trưởng nhà hàng Nguyễn Như Cường nhận thấy cả khách Việt và khách quốc tế đều dành sự quan tâm cho các nhà hàng được cẩm nang này vinh danh.

Chef Cường không phủ nhận một "cuộc đua" giành sao đã và đang diễn ra giữa những nhà hàng nằm trong danh sách Michelin Selected.

Tham vọng ngôi sao

"Chúng tôi đặt rất nhiều tâm huyết và nỗ lực vào việc cải thiện chất lượng của nhà hàng. Việc được nhận sao Michelin, ngoài việc giúp nhà hàng có thêm doanh thu, còn là lời khẳng định về ẩm thực mang đẳng cấp quốc tế", bếp trưởng nhà hàng Madam Lâm cho biết

Vị này nhấn mạnh với những người sáng lập kiêm đầu bếp, mong ước này càng trở nên cháy bỏng vì có ý nghĩa rất lớn về cả mặt danh tiếng và giúp việc kinh doanh khởi sắc hơn rất nhiều.

"Chúng tôi không giấu tham vọng và đã đặt KPI để nỗ lực có được một ngôi sao", Chef Cường nhấn mạnh.

Long Triều - nhà hàng thuộc khách sạn The Reverie Saigon (TP.HCM) - là ví dụ điển hình cho kỳ vọng này. Từ danh sách Selected năm 2023, nhà hàng này đã chính thức được gắn 1 sao trong lễ vinh danh năm nay.

Việt Nam có tổng cộng 7 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin. Ảnh: Linh Huỳnh.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bếp trưởng điều hành nhà hàng Long Triều Marcelo Geraldini cho biết: "Chúng tôi đã hướng đến việc được gắn sao Michelin ngay từ đầu sau nhiều năm cải tiến chất lượng và thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế".

Trong khi đó, sau khi nhận được 1 sao Michelin vào năm ngoái, bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi của nhà hàng Hibana by Koki (Hà Nội) lại tham vọng được gắn thêm ngôi sao thứ 2.

"Trong một năm qua, nhà hàng cố gắng thật nhiều và hy vọng năm nay sẽ nhận được 2 sao Michelin, thế nhưng vẫn tiếp tục nhận được 1 sao. Chúng tôi cần nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn nữa", bếp trưởng người Nhật nói.

Sao Michelin là tài sản kinh doanh

"Ngôi sao Michelin không chỉ là một giải thưởng ẩm thực. Nó còn là tài sản kinh doanh mạnh mẽ có thể nâng cao vị thế của nhà hàng trong ngành khách sạn đầy cạnh tranh", ông Marcelo Geraldini thẳng thắn nói.

Sau khi nhận được 1 sao Michelin, lượng đặt chỗ tại nhà hàng Long Triều đã tăng 30% so với ngày thường, bàn đã được đặt kín suốt dịp cuối tuần.

Vị bếp trưởng điều hành này khẳng định sao Michelin làm cho nhà hàng được vinh danh trở nên khác biệt so với những địa điểm khác.

Nhà hàng được gắn sao cũng có cơ hội tăng mức độ hiển thị khi thu hút sự chú ý từ các nhà phê bình ẩm thực, những người có ảnh hưởng và những người đam mê ẩm thực. Từ đó dẫn đến mức độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông và truyền miệng ngày càng tăng.

Nhà hàng Long Triều kín lịch đặt chỗ sau khi nhận được 1 sao Michelin. Ảnh: Long Triều.

Sau hiệu ứng thông tin tích cực, nhiều thực khách sẽ tìm kiếm các nhà hàng được gắn sao Michelin cho những dịp đặc biệt hoặc khi tìm kiếm một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ. Điều này giúp lượng đặt bàn tăng lên, doanh số theo đó cũng khởi sắc.

Ông Marcelo Geraldini cho biết nhà hàng với sao Michelin còn nắm trong tay quyền lực định giá. Họ có một "cái cớ hoàn hảo" cho mức giá cao mà khách hàng phải chi trả. Điều này có thể tác động tích cực đến doanh thu và lợi nhuận.

Cuối cùng, những ngôi sao Michelin giúp các nhà hàng có một "thỏi nam châm" thu hút nhân tài. Những tài năng ẩm thực hàng đầu đều muốn làm việc trong một nhà bếp danh giá. Từ đó, chính nhà hàng được nâng cao hơn nữa khả năng đổi mới và duy trì các tiêu chuẩn cao.

Diệu Thanh