Bác sĩ y học cổ truyền nói gì về phương pháp 'nắn chỉnh thẩm mỹ' để gọn xương hàm, hạ gò má?

Trên mạng xã hội Facebook, trang Fanpage có tên Meraki Medispa quảng cáo về dịch vụ "nắn chỉnh thẩm mỹ" như sau: "Feedback cải thiện mặt góc cạnh, gò má cao, thái dương hóp, rãnh cười sâu. Hiệu quả rõ rệt qua từng buổi điều trị luôn là cam kết của Meraki với khách hàng! Case điều trị Nắn chỉnh thẩm mỹ mới nhất có tình trạng: Mặt góc cạnh, không cân đối; Thanh ngang gò má to; Thái dương hóp, má hóp; Gò má cao, rãnh cười sâu.

Tình trạng sau điều trị: Mặt đầy đặn, cân đối; Thanh ngang gò má gọn; Thái dương đầy, má đầy; Gò má hạ, rãnh cười mờ".

Quảng cáo của Meraki Medispa trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Trang Fanpage Meraki Medispa cũng khẳng định phương pháp "nắn chỉnh thẩm mỹ là "kẻ thù" mặt lệch, gò má cao, hàm vuông bạnh.

Ngoài ra, Fanpage này còn xuất hiện nhiều video "Hỏi đáp kiến thức cùng bác sĩ Hai" với các nội dung chia sẻ về phương pháp "nắn chỉnh thẩm mỹ".

Trong một video "Hỏi đáp kiến thức cùng bác sĩ Hai – phần 13, tình trạng mặt lệch – gò má cao thì cải thiện sau bao nhiêu buổi?", người được cho là bác sĩ tên Hai tư vấn như sau: "Tình trạng này cũng khá phổ biến tại Meraki vì có rất nhiều khách hàng có mong muốn cải thiện tình trạng mặt lệch như gò má cao… Sau 1 buổi nắn chỉnh đầu tiên nếu xương của bạn không quá cứng thì có thể cải thiện từ 60-80%".

Tại video này, "bác sĩ Hai" cũng đã đưa ra ví dụ về một trường hợp sau buổi nắn chỉnh đầu tiên đã có cải thiện tốt. Theo đó, khách hàng có tình trạng xương nhô cao, đặc biệt ở xương thanh ngang và vùng gò má. Sau khi nắn chỉnh, xương 2 bên thanh ngang và gò má đã cải thiện được trên 80%.

Người được giới thiệu là bác sĩ Tô Hùng Vinh và bác sĩ Hai trên Fanpage Meraki Medispa. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài "bác sĩ Hai", Fanfage Meraki Medispa cũng đăng tải nội dung và hình ảnh về thạc sĩ, bác sĩ Tô Hùng Vinh. Người này được giới thiệu bác sĩ tại Meraki chi nhánh Sài Gòn, là Chuyên gia Y học cổ truyền - Đại học Y dược TPHCM, thạc sĩ Y học cổ truyền - Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, với kinh nghiệm hơn 6 năm nghiên cứu và điều trị tại các cơ sở lớn.

Cũng quảng cáo về dịch vụ giúp cân đối khuôn mặt, Fanpage có tên Yakson Beauty Việt Nam quảng cáo phương pháp "Premium Golki Cân Đối" giúp khuôn mặt trở nên hài hòa mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ hay xâm lấn.

"Mặt không cân đối, rãnh cười sâu, thái dương hóp, hàm lệch cùng gò má cao là "tổ hợp" vấn đề mà khách hàng của Yakson Beauty đang gặp phải. Sau 1 liệu trình Premium Golki Cân Đối, khách hàng đã cải thiện: Mặt cân đối, gò má gọn; Hàm cân đối, thái dương đầy; Rãnh cười mờ, mất các nếp nhăn; Da hồng hào, sáng mịn.

Premium Golki Cân Đối được quảng cáo là liệu trình đa chức năng giải quyết các tình trạng gương mặt lệch, gò má cao mang lại hiệu quả tối đa và toàn diện với chi phí hợp lý", Fanpage Yakson Beauty Việt Nam quảng cáo.

"Nắn chỉnh thẩm mỹ" giá không hề rẻ

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ này, PV đã liên hệ đến Meraki Medispa và Yakson Beauty Việt Nam theo số điện thoại có trên Fanpage để được tư vấn về dịch vụ "nắn chỉnh thẩm mỹ" và "Premium Golki Cân Đối".

Theo người xưng là nhân viên của Meraki Medispa, phương pháp "nắn chỉnh thẩm mỹ" sẽ giúp xương xê dịch. Mỗi buổi nắn sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Nếu sử dụng liệu trình khách hàng sẽ có cam kết bằng văn bản, khi đã đạt số buổi tối đa thì có bảo hành 15 năm. Nếu chỉ làm theo buổi lẻ không theo cả liệu trình thì sẽ không có cam kết và bảo hành.

Cũng theo nhân viên này, 1 liệu trình "nắn chỉnh thẩm mỹ" có giá từ 15 triệu trở lên, tùy vào tình trạng của khách hàng. Khách hàng làm bao nhiêu buổi phải tùy thuộc vào tình trạng của từng người như xương cứng, khó nắn, khó vào, hàm to bạnh nhiều, tỷ lệ lệch nhiều… Có khách hàng phải làm 15, 20 hoặc 25 buổi, tối thiểu là 10 buổi, muỗi tuần sẽ làm 1-2 buổi.

Nội dung quảng cáo của Fanpage Yakson Beauty Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

"Bác sĩ bên em là bác sĩ chuyên về đông y và cơ xương khớp, chuyên về nắn chỉnh thẩm mỹ, nắn chỉnh cột sống… Bác sĩ sẽ trực tiếp nắn chứ kỹ thuật viên hay tư vấn viên sẽ không nắn được. Bên em cũng sẽ có hình ảnh trước và sau khi nắn gửi qua cho chị để chị theo dõi quá trình xem hiệu quả đạt được như thế nào", người tự xưng là nhân viên của Meraki Medispa tư vấn.

Nhân viên này cũng tư vấn thêm, khi xong liệu trình, khách hàng về nhà cần hạn chế ăn đồ dai, khi ngủ cần nằm thẳng hoặc nghiêng đều 2 bên. Phương pháp này không trọn đời vĩnh viễn, chỉ giữ nhiều nhất được 5 đến 10 năm.

Tương tự, người tự xưng là nhân viên của Yakson Beauty Việt Nam cũng cho biết, liệu pháp Premium Golki nắn chỉnh xương được sử dụng hoàn toàn bằng tay, tác động trực tiếp vào da, cơ, xương, đồng thời giúp hoạt huyết, hỗ trợ cải thiện lượng mỡ thừa.

"Liệu pháp này sẽ không làm xương ngắn hay nhỏ xương đi mà sẽ đưa xương về trị trí đúng, cải thiện khuôn mặt bớt lệch, cải thiện cạnh hàm to, mất cân đối, gương mặt sẽ hài hòa hơn… Do ăn uống, tư thế ngủ hoặc thói quen ngồi vắt chéo chân khiến các khớp xương bị rời xa vị trí của nó, ngoài ra lực hút trái đất cũng kéo cơ thể mình đi xuống làm xương bị mở ra", người này nói.

Theo nhân viên này, sau khi làm xong liệu pháp, gương mặt sẽ duy trì được 5-7 năm… Còn làm xong để vĩnh viễn lâu dài thì "khó".

Nhân viên của Yakson Beauty Việt Nam cũng cho hay, tại đây có 50 liệu trình khác nhau, kéo dài từ 5-20 buổi. Giá từ 790.000 đồng – 1.500.000 đồng/buổi. Cứ 1-2 tuần khách hàng sẽ đến làm 1 lần.

Chuyên gia y học cổ truyền phản đối phương pháp "nắn chỉnh thẩm mỹ" bằng tay

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS.BS. Trần Thái Hà – Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, BV Y học cổ truyền Trung ương cho biết, xoa bóp bấm huyệt nếu làm trên vùng mặt có một số tác dụng để chăm sóc da. Ngoài ra xoa bóp bấm huyệt cũng giúp điều trị bệnh lý đau đầu, nắn chỉnh bán trật khớp thái dương hàm…

Hình ảnh "nắn chỉnh thẩm mỹ" được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

"Nếu bị liệt, tổn thương dây thần kinh thì cũng có thể sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt kết hợp với phương pháp điện châm, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu thì sẽ có tác dụng. Còn xoa bóp bấm huyệt thì không có tác dụng làm cho gò má thấp lại, hay xương hàm gọn lại", bác sĩ Trần Thái Hà khẳng định.

Chuyên gia về y học cổ truyền cũng cho rằng, các trị liệu y học cổ truyền để chăm sóc sắc đẹp là những kỹ thuật, tác động xoa bóp rất nhẹ nhàng để chăm sóc bề mặt da, giúp tăng cường tuần hoàn, nuôi dưỡng phần cơ mặt… Nhưng khi các kỹ thuật tác động trên vùng mặt mà được thực hiện một cách thô bạo có thể làm tổn thương bề mặt da, tàn phá lớp collagen, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

"Cấu trúc xương và cơ mặt của người trưởng thành thường đã được định hình nên tác động cơ học vào khớp để làm thay đổi khuôn mặt thì bác sĩ y học cổ truyền không khuyến cáo", bác sĩ Trần Thái Hà nhấn mạnh.

Bác sĩ Trần Thái Hà khuyến cáo người dân không nên nghe theo những lời quảng cáo, nội dung không đúng về mặt chỉ định y khoa, không đến từ các chuyên gia y tế, các bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền.

"Dưới góc độ y học cổ truyền tôi phản đối những nội dung quảng cáo đó, nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín của chuyên ngành y học cổ truyền", Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, BV Y học cổ truyền Trung ương cảnh báo.

Cùng quan điểm, bác sĩ Hoàng Hồng, Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - BV Đại học Y Hà Nội cũng cho biết, phương pháp "nắn chỉnh thẩm mỹ" chỉ thấy được quảng cáo trên mạng xã hội ở Việt Nam. Những quảng cáo này không hề có kiểm định của cơ quan chức năng và chắc chắn cũng không có hiệu quả.

"Bắt buộc cần đến thăm khám và được thực hiện bởi những bác sĩ, chuyên gia về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khi muốn hạ gò má hay gọn xương hàm…. Chỉ có bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ mới có thể thực hiện các phẫu thuật để giúp cân chỉnh xương của khuôn mặt", bác sĩ Hoàng Hồng khẳng định.

Theo tìm hiểu, Meraki Medispa có địa chỉ tại 348 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Yakson Beauty Việt Nam có 2 cơ sở tại tại tầng 3, tòa nhà Odic, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội và tầng 12 số 198 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.

Quỳnh Mai