Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Phát hiện nhiều sai phạm tại các 'chung cư mini'

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - ông Nguyễn Văn Sinh cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại phố Khương Hạ, Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, thành phố Hà Nội và các địa phương trên cả nước đã vào cuộc rà soát quyết liệt.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm. Để giải quyết các vấn đề tồn tại, các bộ, ngành và các địa phương cũng đã có nhiều chỉ đạo, nhưng vấn đề quan trọng hiện nay là làm sao giải quyết được các vấn đề bất cập liên quan đến loại hình “chung cư mini”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội trong thời gian tới sẽ đầy đủ hơn và dễ tiếp cận hơn. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ông Sinh nhấn mạnh liên quan nhà ở, hiện nay quy định pháp luật đã đầy đủ, tuy nhiên việc thực thi ở các địa phương trên thực tế còn chưa nghiêm túc. Do đó, thời gian tới cần phải “mạnh tay” chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Theo đó, ông Sinh nhấn mạnh các địa phương cần khẩn trương đôn đốc các chủ nhà có các giải pháp đầu tư. Trước tiên là cải tạo để ngăn được các khu vực để xe và các lối thoát cho cư dân.

Phải ngăn được 2 khu này ra đồng thời đầu tư hệ thống cầu thang, lối thoát hiểm. Đây là những việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn cho người dân,” ông Sinh nói và nhấn mạnh gần đây một số nơi, người dân cũng đã đầu tư cầu thang thoát hiểm.

Cùng với đó, phải đầu tư hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy như rà soát, cải tạo hệ thống điện để đảm bảo không cháy nổ, đảm bảo không quá tải.

Ngoài ra, cần phải đầu tư bổ sung trang thiết bị, công cụ về phòng cháy chữa cháy như mặt nạ phòng độc, tăng cường tập huấn cho các hộ dân trong các chung cư để ứng phó kịp thời, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, việc quản lý, vận hành các chung cư phải được quan tâm, người được bố trí làm bảo vệ trông coi phải có sức khỏe, kỹ năng để ứng phó kịp thời phòng cháy chữa cháy, có nội quy quy định cụ thể để người dân nắm bắt, thực hiện.

Ngọc Vy