Phát hiện ung thư giai đoạn 4 từ 1 dấu hiệu khi thở, CEO 38 tuổi quyết định làm những điều không ai ngờ để 'chiến thắng ung thư'

Phát hiện thư giai đoạn 4 nhờ đi khám sau nhiều lần khó thở

Hà Mạnh Tuấn (38 tuổi, CEO của một công ty startup, giảng viên chính thức của chương trình Vietnam Digital 4.0 do Google kiến tạo) kể, thời gian trước đây, anh thường xuyên cảm thấy khó thở không rõ nguyên nhân. Đi viện, bác sĩ chẩn đoán ban đầu anh bị tràn dịch màng phổi.

Anh Hà Mạnh Tuấn là một trong những người khá nổi tiếng trên mạng xã hội, có sức ảnh hưởng bỗng một ngày nhận tin mắc ung thư giai đoạn 4. (Ảnh: NVCC)

Sau khi hút dịch ra, bác sĩ phát hiện thêm vấn đề. Anh còn có u hạch thượng đòn, u hạch trung thất. Chính khối u đã chèn ép dẫn đến tràn dịch màng phổi. Bác sĩ nhắn anh gọi bố vào nói chuyện và... mời anh ra ngoài.

"Đây là giây phút mình nhận ra bệnh tình của mình trầm trọng hơn chẩn đoán. Ngày 18/05/2024 hôm ấy bỗng chốc là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất cuộc đời mình", anh Tuấn nhớ lại.

Anh Tuấn bị u lympho Hodgkin - một căn bệnh ung thư không phổ biến trên ế giới. Anh ở giai đoạn 4 của bệnh, không phải giai đoạn sớm với khối u dài 6cm. Giây phút nhận được tin dữ, anh vô cùng sốc. Một cảm xúc sợ hãi, tức giận đan xen lẫn lộn ùa về tâm trí anh.

Nhưng chỉ sau vài giây, anh ngay lập tức ổn định lại tinh thần. Anh không thể gục ngã vì ở kia, bố mẹ anh còn đang sốc hơn thế. Bố anh đứng không vững. Mẹ anh khóc ngất đi, rồi cả chuỗi ngày dài sau đó mất ăn mất ngủ, gầy rộc xanh xao vì lo nghĩ cho con trai... Anh càng phải đứng vững hơn với những thông tin không vui này.

"Sinh lão bệnh tử xét cho cùng là chuyện rất bình thường của đời người", anh Tuấn cười nói.

Sốc lại tinh thần nhanh chóng, người đàn ông 38 tuổi quyết định tìm hiểu kỹ về căn bệnh ung thư của mình, để có những kế hoạch cho tương lai.

"Mặc dù là ung thư giai đoạn 4 nhưng thể mà mình mắc có khả năng sống đến 90%, vẫn thấy bản thân thật sự may mắn". Với anh, còn thở là còn hy vọng. Và anh quyết định làm mọi việc tốt nhất có thể trên hành trình chữa bệnh, để "chiến thắng ung thư".

Dưới đây là những việc anh Hà Mạnh Tuấn đã làm để "chiến thắng ung thư"!

Anh Tuấn dành 100 giờ để nghiên cứu các tài liệu khoa học về ung thư, về những giải pháp trên hành trình chiến đấu với căn bệnh này. Anh cũng chuẩn bị mọi thứ liên quan đến hành trình chữa bệnh.

Anh Tuấn dành 100 giờ để nghiên cứu các tài liệu khoa học về ung thư, về những giải pháp trên hành trình chiến đấu với căn bệnh này. (Ảnh: NVCC)

1. Luôn bày tỏ sự biết ơn

Ngay khi thông tin bị ung thư được chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội của mình, anh Tuấn đã nhận được vô vàn tương tác, bình luận của mọi người. Câu chuyện của anh tạo viral mạnh, tác động đến hàng nghìn, hàng triệu người theo dõi các trang cá nhân của anh, từ Facebook đến LinkedIn, Instagram...

Với anh Tuấn, đây là phúc lớn của mình vì sự quan tâm của cộng đồng. Vậy nên mỗi ngày, anh đều dành vài tiếng đồng hồ trả lời comment của mọi người trên mạng xã hội, để bày tỏ sự biết ơn, để thấy trân trọng hơn cuộc sống này, thấy cuộc đời thật đáng sống.

2. Xem phim hài, tránh xa thông tin tiêu cực

Thông tin báo chí, mạng xã hội mỗi ngày rất đa dạng, phong phú. Nếu như ngày xưa, anh sẽ cập nhật mà không bỏ qua tin tức nào. Nhưng anh giờ sẽ khác. Anh lựa chọn tin tức tích cực để theo dõi, tránh xa thông tin tiêu cực, giật gân, câu view...

Ngoài ra, anh Tuấn chọn xem phim hài để luôn có thể cất vang tiếng cười mỗi ngày, để cơ thể khỏe khoắn hơn.

3. Chăm sóc cơ thể thật tốt

Anh Tuấn chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập luyện thể dục ể thao thường xuyên cùng chế độ ngủ nghỉ điều độ.

Anh duy trì tập thở khí công, đi bộ trên 10.000 bước mỗi ngày... Điều này giúp anh luôn khỏe khoắn, ngay cả khi đang ở ung thư giai đoạn 4.

4. Chuẩn bị về tài chính

Muốn chiến đấu với bệnh ung thư đến cùng, bạn cần có một khoản tài chính kha khá. Anh Tuấn cũng vậy. Trong khi nhiều người coi ung thư là kẻ thù, ung thư là chết, anh coi nó nhẹ nhàng như một người bạn đồng hành trên đường đời của mình. Để chiến đấu với người bạn này, anh cũng xem xét lại quỹ tài chính của mình, để mình sẽ được điều trị tốt nhất.

Không những thế, trên hành trình của mình, anh Tuấn còn gây quỹ nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chẳng may mắc phải bệnh ung thư giống mình.

Trên hành trình của mình, anh Tuấn còn gây quỹ nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chẳng may mắc phải bệnh ung thư giống mình.

5. Ổn định sức khỏe tinh thần

Anh Tuấn dành mỗi ngày 30 phút chánh niệm, nghe pháp thoại…

Với anh, sức khỏe tinh thần chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong chiến đấu với bệnh ung thư. Sức khỏe tinh thần tốt giúp anh chiến đấu cùng bệnh tật, chiến đấu với chính bản thân.

6. Chăm sóc sức khỏe xã hội

Quan hệ với gia đình, quan hệ ngoài xã hội như bạn bè, đồng nghiệp... theo anh Tuấn, đều nên giữ thật tốt vì cực lợi trên hành trình chiến thắng ung thư.

Anh Tuấn quan niệm, gia đình là số 1. Đó là bố mẹ anh, là họ hàng bên nội bên ngoại của anh. Bạn bè cũng vậy. Hàng tuần, anh luôn sắp xếp thời gian gặp cả chục người để trò chuyện và thấy mình khỏe mạnh hơn.

7. Có niềm tin vào mọi chuyện ngày mai sẽ tốt hơn

Anh Tuấn có một niềm tin như vậy, anh tin vào tâm linh, tin vào Phật pháp, khắc kỷ. "Rơi vào hoàn cảnh này, mọi thứ khó khăn, nhọc nhằn không còn là gì cả, sức mạnh tâm linh là vô hại", anh nhận định.

Tất cả những việc cần làm ấy luôn được anh lưu lại hàng tuần. "Nhật ký chiến thắng ung thư" ra đời, ghi lại hành trình "bi quan một cách tích cực" của anh Hà Mạnh Tuấn, với hy vọng những chia sẻ dốc hết trái tim sẽ mang giá trị đến cho hàng nghìn, hàng triệu người trên khắp các trang mạng xã hội.

Thay vì buồn bã, nghĩ ngợi những điều tiêu cực, anh Tuấn đưa câu chuyện của mình thành dự án cho toàn cầu. Thông qua mạng xã hội, không chỉ tiếng Việt mà còn bằng tiếng Anh, anh mong muốn giúp hàng triệu người ngoài kia cải thiện tri thức về ung thư.

Hiện tại, câu chuyện của anh Hà Mạnh Tuấn đang nhận được sự theo dõi, đồng cảm của đông đảo người đọc trên mạng xã hội. Vô số những comment, bài viết gửi cho anh bày tỏ sự ngưỡng mộ, cảm phục trên hành trình "chiến thắng ung thư". Câu chuyện chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây mà còn tiếp tục được lan tỏa bởi những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại.

Vô số những comment, bài viết gửi cho anh Tuấn bày tỏ sự ngưỡng mộ, cảm phục trên hành trình "chiến thắng ung thư". (Ảnh chụp màn hình)

"Mình mong câu chuyện của mình có thể đến được với những người cùng cảnh ngộ, người muốn phòng tránh ung thư. Hãy luôn có tư duy chiến thắng ung thư, chiến thắng thần chết. Đại đa số chúng ta coi ung thư là chết, là kẻ thù. Hãy thay đổi suy nghĩ và bạn sẽ thấy nó sẽ tốt trong cuộc đời mình", anh Tuấn chia sẻ thêm.

Tiểu Nguyễn