Bức ảnh gây sửng sốt

Tòa nhà Bộ Y tế ở trung tâm lịch sử của Porto Alegre.

“Kể từ năm 2007, tôi đã thực hiện 23 chuyến đi quay phim và chụp ảnh ũ lụt ở 13 quốc gia khác nhau. Làm việc trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày nay, tôi bị cuốn hút vào công việc tạo ra những hình ảnh có tính đối xứng chính xác và khi với điều đó, tôi tìm cách thách thức cảm giác an toàn của chúng ta trên thế giới. Bằng cách tạo ra những hình ảnh trực quan mạnh mẽ và hấp dẫn, mục đích của tôi là mời người xem tương tác trước tiên, sau đó nhìn xa hơn và sâu hơn”, nhiếp ảnh gia Nam Phi Gideon Mendel (hiện sống ở London - Anh), chia sẻ.

Chi tiết khung cửa tòa nhà Bộ Y tế.

Bảo tàng Nghệ thuật Rio Grande do Sul. Bảo tàng sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập vào năm nay. Bộ sưu tập nghệ thuật của bảo tàng có hơn 5.700 tác phẩm nghệ thuật. Các tình nguyên viên đã nhanh chóng "giải cứu" những tác phẩm này khi ngập lụt xảy ra.

Một chiếc ôtô phía trước Bảo tàng Nhân chủng học Rio Grande do Sul.

Trạm dừng xe buýt ở phía sau trụ sở Ngân hàng Nhà nước Rio Grande do Sul.

Chi nhánh Ngân hàng Brazil ở trung tâm lịch sử.

Một tòa nhà thương mại lịch sử. “18 ngày kể từ khi nước lụt dâng lên, hiện thực dường như vẫn bị đảo ngược với những hình ảnh phản chiếu siêu thực xuất hiện ở nơi khó có thể tin được. Rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày và tòa nhà lịch sử bị nhấn chìm, người dân địa phương đang phải vật lộn chống chọi với tai họa và đánh giá thiệt hại với di sản văn hóa. Quy mô và cường độ của trận lũ lụt này giống như một chương mới trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu toàn cầu của chúng ta”, tác giả loạt ảnh chia sẻ.

Cửa hàng phế liệu tại Vila dos Papeleiros. Đây là một cộng đồng gần trung tâm thị trấn nổi tiếng về tái chế.

Tòa nhà tòa thị chính.

Cửa sổ của tòa nhà tòa thị chính.

Một quầy tạp chí có bảng quảng cáo.

Casa de Cultura Mário Quintana. Một tòa nhà cực kỳ nổi tiếng và có kiến trúc đặc biệt, ban đầu được mở với tên gọi Khách sạn Majestic vào năm 1933, hiện là trung tâm văn hóa với nhà hát, rạp chiếu phim, vườn công cộng, phòng trưng bày, nhà hàng và hiệu sách. Nhà thơ Mário Quintana từng thường trú tại đây năm 1969-1980.

Tòa nhà chợ công cộng, được xây dựng vào năm 1864, là một địa danh lịch sử và là điểm gặp gỡ nổi tiếng với nhiều quán cà phê và nhà hàng.

Hạnh Di

Ảnh: Gideon Mendel