Nhà phố Hà Nội tăng giá theo giá căn hộ

Từ đầu năm 2024 đến nay, phân khúc chung cư tại à Nội liên tục thiết lập đỉnh giá mới. Tăng trưởng không kém là mặt bằng giá nhà phố tại thủ đô. Mặc dù giao dịch không nhiều nhưng giá các sản phẩm này vẫn liên tục phi mã.

Gần một năm mua nhà, lời 2 tỉ đồng

Anh Mạnh Hà (Hà Nội) cho biết năm 2023 gia đình anh mua một căn nhà ba tầng trong ngõ nhỏ trên đường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội), diện tích hơn 40m2 với giá khoảng 4 tỉ đồng.

Sang đầu năm nay, do công việc có thay đổi nên gia đình anh Hà muốn bán căn nhà này để chuyển đi nơi khác. Anh không kỳ vọng bán được giá cao nhưng may mắn là khi anh rao bán trên mạng thì có rất nhiều người hỏi mua và đến xem nhà. Cuối cùng, anh chốt bán được căn nhà với giá 6 tỉ đồng.

Tương tự, bà Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội) thì cho biết bà sở hữu một căn nhà phố sáu tầng, mặt đường Ô Chợ Dừa với diện tích 40m2. Căn nhà này còn một đường ngách đi vào theo đường Đông Các. Thời gian trước, bà Hằng cho thuê mặt bằng tầng một.

“Dù không rao bán nhưng mấy năm gần đây luôn có khách hỏi mua căn nhà này. Cách đây bốn năm trả tôi giá 11 tỉ và giá luôn tăng qua mỗi năm. Năm ngoái đã có khách trả lên 14 tỉ rồi" - bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, đỉnh điểm là thời gian sau Tết âm lịch, khách hỏi mua nhà nhiều hơn. Cũng vì thời điểm này bà đang cần tài chính để đầu tư lĩnh vực khác nên đầu tháng 4 bà đã chốt bán căn nhà trên giá 16,8 tỉ đồng cho một vị khách mua để kinh doanh thẩm mỹ viện.

Chị Thùy Linh - một môi giới nhà thổ cư tại Hà Nội cho biết thời gian vừa qua, cùng với đợt tăng giá của chung cư tại Hà Nội thì nhà phố cũng tăng giá không ngừng. Số lượng các nhà đầu tư tìm kiếm thông tin cũng tăng, đặc biệt là dịp sau Tết Nguyên đán. Về giá cả, hiện nay nhà phố tại Hà Nội dưới 5 tỉ là khá hiếm hoi.

Với mức giá 5 tỉ, vị trí nhà thường trong hẻm xe ô tô hơi không vào được, diện tích nhà rất nhỏ, chỉ từ 30m2 trở xuống và chỉ còn tại khu vực quận Đống Đa, Thanh Xuân còn với quận Ba Đình thì... thua.

Tuy loại hình này được đánh giá là an toàn nhưng vị chuyên gia cũng cảnh báo người dân khi mua nhà phố để đầu tư vẫn cần thật thận trọng.

Lướt qua các tin rao bán nhà thổ cư trên mạng, rất khó để tìm thấy nhà phố tại các quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy... có giá dưới 5 tỉ. Đa phần những căn nhà đẹp, có thể dọn vào ở luôn, đường to, thông thoáng ở khu vực này giá đều ngất ngưởng ở mức 10-12 tỉ/một căn tùy diện tích.

Đơn cử một chủ nhà tại đường Đốc Ngữ (Ba Đình) rao bán ngôi nhà diện tích 50m2, năm tầng, đường ô tô vào được giá đã lên tới... 11,5 tỉ. Tương tự, một căn nhà tại ngõ Thịnh Quang (Đống Đa) diện tích 52,4 m2 , nhà hai tầng cũ, đường 3m đang được rao bán với giá 6,81 tỉ đồng; tương đương 130 triệu/m2.

Nhà phố khu vực quận Ba Đình, có vị trí tốt, đường to thường được rao bán với giá trên 10 tỉ.

Giá chỉ có tăng nhưng phải cẩn trọng khi đầu tư

Theo Batdongsan.com.vn, so với cùng kỳ năm 2023, nhu cầu tìm mua nhà riêng tăng từ 3%-24% tùy mức giá và tập trung nhiều nhất vào phân khúc nhà 2-4 tỉ đồng. Tại Hà Nội, mức độ quan tâm nhà riêng cải thiện rõ rệt ở các quận ngoại thành.

Theo báo cáo, lượng tìm mua nhà phố các quận như Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Đống Đa tăng từ 26% - 43%. Ảnh: Minh Trúc

Ông Lê Tuấn Anh - Công ty BĐS Thiên Khôi, cho biết phân khúc nhà đất nội đô luôn là nhu cầu ở thực nên chuyện tăng giá là đương nhiên. Trong khoảng ba năm trở lại đây, mức tăng giá của phân khúc này khoảng 40%. Giá tăng cao, đột biến chỉ ở các quận vùng ven như Long Biên, Hà Đông, Nam Từ Liêm hoặc các khu vực chuẩn bị lên quận như Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm.

Theo ông Tuấn Anh có ba lý do mà phân khúc này luôn sôi động. Thứ nhất là thị trường này luôn có một lượng khách hàng có nhu cầu ở thật, ít có tính đầu cơ, đầu tư. Thứ hai đây là kênh trú ẩn dòng tiền rất an toàn, tăng trưởng đều, nhà đầu tư mua xong có thể cho thuê ngay để tạo dòng tiền. Thứ ba là phân khúc nhà phố thường có pháp lý đầy đủ nên giá nhà phố "chỉ có tăng chứ không có giảm".

Tuy loại hình này được đánh giá là an toàn nhưng vị chuyên gia cũng cảnh báo người dân khi mua nhà phố để đầu tư vẫn cần thật thận trọng. Dù tiềm năng tăng giá và thanh khoản tốt nhưng nhà phố là phân khúc đắt tiền nên rủi ro chôn vốn là rất cao. Do đó, cần cân nhắc kỹ nếu sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, đánh giá nhà thổ cư, nhà phố sẽ tiếp tục là phân khúc được săn đón bởi đây là phân khúc người dân có nhu cầu ở thực và nhu cầu đầu tư sinh lời cao. Đặc biệt, trong bối cảnh giá căn hộ ngày càng tăng thì các sản phẩm nhà phố có mức giá dưới 5 tỉ đồng sẽ là sản phẩm được nhiều người săn lùng nhất.

Dự báo về phân khúc này, TS Đính cho biết trong tương lai nhà phố, nhà thổ cư sẽ có xu hướng tăng giá cao hơn.

“Theo tôi, các sản phẩm nhà thổ cư sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, mức độ tăng sẽ phân hóa theo từng khung giá. Nghĩa là với các sản phẩm dưới 5 tỉ đồng giá có thể tăng khoảng 20%/năm tùy theo vị trí, thực trạng phát triển hạ tầng và tiện ích xung quanh. Còn với các sản phẩm giá trị cao hơn sẽ duy trì mức tăng ổn định khoảng 10%/năm" - TS Đính nói.

MINH TRÚC