Thanh niên trong thời kỳ mới - Những người trẻ sống có khát vọng

Thực hiện cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, giai đoạn 2022-2025 với các tiêu chí: Năng động - nhiệt huyết - nhân ái và nói đi đôi với làm, thanh niên ây Ninh nỗ lực rèn luyện, học tập và xây dựng cho mình lý tưởng sống, mục tiêu phấn đấu phù hợp với bản thân.

Từ đó, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên xuất hiện không ít gương thanh niên tiêu biểu với những thành tích cống hiến nổi bật, góp phần định hướng lối sống đẹp cho thanh, thiếu nhi tỉnh nhà.

Nguyễn Chí Bảo- Thanh niên năng động, sáng tạo

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từng dang dở việc học nên khi có cơ hội được học tập tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, anh Nguyễn Chí Bảo (SN 1997), đoàn viên Chi đoàn CNTT47 trân quý khoảng thời gian được đến trường, trau dồi việc học.

Anh đã xây dựng cho mình hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với tiêu chí năng động, sáng tạo trong nghiên cứu, học tập. Với những thành tích đạt được trong 2 năm học vừa qua, anh được Tỉnh đoàn chọn là gương thanh niên năng động của tỉnh Tây Ninh trong năm 2024.

Anh Nguyễn Chí Bảo được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2024.

Có niềm đam mê với Tin học, đặc biệt là môn lập trình, anh Bảo tự mày mò, tìm tòi học lập trình từ trước khi nhập học. Anh dành nhiều tâm huyết cho công tác nghiên cứu, sáng tạo phần mềm hữu ích cho cuộc sống và cộng đồng như: Hộp thuốc hẹn giờ nhắc nhở người bệnh uống thuốc; Huấn luyện viên yoga AI giúp người học yoga tại nhà tập đúng kỹ thuật...

Hiện tại, anh đang theo đuổi dự án phần mềm Nhận dạng người không mặc đồ bảo hộ. Đây là phần mềm có tính ứng dụng cao trong việc bảo đảm an toàn cho người lao động tại các công trường xây dựng, xí nghiệp, nhà máy có nhiều người lao động.

Nguyễn Chí Bảo còn là một trong những thanh niên tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh tham gia nhiều cuộc thi về nghiên cứu sáng tạo do Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn phát động, đem thành tích về cho tỉnh, nhà trường và bản thân, nổi bật như: chứng nhận đã có sản phẩm, mô hình sáng tạo tiêu biểu tham gia liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam bộ năm 2023; giải Nhất cuộc thi “Mô hình, sản phẩm sáng tạo” năm 2023 tỉnh Tây Ninh; giải Nhất hội nghị khoa học sinh viên khoa Ngoại ngữ và Tin học năm học 2023-2024 và giải Nhất cuộc thi trực tuyến về chuyển đổi số năm 2023 do trường tổ chức.

Là đoàn viên năng động của Trường CĐSP Tây Ninh, các hoạt động Đoàn, thể dục ể thao, văn nghệ, anh đều tiên phong tham gia. Bởi theo anh, thời sinh viên là khoảng thời gian đẹp nhất của người trẻ. Anh muốn được sống hết mình với tuổi trẻ, được trải nghiệm, cống hiến, sáng tạo. Sống hết mình với niềm đam mê, anh cảm thấy không phí hoài tuổi trẻ.

Võ Tấn Lộc- Bí thư Đoàn giàu lòng nhân ái

Là một thủ lĩnh Đoàn trường có tấm lòng nhân ái, anh Võ Tấn Lộc- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Gò Dầu dành tâm huyết để phát triển phong trào tình nguyện, nhân đạo đến sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của trường bằng những mô hình, cách làm hay, ý nghĩa, góp phần vừa đẩy mạnh phong trào thanh niên vừa làm tốt công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân tại địa phương.

Thủ lĩnh Đoàn nhân ái Võ Tấn Lộc.

Với quan niệm “Hết mình - Trách nhiệm - Sống thật với lương tâm”, anh Lộc đã mạnh dạn tham mưu nhà trường tổ chức nhiều chương trình hoạt động nhân đạo, ý nghĩa, hướng ĐVTN của trường trở thành những thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Trong đó có thể kể đến chương trình Xuân yêu thương với chuỗi hoạt động được tổ chức nhằm vận động gây quỹ chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường và thanh thiếu nhi trên địa bàn xã. Để vận động nguồn quỹ, anh đã tổ chức nhiều hoạt động qua từng năm như chương trình nuôi heo đất, vé số yêu thương, hội chợ yêu thương, hội chợ ẩm thực, bán đấu giá sản phẩm, chương trình văn nghệ...

Đến nay, chương trình Xuân yêu thương duy trì được gần 10 năm, vận động nguồn quỹ gần 600 triệu đồng, góp phần trao tặng hàng trăm suất học bổng, quà, nhu yếu phẩm, đỡ đầu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, anh còn phát động nhiều mô hình tình nguyện như: Mỗi chi đoàn gắn với một địa chỉ đỏ, Hũ gạo yêu thương, Vườn rau thanh niên... nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Không chỉ tốt bụng, nhiệt huyết với công tác chăm lo cho đoàn viên và thanh thiếu nhi, anh Lộc còn là một thủ lĩnh Đoàn đoàn năng nổ, trách nhiệm. Nhiều năm qua, anh đã dẫn dắt Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi dẫn đầu trong các hoạt động phong trào và xung kích trên nhiều mặt trận thanh niên.

Vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của người thủ lĩnh Đoàn trong nhiều năm qua, đầu năm 2024, anh Lộc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Việt Phương- Thanh niên nhiệt huyết trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Gắn bó 7 năm với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, anh Nguyễn Việt Phương- giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Ấp 5, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu đã có nhiều đóng góp đưa hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường ngày một phát triển. Nhiều năm liền, liên đội Trường tiểu học Ấp 5 được Hội đồng Đội tỉnh công nhận liên đội mạnh.

Ngày mới về tiếp nhận công tác, nhận thấy các em học sinh chưa quan tâm nhiều đến hoạt động phong trào, anh Phương đã tìm tòi, nghiên cứu nhiều cách làm hay, giải pháp thu hút các em tham gia sinh hoạt Đội. Để tạo sự hứng thú cho các em, anh thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) năng khiếu, kỹ năng gắn liền với sở thích, nhu cầu của học sinh: CLB văn nghệ, CLB dân vũ, CLB tiếng Anh...

Thầy Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết Nguyễn Việt Phương.

Đặc biệt, để các trò chơi dân gian không bị mai một, anh đã triển khai thực hiện mô hình ứng dụng trò chơi dân gian vào trường học với nhiều trò chơi quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của các bạn thanh niên 8x, 9x như ô ăn quan, cướp cờ, nhảy lò cò... góp phần tạo thêm nhiều sân chơi cho các em đội viên, học sinh vui chơi an toàn trong giờ ra chơi.

Với quan niệm liên đội mạnh khi có những đội viên năng nổ, nhiệt huyết, anh Phương triển khai “Biện pháp rèn kỹ năng thực hành nghi thức Đội tại Trường tiểu học Ấp 5”. Thông qua giải pháp này, các đội viên được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng công tác Đội, kỹ năng sinh hoạt tập thể, nề nếp trang phục, tác phong trong học tập... từ đó, các bạn dạn dĩ trước đám đông và bản lĩnh hơn. Với hiệu quả mang lại, giải pháp của anh Phương đã được Hội đồng Sáng kiến cấp huyện công nhận xếp loại B.

Dưới sự dẫn dắt của anh, Liên đội Trường tiểu học Ấp 5 hai năm liên tục giữ vững thành tích Liên đội mạnh và xếp hạng Nhất thi đua khối (2021-2022; 2022-2023). Bản thân anh đạt danh hiệu giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi từ năm 2019 đến nay.

Ngọc Bích