Tăng cường phối hợp chăm lo sức khỏe cho người lao động

Từ năm 2023 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, đồng thời có chỉ đạo cụ thể tới các công đoàn cơ sở tham mưu, tổ chức tốt việc khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động.

Vừa qua, Trường Tiểu học Dương Quỳ đã ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn và triển khai khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe cho 17 đoàn viên công đoàn của nhà trường. Để tổ chức khám sức khỏe đạt hiệu quả, nhà trường đã cử cán bộ công đoàn phối hợp với bệnh viện giám sát tổ chức khám và người đi khám đảm bảo đúng người, đúng kết quả, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình khám sức khỏe. Thông qua khám sức khỏe định kỳ, một số đoàn viên đã phát hiện sớm dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh lý và được các bác sỹ tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Liên đoàn Lao động huyện Văn Bàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện triển khai kế hoạch tổ chức khám sức khỏe cho công nhân, viên chức, người lao động, trị giá gói khám sức khỏe là 341.000 đồng/người, qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đối với người lao động, đồng thời thực hiện tốt quy định, chế độ, chính sách, chăm lo và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện. Thông qua việc khám, chăm sóc sức khỏe giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường có nguy cơ phát triển thành bệnh lý để chủ động phòng và điều trị bệnh.

Ông Bùi Ánh Dương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Văn Bàn.

Thực hiện kế hoạch trên, các công đoàn cơ sở đã chủ động xin ý kiến của cấp ủy đảng, đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp bố trí, tạo điều kiện về kinh phí, thời gian và công việc để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tham gia khám sức khỏe đầy đủ. Các công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền về nội dung khám sức khỏe, khảo sát nhu cầu của đoàn viên, lao động để lập danh sách đăng ký khám sức khỏe định kỳ. Từ năm 2023 đến nay, đã có trên 70% đoàn viên, người lao động đang công tác, làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, xã, thị trấn có tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Văn Bàn được khám sức khỏe định kỳ.

Liên đoàn Lao động huyện cũng phối hợp với Công ty TNHH MEDLATEC Lào Cai tổ chức chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” xét nghiệm tầm soát tế bào ung thư gan và tầm soát tế bào ung thư vú miễn phí cho cán bộ, đoàn viên và người lao động. Riêng trong năm 2023, đã có 1.600 đoàn viên được xét nghiệm, tầm soát miễn phí tế bào ung thư. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các cán bộ, đoàn viên, người lao động có nhu cầu làm thêm xét nghiệm khác ngoài danh mục miễn phí được tặng 1 thẻ giảm giá 100.000 đồng/người cho lần sử dụng dịch vụ lấy mẫu tiếp theo của bản thân hoặc của người nhà. Cán bộ, đoàn viên, lao động sẽ được nhận kết quả xét nghiệm và được tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí khi có nhu cầu. Qua xét nghiệm, một số đoàn viên, người lao động phát hiện dấu hiệu bất thường đã được tư vấn, khám chuyên khoa và điều trị kịp thời. Chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” sẽ được tiếp tục thực hiện trong tháng 5 tới.

Với những việc làm cụ thể, các cấp công đoàn huyện Văn Bàn đã, đang thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, giúp họ thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn và an tâm công tác, lao động, sản xuất hiệu quả.