2 em bé chào đời, mang theo vòng tránh thai trả mẹ

Em bé chào đời khi trong tử cung người mẹ vẫn còn vòng tránh thai vốn đã là điều hiếm gặp. Thế nhưng, mới đây, một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một bệnh viện. Theo đó, ThS.BS Hoàng Thị Chung, Trưởng Khoa Sản 1 (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ) đã liên tiếp thực hiện phẫu thuật 2 ca cho 2 sản phụ tại bệnh viện.

Đứa trẻ đầu tiên là con của sản phụ N.T.T. (34 tuổi, thường trú tại Vĩnh Phúc). Trước đó, người mẹ đã sinh 2 bé trai và thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng phương pháp đặt vòng cách đây 5 năm.

Khoảng 6 tháng trước, sản phụ cảm thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi nên đến viện thăm khám mới phát hiện đã mang thai gần 13 tuần.

Bé sơ sinh chào đời cùng với vòng tránh thai của mẹ.

Qua các lần thăm khám, bác sĩ phát hiện thai nhi có tình trạng dây rốn 2 mạch máu - tình trạng này làm tăng nguy cơ chậm tăng trưởng ở thai nhi. Do đó, sản phụ được tư vấn và hướng dẫn quản lý thai nghén chặt chẽ.

Khi thai nhi được 39 tuần tuổi, sản phụ nhập viện và được chỉ định phẫu thuật lấy thai, bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,6kg. Các bác sĩ sau đó đã lấy vòng tránh thai ra khỏi tử cung cho sản phụ.

Vòng tránh thai.

Tiếp đó, các bác sĩ tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho sản phụ T.T.N. (39 tuổi, thường trú tại Hưng Yên). Điều bất ngờ là sau khi đón bé trai chào đời khỏe mạnh nặng 3,5kg, các bác sĩ cũng đã tìm thấy vòng tránh thai trong tử cung của người mẹ. Sản phụ cho biết đã đặt vòng tránh thai được 11 năm và chưa từng tháo vòng ra.

Cộng đồng mạng sau khi theo dõi thông tin đã vô cùng bất ngờ với câu chuyện hi hữu trên. Việc phụ nữ đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có con là khá hiếm, chỉ xuất hiện với tỉ lệ khoảng 2% trên ế giới. Những trường hợp này không phải trường hợp nào cũng có thai kỳ an toàn, một số trường hợp có thể sảy thai hoặc sinh non.

Hiện tại, bệnh viện đang theo dõi tình trạng của hai sản phụ và hai em bé.

Thiên Di