YouTuber dạy làm mẹ bị buộc tội lạm dụng con đẻ

Ruby Franke bị buộc tội lạm dụng trẻ em.

Theo lệnh khám xét mới của tòa án, Ruby Franke, một cựu YouTuber chuyên nội dung nuôi dạy con cái và cộng sự Jodi Hildebrandt, đã bị buộc tội bạo hành bằng cách trói cậu con trai 12 tuổi bằng dây thừng và sau đó đổ ớt cayenne và mật ong lên vết thương.

Hildebrandt và Franke đều bị buộc tội 6 tội nghiêm trọng lạm dụng trẻ em, với các cáo buộc liên quan đến lạm dụng con gái 10 tuổi và con trai 12 tuổi của Franke.

Trong lệnh bắt 2 người phụ nữ trên mà tờ Salt Lake Tribune thu thập được, cảnh sát cho biết cậu con trai 12 tuổi của Franke đã trốn thoát vào ngày 30/8 sau khi bị trói bằng dây thừng tại nhà của Hildebrandt ở Ivins, Utah, và khai với chính quyền rằng Hildebrandt đã trói cậu bé lại.

Franke (bên phải) và cộng sự Hildebrandt bị cáo buộc lạm dụng trẻ em.

Cậu bé cũng khai với cảnh sát rằng 2 người trên đã tìm cách "chữa trị" vết thương trên cơ thể cậu bằng ớt cayenne và mật ong, khi những cáo buộc khác liên quan đến 2 YouTuber trên còn đang gây phẫn nộ với cộng đồng.

Theo AP, cảnh sát tìm thấy những chiếc bát chứa hỗn hợp làm từ mật ong và ớt cayenne, cũng như một căn phòng bị khóa ở tầng hầm, ba sợi dây, hai còng tay, băng, màng bọc thực phẩm, một cuốn nhật ký và một số giấy tờ.

Các tài liệu tòa án được xem xét trước đây cho thấy cảnh sát Utah có ít nhất 5 lần tiếp xúc với Franke trong những năm gần đây, trước khi cô ta bị bắt vào tháng 8 với 6 tội danh lạm dụng trẻ em.

Theo tờ Salt Lake Tribune, khi con trai của Franke trốn thoát sang hàng xóm, cảnh sát cho biết trong lệnh khám xét rằng cậu bé "có vẻ hốc hác" và "gầy yếu bất thường". Tờ Tribune đưa tin các con của Franke đã được nhà nước giám hộ kể từ đó.

Franke và Hildebrandt đạt được thành công trực tuyến với kênh YouTube 8 Passengers, bắt đầu gây dựng vào năm 2015 và đạt đỉnh điểm khoảng 2,5 triệu người đăng ký. Kênh đã ngừng hoạt động vào năm 2023.

Hai người phụ nữ vẫn chưa đưa ra lời bào chữa trong vụ án.

Ruby Franke là ai?

Franke là một bà mẹ 41 tuổi theo đạo Mormon đến từ Ivins, Utah. Mặc dù hoạt động tích cực trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, cô được biết đến nhiều nhất với kênh YouTube nổi tiếng một thời, 8 Passengers.

Trong hơn 1.000 video kể từ khi kênh ra mắt vào năm 2015, Franke ghi lại những chi tiết hàng ngày về cuộc sống gia đình, thu hút được gần 2,3 triệu người đăng ký trong khoảng 8 năm.

Một số video được xem nhiều nhất cho thấy các con của cô đang ở trong những thời điểm dễ bị tổn thương nhất của tuổi thiếu niên (học cách cạo râu, thử quần áo mới, đối mặt với tuổi dậy thì...).

Các video của cô này thường xuyên gây tranh cãi.

8 Pasengers đã bị xóa khỏi YouTube vào đầu năm nay. không có giải thích công khai cho hành động này, nhưng việc gỡ xuống tới cùng lúc với những lời chỉ trích việc nuôi dạy con và những nghi vấn về hành vi lạm dụng của Franke.

Ngay cả trước khi có tin Franke bị bắt, nhiều nhà sáng tạo khác đã liệt kê hết khoảnh khắc này đến khoảnh khắc khác về hành vi được cho là độc hại của cô ta với các con.

Một số lời chỉ trích này hoàn toàn nhắm vào phong cách xây dựng nội dung, nói rằng Franke là một trong hàng trăm người sáng tạo nội dung ép buộc trẻ em khi chúng còn quá nhỏ để đồng ý, đánh đổi quyền riêng tư của con mình lấy lợi ích tài chính.

Nhưng những chỉ trích khác về 8 Passengers tập trung đặc biệt vào cá nhân Franke và kỹ thuật nuôi dạy con cái nghiêm khắc của cô này - cho rằng cô đã công khai lạm dụng con mình trước hàng triệu khán giả chờ đón nội dung.

Trong một video được đăng vào tháng 6/2020, cậu con trai 15 tuổi của Franke cho biết cậu đã ngủ trên một chiếc ghế lười trong 7 tháng sau khi bị cấm vào phòng ngủ chung vì chơi khăm em trai mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, Franke bảo vệ quyết định thu hồi "đặc quyền phòng ngủ" của con trai mình, nhưng nói thêm rằng cậu thiếu niên đã tự chọn như vậy.

Trong một video khác, Franke nói rằng cô đã từ chối mang thức ăn cho đứa con 6 tuổi của mình sau khi đứa trẻ quên bữa trưa ở nhà. Cô cũng bảo vệ động thái đó, cho rằng cần phải dạy con gái về trách nhiệm cá nhân và rằng con sẽ được cho ăn ngay khi trở về nhà.

Nguồn: Insider, NPR

Thạch Anh