Tại sao bà bầu có nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao hơn, phòng tránh thế nào?

Tiến sĩ Chandrika, chuyên gia tư vấn sản phụ khoa cho biết: "Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết có thể từ nhẹ đến nặng bao gồm sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau khớp và cơ, phát ban và chảy máu. Trong trường hợp nặng, sốt xuất huyết có thể dẫn đến hội chứng sốc sốt xuất huyết (DSS), đe dọa đến tính mạng".

Tại sao phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cao hơn?

Theo tiến sĩ Chandrika, khi mang thai, hệ thống miễn dịch trải qua những thay đổi để hỗ trợ thai nhi đang phát triển, khiến phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng như sốt xuất huyết.

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, nhiễm sốt xuất huyết khi mang thai có thể dẫn đến dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ và bé, bao gồm sinh non, nhẹ cân và thậm chí tử vong thai nhi.

Ảnh minh họa.

Biến chứng sốt xuất huyết khi mang thai

Theo một nghiên cứu được công bố trên NCBI , phụ nữ mang thai có nguy cơ gặp một số hậu quả về sức khỏe sau khi nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Nhóm nghiên cứu đã phân tích trường hợp của hơn 50 phụ nữ mang thai dương tính với sốt xuất huyết. Kết quả chính cho thấy nguy cơ chuyển dạ sớm là 41%. Những rủi ro và biến chứng khác bao gồm sinh non, xuất huyết não khi chuyển dạ, thai chết lưu, sẩy thai, tử vong sơ sinh và lây truyền bệnh sốt xuất huyết từ mẹ sang con.

Giảm tiểu cầu: Có thể đe dọa đến tính mạng cho cả mẹ lẫn con. Ngoài ra, giảm tiểu cầu mức độ nặng có thể dẫn đến một số biến chứng khi sử dụng những kỹ thuật y khoa giúp bà bầu đẻ không đau trong quá trình sinh.

Sinh non, em bé nhẹ cân: Sốt xuất huyết khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và ba có khả năng làm tăng nguy cơ sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân hoặc thậm chí tử vong nếu thai phụ bệnh nặng.

Sảy thai: Khi thai phụ bị sốt xuất huyết trong tam cá nguyệt đầu tiên làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Xuất huyết: Nếu mẹ bầu bị nhiễm virus sốt xuất huyết trong khi sinh, nguy cơ xuất huyết là rất cao.

Tiền sản giật khi mang thai.

Phụ nữ mang thai phòng ngừa nguy cơ sốt xuất huyết tại nhà

Phòng bệnh là biện pháp tốt nhất để tránh sốt xuất huyết và dù ở nhà, nơi làm việc, bạn đều phải mặc quần áo phù hợp và bôi kem chống muỗi. Ngăn ngừa ngập úng và sử dụng màn chống muỗi có thể giúp giảm thiểu những thay đổi khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Tiến sĩ Chandrika chia sẻ một số biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết:

Sử dụng thuốc chống muỗi

Bôi thuốc chống muỗi có chứa DEET, picaridin hoặc dầu bạch đàn chanh lên vùng da và quần áo hở hang có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị muỗi đốt. Bà bầu nên chọn loại thuốc chống côn trùng an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Mặc quần áo bảo hộ

Che chắn bằng áo sơ mi dài tay, quần dài và giày kín có thể tạo thêm một lớp bảo vệ chống muỗi đốt, đặc biệt là khi ở ngoài trời.

Ở trong nhà vào những giờ muỗi cao điểm

Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn. Phụ nữ mang thai nên tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian này và chọn không gian trong nhà có cửa sổ và cửa ra vào được che chắn.

Ảnh minh họa.

Thoát nước đọng

Muỗi sinh sản trong nước tù đọng, vì vậy điều cần thiết là loại bỏ nước đọng xung quanh nhà. Thường xuyên kiểm tra và đổ hết nước trong xô, chậu, bồn tắm để loại bỏ những nơi có khả năng sinh sản.

Lưới cửa sổ và cửa ra vào

Việc lắp lưới chắn trên cửa sổ và cửa ra vào có thể ngăn chặn muỗi xâm nhập vào nhà một cách hiệu quả. Màn chắn được bảo trì đúng cách sẽ tạo ra rào cản chống lại những côn trùng mang mầm bệnh này.

Sử dụng màn chống muỗi

Nếu sống ở khu vực có nhiều muỗi hoặc đi du lịch đến những vùng như vậy, sử dụng màn chống muỗi khi ngủ có thể mang lại một giấc ngủ yên bình và không bị muỗi đốt.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Nếu phụ nữ mang thai nghi ngờ mình mắc bệnh sốt xuất huyết hoặc gặp bất kỳ triệu chứng liên quan nào khi mang thai, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

"Sốt xuất huyết có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai, vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng để đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho cả mẹ và con. Số lượng tiểu cầu giảm hoặc chảy máu từ bất kỳ vị trí nào trên cơ thể đều được coi là dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết" – Tiến sĩ Chandrika nói.

Điều trị sốt xuất huyết khi mang thai

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết và vì vậy, phòng ngừa và quản lý là cách duy nhất có thể để ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến sốt xuất huyết khi mang thai. Nếu bạn bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết, đây là một số cách để nhanh chóng phục hồi.

Sốt xuất huyết cần bù nước tối đa. Tiêu thụ nước, nước dừa và nước ép trái cây tươi để có được cả hydrat hóa và dinh dưỡng.

Làm xét nghiệm tiểu cầu hàng ngày cho đến khi ổn định. Nếu tiểu cầu giảm liên tục thì phải nhập viện.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về thuốc để kiểm soát cơn sốt. Những loại thuốc này cũng có thể bao gồm thuốc giảm đau nếu bạn đang bị đau nhức cơ thể.

T. Linh (Theo Hindustantimes)