11 lầm tưởng tai hại về retinoid khiến da không thể đẹp nổi

1. Tất cả retinoid đều giống nhau

Retinoids là một nhóm lớn các hợp chất có nguồn gốc từ vitamin A. Trên thực tế, có một số dạng từ thuốc không kê đơn đến thuốc kê đơn ở dạng thuốc bôi và thuốc uống.

Retinoids không kê đơn (OTC) thường được tìm thấy nhiều nhất trong huyết thanh, kem dưỡng mắt và kem dưỡng ẩm ban đêm. Retinol OTC có ít tác dụng phụ hơn axit retinoic (độ mạnh theo toa), nó chuyển đổi ở cấp độ tế bào của da, do đó mất vài tháng đến một năm để có kết quả rõ ràng

Retinoid ester OTC (retinyl palmitate, retinyl acetate và retinyl linoleate) yếu nhất trong họ retinoid, nhưng là điểm khởi đầu tốt cho người mới bắt đầu hoặc loại da nhạy cảm

OTC Adapalene (hay còn được gọi là Differin) làm chậm quá trình tăng trưởng quá mức ở niêm mạc lỗ chân lông và làm giảm viêm da khiến nó trở thành một phương pháp điều trị mụn trứng cá lý tưởng

Axit retinoic chỉ theo toa (retin-A, hoặc tretinoin) hoạt động nhanh hơn đáng kể so với retinol vì không cần chuyển đổi trong da

Isotretinoin hay còn gọi là thuốc uống Accutane được kê đơn cho các dạng mụn trứng cá nghiêm trọng và cần có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ

2. Retinoids làm mỏng da

Điều này thường được cho là vì một trong những tác dụng phụ khi lần đầu tiên bắt đầu sử dụng retinoid là bong tróc da.

Nhiều người cho rằng da của họ đang mỏng đi, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Vì retinoids kích thích sản xuất collagen nên nó thực sự giúp làm dày da. Điều này có lợi vì một trong những dấu hiệu tự nhiên của tuổi tác là da mỏng đi.

3. Những người trẻ tuổi không thể sử dụng retinoids

Mục đích ban đầu của retinoids thực sự được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và được kê đơn cho nhiều người trẻ tuổi. Mãi cho đến những năm 1980, khi một nghiên cứu công bố những lợi ích cho da - như làm mềm nếp nhăn và làm sáng vết thâm - thì retinoids mới được tiếp thị lại là “chống lão hóa”.

Nhưng không có giới hạn độ tuổi đối với việc sử dụng retinoids. Thay vào đó, đó là về tình trạng da đang được điều trị. Sau kem chống nắng, nó là một trong những thành phần ngăn ngừa lão hóa tốt nhất.

4. Retinoids sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

Nhiều người lo lắng rằng việc sử dụng retinoids sẽ khiến làn da của họ nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng điều này không đúng sự thật.

Retinoids bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời, làm cho nó không ổn định và kém hiệu quả hơn. Đây là lý do tại sao chúng được bán trong ống kim loại hoặc hộp đựng mờ đục và được khuyến nghị sử dụng vào ban đêm.

Nhưng retinoids đã được nghiên cứu rộng rãi và đã chứng minh chắc chắn rằng chúng không làm tăng nguy cơ bị cháy nắng.

5. Bạn sẽ thấy kết quả sau 4 đến 6 tuần

Đối với retinol không kê đơn, có thể mất tối đa sáu tháng và với tretinoin tối đa ba tháng để có thể thấy kết quả sử dụng.

6. Nếu bị bong tróc hoặc mẩn đỏ, bạn nên ngừng sử dụng retinoid

Với retinoids, các tác dụng phụ điển hình bao gồm khô, căng, bong tróc và đỏ - đặc biệt là khi mới bắt đầu sử dụng. Những tác dụng phụ này thường giảm dần sau hai đến bốn tuần cho đến khi da thích nghi. Trong lúc đó bạn vẫn nên duy trì sử dụng retinol.

7. Phải dùng hàng ngày mới thấy kết quả

Thông thường, mục tiêu là sử dụng hàng ngày, nhưng bạn vẫn sẽ thu được lợi ích bằng cách sử dụng nó vài lần một tuần. Kết quả xảy ra nhanh như thế nào cũng phụ thuộc vào độ mạnh và loại retinoid.

8: Bạn càng áp dụng nhiều thì kết quả càng tốt

Sử dụng quá nhiều sản phẩm thường có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như bong tróc và khô da. Lượng khuyên dùng là khoảng một giọt cỡ hạt đậu cho toàn bộ khuôn mặt.

9. Bạn nên tránh bôi retinoid quanh vùng mắt

Hầu hết mọi người cho rằng vùng mắt mỏng manh quá nhạy cảm để sử dụng retinoid. Tuy nhiên, đây là khu vực mà các nếp nhăn thường xuất hiện đầu tiên và có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ tác dụng kích thích collagen của retinoids.

Nếu vùng da quanh mắt của bạn nhạy cảm, bạn luôn có thể thoa một lớp kem dưỡng mắt trước, sau đó là retinoid.

10. Tỷ lệ phần trăm retinoid mạnh hơn sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn hoặc nhanh hơn

Nhiều người nghĩ rằng tốt nhất là nên dùng công thức mạnh nhất, tin rằng nó tốt hơn hoặc sẽ mang lại kết quả nhanh hơn. Đây thường không phải là trường hợp và làm như vậy thậm chí có thể có tác dụng phụ khó chịu.

Đối với retinoids, xây dựng khả năng chịu đựng sẽ tạo ra kết quả tốt hơn. Do đó, hãy bắt đầu với tỉ lệ % thấp và tăng dần đến mức trung bình và duy trì đường dài.

11. Da nhạy cảm không thể dung nạp retinoids

Retinoid được coi là một thành phần “khắc nghiệt”. Chúng có thể hơi mạnh nhưng những người có làn da nhạy cảm vẫn có thể vui vẻ sử dụng chúng chỉ với một chút sửa đổi.

Tốt nhất là nên bắt đầu một cách thận trọng với ứng dụng một hoặc hai lần một tuần. Bạn nên trộn nó lên trên kem dưỡng ẩm để giảm sự kích ứng do retinoid mang lại.

Mai Anh