Thân thế của nam diễn viên gốc Việt vượt mặt tài tử Brad Pitt giành giải Quả cầu vàng

Quan Kế Huy là ai?

Quan Kế Huy sinh năm 1971 trong một gia đình người Việt gốc Hoa có tới 9 người con. Cuối thập niên 70, cả nhà anh rời Việt Nam và bắt đầu một cuộc sống mới ở Mỹ. Sau 4 năm sống tại xứ người, lúc 12 tuổi, Quan Kế Huy có cơ duyên tham gia buổi casting diễn viên nhí cho phần hai của loạt phim điện ảnh Indiana Jones do đạo diễn lừng danh Steven Spielberg chỉ đạo.

Quan Kế Huy từng là ngôi sao nhí một thời của Hollywood.

Đó là vai một đứa bé trợ thủ của Harrison Ford trong tập "Indiana Jones and the Temple of Doom". Sau đó anh tiếp tục thử một vai diễn khác trong trong phim The Goonies (1985).

Khi hoàn thành 2 bộ phim, Quan Kế Huy tập trung vào việc học. Anh đã tốt nghiệp trường trung học Alhambra tại Alhambra, California. Sau đó tham gia học tập tại đại học Nam California, trường Nghệ thuật sân khấu điện ảnh.

Anh được yêu mến bởi sự cống hiến không biết mệt mỏi cho nghề.

Năm 1986, Huy tham gia bộ phim truyền hình Together We Stand (1986–1987) với vai Sam, và vai Jasper Kwong trong loạt sitcom Head of the Class từ năm 1989 đến 1991. Huy cũng tham gia bộ phim Breathing Fire (1991). Huy đóng một vai phụ trong Encino Man (1992), đóng Second Time Around cùng Ekin Cheng và Cecilia Cheung (2002).... Năm 2022, Huy tái xuất màn bạc khi tham gia bộ phim Everything Everywhere All at Once cùng Dương Tử Quỳnh.

Nam nghệ sĩ từng có thời gian diễn xuất ở châu Á.

Nhờ vai diễn này, anh đã xuất sắc vượt mặt Brad Pitt để trở thành nam diễn viên xuất sắc cầm Quả cầu vàng danh giá. Chiến thắng tại Quả cầu vàng trở thành mốc son đáng tự hào trong sự nghiệp nghệ thuật đầy thăng trầm của ngôi sao gốc Việt, giúp anh trở thành cái tên được Hollywood săn đón trở lại sau hơn 30 năm.

Quan Kế Huy có 30 năm sóng gió với nghề

Quan Kế Huy có thành công từ bộ phim "Indiana Jones and the Temple of Doom". Bệ phóng là một sao nhí nổi tiếng ở Hollywood những tưởng sẽ giúp anh chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Tuy nhiên, thực tế lại không như Quan Kế Huy mong muốn. Con đường của anh lại không thuận lợi như thuở ban đầu. Trong suốt nhiều năm, anh có tham gia nhiều bộ phim đình đám của Mỹ nhưng không còn được chú ý như trước.

Chân dung nam tài tử gốc Việt Quan Kế Huy.

Khi cơ hội tỏa sáng ở Hollywood ngày càng mong manh, Quan Kế Huy bắt đầu chuyển sang hoạt động ở thị trường châu Á. Hồi 1996, Quan Kế Huy từng về Việt Nam tham gia bộ phim hợp tác giữa điện ảnh Hồng Kông và Việt Nam mang tên Hồng hải tặc, sánh vai cùng các tên tuổi: Lý Hùng, Trương Ngọc Ánh, Đăng Dương... Năm 2002, ngôi sao gốc Việt từng tham gia phim Hồng Kông Second Time Around (ảnh) đóng cùng Trịnh Y Kiện - Trương Bá Chi. Ngoài ra, sao nam tham gia một số dự án khác ở Hồng Kông, Đài Loan.

Quan Kế Huy cùng minh tinh Dương Tử Quỳnh trong phim Everything Everywhere All at Once.

Dù đã nỗ lực phấn đấu nhưng Quan Kế Huy vẫn không có nhiều bước đột phá. Điều này, nam diễn viên sinh năm 1972 đã thừa nhận ở lễ trao Quả cầu vàng: "Khi trưởng thành, tôi tự hỏi mình có thể làm tốt nếu chỉ có may mắn? Trong ngần ấy năm, tôi sợ rằng mình không còn gì để cống hiến, rằng dù tôi có làm gì đi chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ vượt qua được những gì bản thân đã đạt được khi còn bé".

Nhiều năm cống hiến trong nghề nhưng Quan Kế Huy lại kín tiếng trong đời tư. Anh không muốn khán giả chú ý đến mình bằng những chiêu trò. Quan Kế Huy được biết thông thạo tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung.

Quan Kế Huy hạnh phúc khi nói về vợ trong khi nhận giải thưởng danh giá.

Về cuộc sống riêng, nam diễn viên sinh năm 1971 có cuộc hôn nhân hạnh phúc, kín tiếng và đang sống ở Los Angeles (Mỹ). Trong phần phát biểu nhận giải Quả cầu vàng vừa qua, Quan Kế Huy gọi bạn đời là người quan trọng nhất của cuộc đời mình và nhắn nhủ đầy ngọt ngào: "Anh yêu em bằng cả trái tim" khiến khán giả vỗ tay không ngớt:".

Đỗ Quyên (th)