Tự ý mua thuốc đau mắt đỏ khiến bệnh tăng thêm, dược sĩ 'chỉ điểm' thuốc điều trị đau mắt đỏ giả đang 'hoành hành' thị trường

Ngày 28/9, phản ánh tới Chuyên trang Gia đình & Xã hội, chị Nguyễn Thị M (32 tuổi, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, chị và gia đình cảm thấy may mắn vì sau gần 1 tuần tự ý sử dụng thuốc điều trị đau mắt đỏ không khỏi, chị đã đến Bệnh viện Mắt Hà Đông để khám và được kê thuốc điều trị phù hợp.

Chị M cho biết, vào cuối tháng 8/2023, chị có các dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ như ngứa mắt, đỏ mắt, hay chảy nước mắt… Sau 2 ngày có biểu hiện, chị đã đến hiệu thuốc gần nhà để được tư vấn và mua thuốc.

Sau gần 1 tuần tự ý sử dụng thuốc mua từ cửa hàng thuốc gần nhà, chị M (ở Hà Đông) đã đến Bệnh viện Mắt Hà Đông khám và được kê đơn thuốc mới. Sau khi sử dụng chưa đầy 1 tuần, tình trạng đau mắt đỏ của chị M đã chấm dứt. Ảnh: NVCC

Chị M cho biết, chị được "dược sĩ" gần nhà tư vấn và kê thuốc Tobrex 5ml có thành phần kháng sinh, với tác dụng điều trị các triệu chứng đau mắt đỏ.

Tuy nhiên, thay vì đạt được kết quả như kỳ vọng, các biểu hiện khó chịu vùng mắt của chị M lại tăng thêm.

Sau gần 1 tuần không khỏi, chị M đã quyết định tới Bệnh viện Mắt Hà Đông để thăm khám thì mới tá hỏa là mình bị viêm giác mạc chứ không phải viêm kết mạc các "dược sĩ" gần nhà chẩn đoán tại hiệu thuốc.

Theo Dược sĩ, hiện nay, thuốc điều trị đau mắt đỏ Tobrex có phiên bản giả trên thị trường. Bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận diện, loại Tobrex giả nhỏ hơn và thấp hơn, chữ in mờ và nhạt hơn so với hàng thật.

Chị M cho biết: "Khi được bác sĩ chẩn đoán là viêm giác mạc và tra lịch sử sử dụng thuốc, tôi đã được kê lại đơn thuốc với 4 loại thuốc nhỏ mắt khác nhau để làm giảm và chấm dứt triệu chứng khó chịu. Chỉ sau 1 ngày sử dụng đúng thuốc, các biểu hiện ở vùng mắt của tôi giảm rõ rệt và khoảng gần 1 tuần sử dụng. Tôi đã khỏi viêm giác mạc".

"Nếu cố dùng thêm thuốc nhỏ mắt tự ý mua, không biết mắt tôi sẽ thành ra như thế nào", chị M cho hay.

Bằng kinh nghiệm điều trị các triệu chứng đau mắt đỏ, chị M cho rằng, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc không theo đơn hoặc tin lời "bắt bệnh" của "dược sĩ" ở nhà thuốc. Bởi việc làm này, người bệnh sử dụng thuốc không đúng chủng vi khuẩn, virus mà người bệnh dễ dàng mua phải thuốc giả.

Khi có biển hiện đau mắt đỏ, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm dịch tiết để xác định nguyên nhân gây bệnh, chủng virus gây bệnh để từ đó, có lộ trình sử dụng thuốc kê từ bác sĩ phù hợp, đúng bệnh.

Thuốc điều trị mắt đỏ Tobrex thật có chữ in trên nhãn mờ hơn, đặc biệt phần in về ngày sản xuất, lô sản xuất, hạn sử dụng… so với phiên bản giả.

Trước tình trạng ca bệnh đau mắt đỏ gia tăng, Dược sĩ Lê Quốc Huy – quầy thuốc Dũng Hà đã chia sẻ hình ảnh về thuốc điều trị đau mắt đỏ Tobrex giả.

Theo Dược sĩ, bằng mắt thường rất khó để nhận biết thuốc Tobrex giả - thật.

Chỉ khi đặt 2 lọ thuốc ở cạnh nhau và quan sát tỉ mỉ, mới có thể nhận ra hàng thật – giả. Với hàng thật, lọ thuốc Tobrex thật cao hơn so với lọ thuốc giả và có kích thước bề ngang lớn hơn.

Ngoài ra, thuốc điều trị mắt đỏ Tobrex thật có chữ in trên nhãn mờ hơn, đặc biệt phần in về ngày sản xuất, lô sản xuất, hạn sử dụng… so với phiên bản giả.

Những loại trái cây bà bầu nên hạn chế ăn để giúp con khỏe, mẹ khỏe

Bảo Loan