Thông điệp tình thân của 'Gia đình khó dễ'

Hai vợ chồng với tính cách trái ngược đã tạo nên nhiều tình huống khó xử cho những người xung quanh. Nhưng ẩn sau những rắc rối đó lại là tình người ấm áp. Phim phát sóng lúc 21h50 thứ tư và thứ năm hằng tuần trên kênh THVL1.

Liên Khó (Lâm Vỹ Dạ, trái) và Tưởng Dễ (Hứa Minh Đạt, thứ hai từ trái sang) trong phim.

Chuyện phim xoay quanh vợ chồng Tưởng Dễ (Hứa Minh Ðạt) và Liên Khó (Lâm Vỹ Dạ) có tính cách trái ngược nhau. Liên Khó có vẻ ngoài mang đến cảm giác không thân thiện cho người đối diện, tuy nhiên thực chất lại là người sống tình cảm, vui tính, luôn quan tâm chăm sóc gia đình và giúp đỡ mọi người. Còn Tưởng Dễ bề ngoài thân thiện dễ gần nhưng lại khó tính ngầm. Vợ chồng Khó Dễ có hai cô con gái Chi Chi và Chành Chành, sống chủ yếu bằng việc kinh doanh nhà trọ. Cư ngụ tại xóm trọ có nhiều hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, hay thiếu tiền trọ, như: cha con Ðơn Phương - Lạc Phương, vợ chồng Hùng Bá - Ngọc Hà...

Xóm trọ của vợ chồng Khó Dễ luôn xảy ra những chuyện dở khóc dở cười bởi tính cách trái ngược của ông bà chủ gây ra. Tuy nhiên, dù xảy ra chuyện gì xóm trọ Khó Dễ vẫn luôn cưu mang và giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau vượt qua sóng gió.

"Gia đình khó dễ" được làm theo thể loại sitcom. Phim là chuỗi những tiểu phẩm, mỗi tập khoảng 30 phút, khắc họa những câu chuyện, tình huống thường xảy ra trong đời sống, xoay quanh các đề tài gần gũi như: tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm, giáo dục con, cách ứng xử giữa người với người. Từ đó, phim truyền tải những góc nhìn khác của những người trong cuộc và lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Cụ thể, trong việc nuôi dạy hai con, thì Liên Khó quan tâm từng điều nhỏ nhặt, xem việc giáo dục con là nghĩa vụ cha mẹ phải đồng hành cùng thầy cô, nhà trường. Ngược lại, Tưởng Dễ lại cho rằng việc học tập và dạy dỗ trẻ là chuyện của thầy cô, nhà trường và họ phải chịu trách nhiệm cho mọi chuyện xảy ra. Sự bất đồng của vợ chồng Khó Dễ lên đỉnh điểm khi Chi Chi và Chành Chành gây chuyện ở trường. Chành Chành thường ngủ gật, còn Chi Chi đánh bạn. Qua trao đổi cùng thầy giáo, cũng như những chia sẻ của con, Tưởng Dễ mới nhận ra sai lầm và học cách để đồng hành cùng con trong mọi vấn đề.

Hay chuyện hai cha con Ðơn Phương - Lạc Phương luôn có khoảng cách bởi Ðơn Phương làm cha đơn thân khi còn rất trẻ, tất bật làm đủ nghề để nuôi con trai. Lạc Phương luôn cảm thấy buồn và cô đơn, nhất là khi em không biết mẹ ruột. Tuy nhiên, chính sự giúp đỡ kịp lúc của vợ chồng Khó Dễ đã giúp cha con Ðơn Phương và Lạc Phương thấu hiểu nhau. Ðơn Phương dành nhiều thời gian cho con trai hơn, còn Lạc Phương cũng hiểu được sự vất vả của cha khi phải lo toan cuộc sống.

Tình huống trong "Gia đình khó dễ" theo phong cách hài hước, nhưng cũng có những khoảng lặng về cảm xúc bởi câu chuyện ẩn phía sau. Phim vừa tạo tiếng cười giải trí nhưng cũng mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa về tình thân, tình người. Diễn viên Hứa Minh Ðạt và Lâm Vỹ Dạ là đôi vợ chồng nghệ sĩ quen thuộc với khán giả, đã khắc họa thành công cặp đôi trái tính trái nết, tạo ra nhiều tình huống hài hước nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa về cuộc sống.