Vì sao người xưa nói cây lớn trước nhà, gia đình bất an?

Mặc dù cây xanh rất quan trọng trong đời sống, chúng giúp tạo ra bóng mát, tạo oxy nhưng người xưa lại rất sợ nếu trước nhà có cây lớn.

Cây cảnh khi ở dáng phù hợp mang lại vẻ đẹp hài hòa cho ngôi nhà, nhưng nếu cây lớn và cao so với nhà thì trước tiên về thẩm mỹ là không hợp, làm lấn át ngôi nhà, che khuất gây bí bách cho ngôi nhà, không hài hòa sự sống.

Cây lớn quá trước nhà khiến người từ trong nhà nhìn ra thấy ngột ngạt, khó quan sát, người ngoài nhìn vào thấy ngôi nhà bị lép vế trước cây. Cây lớn trước nhà còn chắn lối vào, làm giảm ánh sáng vào nhà.

Cây quá lớn thì bóng râm quá mạnh làm thiếu sáng tự nhiên nên nhà mát nhưng lại mát âm khiến con người không khỏe mạnh. Cây quá lớn trước nhà còn có thể gây nguy hại sức khỏe như có thể gãy đổ sập cành làm nguy hiểm tính mạng, đặc biệt nếu mùa mưa bão, hoặc loại cây này rễ không bám chặt.

Cây lớn trước nhà mà nằm lệch phía bên phải nhà thì càng xấu về phong thủy bởi như thế là thanh long bị bạch hổ lấn át nên cực xấu về phong thủy. Vì thế cây lớn trước nhà vừa không có lợi về sức khỏe vừa không tốt về phong thủy.

Bởi sự kiêng kỵ trên nên người xưa rất lưu ý khi trồng các dạng cây cảnh có thể phát triển thành cây lớn ở phía trước nhà. Những loại cây như đa, bồ đề, bạch đàn, lê... nếu trồng trước nhà sẽ thường xuyên được cắt tỉa để không quá đồ sộ.

Những dạng dây leo thì thường xuyên được tỉa bớt để không rậm rạp kín nhà. Khi trồng cây cũng nên tránh trồng sát tường vì khi chúng lớn sẽ làm hỏng tường. Nếu cây đã thành dạng cây lớn thì chỉ còn cách mạnh dạn cưa bớt chúng đi.

Trong trường hợp cây lớn lại là cây công cộng thì có thể dùng vật phong thủy khác trong nhà để hóa giải như dùng gương bát quái treo trước cửa nhà, trang trí trước nhà thêm dương khí như treo thêm chữ phúc đỏ, treo giải đồng xu ngũ đế, dùng đôi rồng trước cửa... để hóa giải âm khí của cây lớn. *Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo giaitri.thoibaovhnt.vn