Biệt Đội Rất Ổn: Phim hài kém duyên, Lê Khánh - Võ Tấn Phát không 'gánh' nổi

Sau sự ra đi của chồng cũ, Tư Xoàn (Lê Khánh) - nữ đại gia nức tiếng miền Tây sẽ chính thức tái hôn, đối phương là Tuấn (Quang Tuấn), kém tuổi cô, cũng từng “lỡ một lần đò” và đang nuôi con gái nhỏ. Một người mưu cầu hạnh phúc như Tư Xoàn đã phải lòng bố con Tuấn và làm mọi giá chiều chuộng họ, để hai chữ "gia đình" của cô trở nên trọn vẹn hơn. Dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ nhưng hôn lễ của Tư Xoàn vẫn gặp “biến lớn”, nguyên nhân là do những phi vụ, toan tính đến từ nhiều cá nhân với các động cơ khác nhau…

Kịch bản thiếu chiều sâu, miếng hài nhạt nhẽo

Sau thời gian dài “thai nghén”, phim điện ảnh Biệt Đội Rất Ổn đã ra rạp và nhận về những ý kiến khen - chê khác nhau từ công chúng. Phim thuộc thể loại hài, là tác phẩm thứ hai của đạo diễn trẻ Tạ Nguyên Hiệp.

Phim quy tụ sự tham gia diễn xuất của dàn cast toàn sao: Hứa Vĩ Văn, Lê Khánh, Hoàng Oanh, Quang Tuấn. Đặc biệt, sự hội ngộ của các thành viên trong web-drama nổi tiếng Gia Đình Cục Súc - Võ Tấn Phát, Nguyên Thảo, Ngọc Hoa, Ngọc Phước cũng được xem là bảo chứng về tuyến hài của phim. Với nhãn C13, phim phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Lấy hài làm thể loại chính để khai thác, phim dõi theo hành trình báo thù “dở khóc dở cười” của Khuê (Hoàng Oanh) - nữ doanh nhân vừa mãn hạn tù. Khuê là vợ cũ Tuấn - chồng sắp cưới của Tư Xoàn (Lê Khánh), cô vì nghe lời anh mà sa vào vòng lao lý. Sau khi ra tù, Khuê hợp tác với người anh Tuấn Phong (Hứa Vĩ Văn) - ông hoàng âm nhạc thuở bấy giờ để đòi lại quyền nuôi con.

Kế hoạch của Khuê là phá đám cưới đại gia Tư Xoàn, tìm mọi cách chứng minh Tuấn là kẻ xấu. Hành trình của cô bất đắc dĩ có sự giúp sức của gia đình Bảy Cục (Võ Tấn Phát), nhà anh đang vỡ nợ tiền tỷ vì lỡ ăn con gà của đại ca giang hồ. Cứ thế, cả gia đình Bảy Cục gồm Bảy Súc (Nguyên Thảo), hai cô con gái Quạu (Ngọc Hoa), Quọ (Ngọc Phước) hợp sức cùng Khuê để hoàn thành phi vụ.

Diễn tiến câu chuyện trong Biệt Đội Rất Ổn được triển khai với nhịp độ vừa phải, không quá nhanh, không đánh đố. Điều này giúp khán giả có thể dễ dàng thẩm thấu và theo kịp nội dung phim. Phim chọn miền Tây sông nước làm bối cảnh chính. Việc đưa những cảnh đại cảnh hùng vĩ, phản ánh đâu đó nếp sống bình dị của người dân quê là một điểm cộng lớn của phim.

Bên cạnh đó, việc đưa cải lương vào phim cũng là một điểm nhấn lớn. Phần âm nhạc được sử dụng gây ấn tượng, tác phẩm Mắc Gì Buồn có lời nhạc và tiết tấu rất phù hợp với phi vụ mà các nhân vật sắp thực hiện.

Bên cạnh những điểm cộng, phim cũng gây thất vọng vì một số lý do, đầu tiên phải kể đến kịch bản. Sở hữu ý tưởng thú vị, nhưng cách triển khai nội dung của Biệt Đội Rất Ổn lại khá “bất ổn”. Kịch bản phim hời hợt, thiếu chiều sâu, thậm chí có nhiều điểm phi lý, chủ yếu liên quan đến động cơ dẫn đến hành động của các nhân vật. Khuê ấp ủ ý định trả thù nhưng không xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết. Mọi hành động của cô đều thuận theo tự nhiên, "nương tựa" vào Tuấn Phong và sự hỗ trợ của một gia đình xa lạ.

Ở phía phản diện, động cơ của nhân vật Tuấn không hề nguy hiểm, thậm chí còn dễ bị phe chính diện “nắm thóp”. Cuộc trốn chạy của anh ở cuối phim gần như vô thưởng vô phạt với cái kết có thể dễ dàng dự đoán từ trước.

Giữ tuyến hài của phim là dàn cast trong Gia Đình Cục Súc với nét diễn, cách đọc thoại,... mọi thứ không khác mấy so với phiên bản web-drama. Các mảng miếng hài được cài cắm khá ngô nghê, kém duyên, không đủ mới mẻ, mặn mà để “chọc cười” khán giả. Việc đưa Gia Đình Cục Súc lên màn ảnh rộng và làm một phần quan trọng trong Biệt Đội Rất Ổn xem như đã thất bại.

Ở nửa cuối phim, nội dung câu chuyện được đẩy lên cao trào, có “twist” nhưng không đủ mạnh để gây bất ngờ cho người xem. Phim kết có hậu, nếu so với tổng thể nội dung, phần kết được làm khá tốt, cài cắm được thông điệp về hạnh phúc, cái thiện sẽ thắng cái ác, tình cảm gia đình,...

Sự trở lại đáng quên của loạt sao “khủng” và thương hiệu Gia Đình Cục Súc

Dàn diễn viên toàn các tên tuổi giàu kinh nghiệm trong phim cũng “chào thua” trước cách xây dựng nhân vật của Biệt Đội Rất Ổn. Đất diễn bị chia nhỏ, không có nhiều cơ hội để tỏa sáng đã đành, câu chuyện của những nhân vật này còn không có chiều sâu. Họ gần như được lướt qua chỉ cho “đủ mặt”, chứ khó có thể để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Cách diễn của dàn cast còn khá kịch, đôi lúc lố lăng, chỉ có Quang Tuấn là ra nét điện ảnh.

Lê Khánh trong vai Tư Xoàn là điểm sáng trong diễn xuất của phim. Cô mang đến nét diễn tự nhiên, thành công khắc họa hình tượng người phụ nữ tài năng, giỏi giang nhưng lận đận chuyện tình cảm. Cô có tất cả, chỉ thiếu mái ấm gia đình, cho đến khi gặp Tuấn, biết anh lừa dối mình, cô vẫn quyết định nhẫn nhịn, với hi vọng chạm tay đến cái đích của hạnh phúc.

Bên ngoài, Tư Xoàn thể hiện mình là người hài hước, quyền lực để che giấu một tâm hồn nhạy cảm, đầy tổn thương. Đặc biệt, việc cô yêu thương, quan tâm con riêng của Tuấn khiến người xem càng yêu mến nhân vật này hơn. Ở gần cuối phim, diễn xuất của Lê Khánh gần như chiếm hết “spotlight” của bạn diễn.

Trừ Lê Khánh, Biệt Đội Rất Ổn chính là tác phẩm đáng quên trong sự nghiệp Hứa Vĩ Văn, Hoàng Oanh và cả Quang Tuấn. Diễn xuất của Hoàng Oanh khá nhạt nhòa, không có gì đặc biệt để khán giả có thể nhớ đến ngoài vẻ ngoài xinh đẹp. Ở cuối phim, cô thể hiện khá tròn trịa các phân cảnh nội tâm. Cảnh khóc ở đoạn kết chính là phân cảnh đáng chú ý nhất của nhân vật Khuê.

Với Hứa Vĩ Văn, sau Nghề Siêu Dễ, sự trở lại của anh ở dự án này còn nhạt nhòa hơn. Giống như Hoàng Oanh, nam diễn viên gần như lạc lõng trong khoảng 100 phút của phim. Một nhân vật hài hước như Tuấn Phong có vẻ không phù hợp với Hứa Vĩ Văn, trong cả phim, anh gần như không có cảnh quay nào đạt đến độ ấn tượng.

Còn Quang Tuấn, dù thành công trong việc thể hiện chất điện ảnh của phim, song anh không có quá nhiều đất diễn. Hầu hết trong phim, phản diện Tuấn thể hiện bộ mặt lạnh lùng, gian manh, ngoài ra không có gì đặc sắc. Vai diễn này còn được ví như vai khách mời trong phim, đánh dấu “bước lùi” trong sự nghiệp của nam chính Tro Tàn Rực Rỡ.

Ngoài ra, sự góp mặt của dàn cast Gia Đình Cục Súc - Võ Tấn Phát, Nguyên Thảo, Ngọc Phước, Ngọc Hoa trong việc “cân” tuyến hài cũng nhạt nhòa, bị Lê Khánh làm cho “tàng hình”. Màn thể hiện của họ không khác gì bê từ Gia Đình Cục Súc sang, vẫn duyên dáng, tung hứng nhịp nhàng, nhưng xáo rỗng. Võ Tấn Phát chính là cái tên đáng chú ý nhất trong bộ tứ Gia Đình Cục Súc, nét diễn của anh tự nhiên, đủ hài hước, nhưng bị hạn chế vì thiếu đất diễn.

Ngoài ra, sự xuất hiện của tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết cũng tạo điểm nhấn cho cả tác phẩm. Khoảnh khắc cô bước lên sân khấu thể hiện trích đoạn trong vở cải lương Đời Cô Lựu khiến người ta liên tưởng đến số phận của Tư Xoàn và cả Khuê. Việc xuất hiện với vai trò khách mời, đối diễn với nữ chính trong một vài phân cảnh đủ để NSND Bạch Tuyết ghi dấu ấn.

Nhìn chung, phim Biệt Đội Rất Ổn đã nỗ lực mang đến thông điệp về tình mẫu tử, mưu cầu hạnh phúc của con người dưới lăng kính hài hước. Tuy nhiên, phim chưa thực sự gây ấn tượng về nội dung, cũng như cách khai thác nhân vật chưa hiệu quả dù ý tưởng ban đầu rất sáng tạo.

Nếu muốn biến Biệt Đội Rất Ổn thành một dự án điện ảnh thực thụ, phát huy giá trị nghệ thuật lẫn thương mại, ê-kíp bộ phim cần phải nhìn nhận, sửa lỗi khá nhiều. Tính đến tối 4/2, phim đã vượt mốc 6 tỷ doanh thu, giữ vững ngôi vương phòng vé Việt.

Tôn Nghệ Trân