2 năm tù cho tài xế xe Mercedes gây tai nạn làm chết người

Chiều 22-9, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Ngô Duy Bình (sinh năm 1972, trú phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) 2 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; ghi nhận sự tự nguyên thỏa thuận bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần và mai táng phí cho đại diện hợp pháp của bị hại là 276 triệu đồng (gồm cả tiền đã bồi thường). Một số yêu cầu bồi thường khác được tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự riêng khi có yêu cầu.

Theo cáo trạng, Bình công tác tại một phòng giao dịch ở huyện Diên Khánh. Sáng 3-3-2023, sau khi làm đơn xin nghỉ phép và xin tạm hoãn hợp đồng vì lý do sức khỏe, Bình đến bàn giao công việc rồi đi ăn trưa cùng đồng nghiệp và uống bia pha nước suối. Chiều cùng ngày, Bình một mình lái xe theo đường Võ Nguyên Giáp về Nha Trang. Đến đoạn đường thuộc xã Diên An (huyện Diên Khánh), do thiếu quan sát, Bình để gương chiếu hậu phải và mặt ngoài cửa trước ô tô va chạm với tay lái bên trái và gác chân sau bên trái của chiếc xe máy do một người nước ngoài điều khiển, chở vợ (bà Đ.T.V.A) và con gái đi phía trước cùng chiều, gây ra tai nạn.

Khi xảy ra va chạm, Bình biết nhưng cho rằng va quẹt nhẹ nên tiếp tục đi, rời khỏi hiện trường. Hậu quả, bà Đ.T.V.A được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong; chồng bà bị thương. 4 ngày sau, đọc được thông tin về vụ tai nạn, Bình mới đến công an khai nhận.

Theo kết luận giám định, bà Đ.T.V.A tử vong do đa chấn thương; chồng bà tổn thương cơ thể 35%, nồng độ cồn trong máu của ông này là 43,72mg/100ml; tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là gần 35 triệu đồng.

Quang cảnh phiên tòa.

Đại diện bị hại yêu cầu bồi thường 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng Việt Nam). Bình đã bồi thường 50 triệu đồng và đồng ý bồi thường 550 triệu đồng nhưng đại diện bị hại chưa chấp nhận.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Bình chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã đầu thú; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục một phần hậu quả; bản thân có thành tích trong công tác; cha ruột được tặng Huân chương kháng chiến Hạng 3; chồng bà Đ.T.V.A cũng có một phần lỗi. Ngày 1-6-2023, chồng bà Đ.T.V.A đã bị Công an huyện Diên Khánh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi điều khiển xe đi không đúng làn đường, không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn trong máu nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml. Bình có sử dụng bia ngay trước khi điều khiển ô tô gây tai nạn nhưng 4 ngày sau khi xảy ra tai nạn mới đến trình diện nên không xác định được nồng độ cồn để xem xét xử lý theo quy định.

N.V