Bí quyết xây dựng cuộc sống hạnh phúc của mẹ đơn thân

Mẹ đơn thân thường thấy mình phải đối mặt với nỗi cô đơn tột cùng. (Ảnh: ITN).

Những bà mẹ đơn thân thường làm nhiều công việc để kiếm đủ tiền nuôi gia đình. Vì vậy, việc thiết lập sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi bạn là một bà mẹ đơn thân là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ.

Những khó khăn về tài chính như thiếu bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, không thể nhận được sự trợ giúp trông trẻ vì chi phí quá đắt..., là những điều thường gặp đối với mẹ đơn thân.

Sự thật làm mẹ đơn thân rất cô đơn. Khi ưu tiên con và làm mọi thứ có thể để hỗ trợ con, vô tình bạn sẽ thấy mình rất thiệt thòi.

Mẹ đơn thân thường thấy mình phải đối mặt với nỗi cô đơn tột cùng. Những khó khăn về sức khỏe tâm thần biểu hiện dưới các hình thức khác như lo lắng, căng thẳng, cảm giác tuyệt vọng, trống rỗng hoặc vô giá trị cũng thường gặp ở những bà mẹ đơn thân.

Mẹ đơn thân gặp vô vàn áp lực khi phải sắp xếp thời gian giữa các công việc và trách nhiệm dành đủ thời gian chất lượng cho con. Một trong những khó khăn phổ biến nhất mà các bà mẹ đơn thân phải đối mặt là vai trò trụ cột cho gia đình nhỏ của mình. Vì vậy, đối với họ, cảm giác mệt mỏi là điều khó tránh.

Nếu bạn muốn tìm ra cách đương đầu với việc làm mẹ đơn thân và tìm thấy hạnh phúc, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây.

Chọn lọc các ưu tiên

Một trong những chiến thuật quan trọng nhất cần thực hiện trong hành trình học cách trở thành một bà mẹ đơn thân hạnh phúc là sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Liệt kê các ưu tiên của bạn theo thứ tự giảm dần để việc ra quyết định trở nên dễ dàng hơn đối với bạn. Chỉ giữ lại mọi thứ quan trọng đối với bạn và con.

Đừng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người thân

Bằng cách đặt ra các mục tiêu nho nhỏ cho bản thân, bạn sẽ luôn có động lực trong cuộc sống. (Ảnh: ITN)

Hãy nhớ rằng trực giác của người mẹ là có thật. Khi bạn là một bà mẹ đơn thân, những người thân yêu của bạn có thể đưa ra nhiều ý kiến về việc nên làm và không nên làm. Để tâm trạng của bạn không bị xáo trộn, hãy chỉ lắng nghe trái tim mình.

Sống thật với chính mình

Hãy trung thực với danh phận thực tại của mình khi nuôi dạy con và làm theo bản năng làm mẹ thay vì mù quáng làm theo những gợi ý của người khác về cách nuôi dạy con cái.

Ưu tiên mục tiêu cá nhân

Làm sao một bà mẹ đơn thân có thể hạnh phúc một mình? Bằng cách đặt ra các mục tiêu nho nhỏ cho bản thân, bạn sẽ luôn có động lực trong cuộc sống.

Mặc dù việc quan tâm và chăm sóc con là điều quan trọng nhưng bạn không thể tập trung toàn bộ cuộc sống của mình để ở bên con, bạn cần phải có tham vọng của riêng mình.

Thường xuyên ra khỏi nhà

Nếu bạn đang làm việc ở nhà và đồng thời nuôi con nhỏ, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mình bị giam cầm trong nhà. Điều đó gây ức chế mà đôi khi chính bạn cũng không nhận ra.

Vì vậy, hãy ra khỏi nhà để đi dạo, đi chợ, đi bộ đường dài và hít thở không khí trong lành.

Hiểu các lựa chọn của bản thân

Trên hành trình học cách trở thành một bà mẹ đơn thân hạnh phúc, việc bắt đầu những thay đổi có thể mang lại lợi ích cho bạn và con luôn được khuyến khích. Đừng hạn chế bản thân khám phá các lựa chọn của mình vì lối suy nghĩ cứng nhắc.

Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Một phần quan trọng trong việc tìm kiếm hạnh phúc khi làm mẹ đơn thân là nuôi dưỡng lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu cảm thấy cần thiết, hãy giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần của bạn với một nhà trị liệu để bạn có đủ không gian để đánh giá cao những gì bạn có (thay vì những gì bạn không có), cùng những lợi ích khác.

Kết nối với bạn bè

Tìm một chút thời gian trống trong lịch trình bận rộn của bạn để kết nối với bạn bè là điều quan trọng để xây dựng cuộc sống thú vị khi làm mẹ đơn thân.

Không nhất thiết phải đi chơi bên ngoài, đôi khi thường xuyên gọi điện video hay trò chuyện ở nhà với bạn bè cũng là cách bạn dành thời gian chất lượng cho họ và cho chính mình.

Tự chăm sóc bản thân

Đối với một bà mẹ đơn thân, việc thường xuyên thực hành các thói quen chăm sóc bản thân một cách chánh niệm là điều không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe thể chất cũng như tinh thần ở trạng thái tốt nhất.

Theo marriage.com

Thủy Kiều