Thứ quả ngọt mát nhưng là 'cứu tinh' cho đường huyết, tốt từ mắt đến xương, não, chống oxy hóa: Chợ Việt bán đầy

Dưa lưới có tên khoa học là Cucumis melon nằm trong họ bầu bí (Cucurbitaceae). Bác sĩ Kayla Girgen (Vương Quốc Anh) cho biết, nhiều người thường ăn dưa lưới với mục đích giải khát mà không biết rằng thứ quả này rất giàu dinh dưỡng.

Bên cạnh tác dụng giải khát, dưa lưới giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

“Trong dưa lưới có chứa nhiều carbs, chất xơ, protein, vitamin C, vitamin B6, vitamin K, folate, kali, magie... Đồng thời còn chứa các hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, nổi bật như beta-carotene (pro-vitamin A), phytoene, quercetin và axit caffeic. Nhờ vậy mà khi ăn dưa lưới chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe, làm đẹp” - Kayla nói.

Sau đây là những lợi ích sức khỏe nổi bật của dưa lưới được bác sĩ Kayla liệt kê:

Hạ đường huyết

Tuy rằng có vị ngọt mát nhưng dưa lưới lại có tác dụng hạ đường huyết, ổn định insulin máu. Theo bác sĩ Kayla Girgen: “Bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung dưa lưới như là loại trái cây vào thực đơn hàng ngày của mình. Vì quả dưa lưới được coi là nguồn cung cấp phong phú chất xơ, protein, vitamin A, folate, vitamin C, khoáng chất… nhưng lại ít calo, ít đường. Ăn dưa lưới còn giúp hạ huyết áp, mỡ máu nhờ chứa nhiều kali, chất xơ - đây là những yếu tố quan trọng để kiểm soát đường huyết”.

Tăng cường miễn dịch

Dưa lưới có chức năng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu trong cơ thể vì chúng giàu nguồn vitamin C và vitamin A. Nó cũng giàu nước, vitamin, protein thực vật, khoáng chất quan trọng với hệ miễn dịch như sắt, kali, folate…

Dù có vị ngọt mát nhưng dưa lưới lại có chỉ số đường huyết thấp (Ảnh minh họa)

Tốt cho xương

Dưa lưới chứa một số chất dinh dưỡng rất quan trọng như folate, vitamin K và magiê, góp phần hỗ trợ và duy trì xương chắc khỏe. “Folate rất cần thiết cho sự phân hủy homocysteine, nếu homocysteine cao sẽ làm giảm độ chắc khỏe của xương theo thời gian. Vitamin K có vai trò việc sản xuất một loại protein cấu trúc chính trong xương được gọi là osteocalcin. Do đó, bổ sung vitamin K đầy đủ là điều cần thiết cho xương chắc khỏe” - Kayla Girgen nói.

Thúc đẩy tiêu hóa

Dưa lưới chứa nhiều chất xơ, đây là một chất dinh dưỡng nổi tiếng để cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Cơ thể hấp thụ đủ chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày, làm chậm phản ứng đường trong máu và thúc đẩy hoạt động tốt của ruột và sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Bảo vệ tim mạch

“Bảo vệ tim mạch là một trong những lợi ích của dưa lưới ít người biết. Dưa lưới cũng giàu chất adenosine có lợi cho tim vì nó có đặc tính làm loãng máu. Điều này ngăn ngừa máu đông trong hệ thống tim mạch. Còn vitamin C ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, trong khi folate giúp ngăn ngừa các cơn đau tim có thể xảy ra. Chất xơ cũng giúp giảm mỡ máu, kali tốt cho tim mạch của bạn” - Kayla Girgen nói.

Tốt cho mắt

Theo bác sĩ Kayla Girgen: “Một số hợp chất thực vật được tìm thấy trong dưa lưới, bao gồm carotenoids beta-carotene, lutein và zeaxanthin chính là chìa khóa bảo vệ mắt. Chúng chống lại tổn thương oxy hóa, chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và giúp hạn chế khô mắt, bổ sung dinh dưỡng để mắt sáng hơn”.

Chống oxy hóa, chống viêm và làm chậm lão hóa

Dưa lưới chứa nhiều vitamin A, vitamin C, khoáng chất và các hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại tổn thương tế bào bằng cách nhắm vào các gốc tự do, các phân tử trong cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe khi có quá nhiều.

“Loại quả này đặc biệt giàu vitamin C có tác dụng bảo vệ tế bào và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Nhờ đó mà giảm nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là các bệnh ung thư và tim mạch. Dưa lưới còn chứa các hợp chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như polyphenol như axit gallic, rutin và sắc tố thực vật quercetin… tốt cho sức khỏe và ngừa ung thư, chống lão hóa” - Kayla Girgen giải thích.

Tốt cho huyết áp

“Dưa lưới chứa nhiều kali, khiến loại quả này giúp ích nhiều cho số đo huyết áp của bạn. Hàm lượng chất xơ và nước cao của dưa lưới cũng góp phần kiểm soát huyết áp” - Kayla Girgen nói.

Làm đẹp da và tóc

Dưa lưới giàu nước và vitamin, đặc biệt là vitamin C cùng một số chất chống oxy hóa. Nhờ đó mà ăn dưa lưới giúp cung cấp độ ẩm cho làn da, chống lại những tác nhân của ánh nắng mặt trời, môi trường và sự lão hóa. Vitamin C không chỉ làm trắng da, tăng cường sản sinh collagen và còn giúp giảm nếp nhăn, trẻ hóa da từ bên trong. Dưa lưới còn rất giàu vitamin A tốt cho sự phát triển của tóc và móng. Ăn thường xuyên giúp tóc và móng mọc nhanh hơn, bóng khỏe hơn.

Tốt cho não bộ và giấc ngủ

Nguồn kali trong dưa lưới làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não giúp bạn giảm căng thẳng. Nhớ đó giúp tinh thần bệnh nhân thoải mái hơn. Trong dưa lưới có enzyme super oxyd dismutase (SOD) giúp cải thiện những dấu hiệu căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần. Lợi ích của dưa lưới còn giúp bạn thoát khỏi rối loạn giấc ngủ bằng cách làm dịu hệ thần kinh và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Nguồn: MSN, Healthline

Ngọc Ái