Vì con mà cố gắng!

Dù bận bịu, chị Nguyễn Thị Oanh vẫn nấu ăn để các con luôn được ăn cơm mẹ nấu

Con là trên hết

Vừa qua, trẻ em ấp 1B, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước có một đêm hội trăng rằm đáng nhớ tại nhà Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 1B - Nguyễn Thị Oanh. Trên 300 phần quà, lồng đèn, đèn cầy, chương trình văn nghệ,... được chị Oanh tự tay chuẩn bị. Chị Oanh chung tay tổ chức Trung thu cho các bé trong ấp từ nhiều năm nhưng năm nay là năm đầu tiên chương trình được tổ chức tại nhà chị.

Chị Oanh chia sẻ: “Tôi chuyển ra nhà này được một thời gian rồi. Nhà có sân rộng, lại tiện đường, ngay cạnh bên trường mẫu giáo nên tôi đề nghị với các chị em là tổ chức tại nhà tôi. Các cháu đi học xong thì qua thẳng nhà tôi luôn, vừa gần, vừa tiện”. Không chỉ là địa điểm tổ chức Trung thu, nhà chị Oanh còn là điểm uống vitamin A cho trẻ em trong ấp cũng với lý do tương tự.

Chị Oanh đậm người, tính tình hoạt bát và tháo vát. Nhắc đến chị, hầu như hội viên, PN nào trong ấp 1B cũng biết - một PN đơn thân làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan, học giỏi. Từ khi hôn nhân đổ vỡ, chị một mình nuôi con, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ngày nào cũng vậy, chị thức dậy từ 4 giờ, chuẩn bị cơm cho các con. 6 giờ, cả 3 mẹ con rời nhà. Sau khi đưa con đến trường, chị lao vào cuộc mưu sinh. Không ngại khó khăn, vất vả, chị nhận nhiều công việc cùng một lúc để có tiền lo cho các con.

Thương con thiếu tình thương của cha nên chị luôn nhủ lòng phải chăm lo, dạy dỗ con thật tốt. Chị không xin vào công ty làm công nhân vì sợ không đủ thời giờ chăm sóc tốt cho con. Con học 2 buổi 1 ngày, chị Oanh đón về nhà buổi trưa để con được ăn cơm mẹ nấu và gần gũi với gia đình.

“Con tôi đều là con trai, lại sống xa cha, thiếu người kèm cặp nên tôi phải quan tâm tới con nhiều hơn, nhất là ở các giai đoạn “nổi loạn”. Tôi nỗ lực hết sức mình cũng chỉ vì con, nên với tôi, 2 con vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu” - chị Oanh trải lòng. Con trai lớn của chị đang học cao đẳng, con trai út học THPT và giữ thành tích học tập tốt. Với chị, đó là niềm tự hào, động lực to lớn nhất để chị không ngừng cố gắng.

Hết lòng vì người khác

Nhờ hoạt bát, giỏi giang, ngoài làm thuê, chị Oanh còn học kinh doanh và thành công đã “mỉm cười” với chị. Có vốn, chị tiếp tục đầu tư mở rộng việc kinh doanh, xây dựng nhà nuôi yến, mở dịch vụ cho thuê xe du lịch,... Ngôi nhà khang trang chị vừa mới cất là niềm ao ước của nhiều người.

Không chỉ giỏi kinh doanh, làm kinh tế, chị Oanh còn là cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết và có tấm lòng thiện nguyện. Chị làm Chi hội trưởng Chi hội PN, cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em, cộng tác viên y tế ở ấp được gần 15 năm và luôn tâm huyết với những công việc đó dù phụ cấp không nhiều. Không có hội viên nào trong ấp mà Chi hội trưởng Nguyễn Thị Oanh không biết nhà. Các gia đình có con nhỏ trong ấp, chị đều nắm rõ.

“Phải biết rõ thì mỗi lần có đợt tiêm ngừa, uống vitamin A cho trẻ hay khám phụ khoa cho chị em PN mới có thể mời hết, không bỏ sót ai. Vắc-xin trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng đôi khi về không đủ số lượng nên khi nào có là tôi tới từng nhà các cháu để thông tin, nhắc nhở gia đình đưa cháu đi tiêm, không để các cháu bị sót mũi tiêm” - chị Oanh nói.

Chị Nguyễn Thị Oanh là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ năng nổ và tâm huyết

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Tân Trạch, huyện Cần Đước - Trần Thị Thanh Thúy cho biết: Chị Nguyễn Thị Oanh là một trong những chi hội trưởng năng nổ, là “chỗ dựa” cho hội viên, PN trong ấp. Khi gặp khó khăn, hội viên, PN ấp 1B thường tìm gặp chị Oanh. Ngoài động viên tinh thần, chị Oanh còn hỗ trợ chị em về kinh tế qua việc thành lập và sử dụng hiệu quả quỹ góp vốn xoay vòng. Chị Oanh cũng tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện, thường xuyên đóng góp, vận động kinh phí tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho học sinh trên địa bàn xã”.

Để có được kết quả như hiện tại, chị Oanh phải nỗ lực rất nhiều. Ngày làm việc của chị hiếm khi kết thúc trước 22 giờ. Và như bao PN thôn quê khác, chị bắt đầu ngày mới từ khi gà còn chưa gáy sáng với bếp lửa hồng để 3 mẹ con có được những bữa cơm tươm tất trong ngày. Với chị, dù làm bất cứ việc gì thì thiên chức làm mẹ vẫn là quan trọng nhất./.

Mộc Châu