Cảnh phim kỳ quặc

Sina đưa tin chất lượng phim truyền hình Trung Quốc bị đánh giá là ngày càng đi xuống, đặc biệt là dòng phim thần tượng dành cho khán giả trẻ. Các dự án này tuyển dàn diễn viên có sự nổi tiếng, song diễn xuất kém. Bên cạnh đó, kịch bản thiếu logic cũng là lỗi lớn khiến các phim không nhận được đánh giá cao của khán giả.

Bộ phim thần tượng mới Trợ lý thiên vương gần đây gây chú ý nhờ hai diễn viên chính trẻ trung, ngoại hình đẹp. Phim có nội dung mới lạ, kể về chuyện tình cảm của ngôi sao tên Do Hi (Tôn Trạch Nguyên) và cô sinh viên giỏi Uất Trì Diểu Diểu (Lư Dương Dương đóng). Do Hi nhờ Diểu Diểu dạy lịch sử, văn học để tranh giành một vai diễn khó. Từ đó, giữa họ xảy ra nhiều tình huống bất ngờ. Để thúc đẩy tình cảm của hai nhân vật chính, đạo diễn, biên kịch đã sáng tạo nên những tình huống bị đánh giá là "tình tiết não tàn", "coi thường trí thông minh của khán giả", "thiếu thực tế".

Trong phim có cảnh ngôi sao Do Hi muốn tránh đám đông fan cuồng nên đã nhờ Diểu Diểu che giúp. Song tình huống này khó xảy ra, vì khi đó họ đứng giữa không gian trống, không thể che chắn tầm nhìn của người hâm mộ. Bên cạnh đó, nữ chính bị một chàng trai lạ ôm trong vài phút nhưng không phản ứng, chỉ trợn mắt ngạc nhiên là tình huống thường thấy trong những bộ phim thần tượng.

Trong một cảnh quay khác, Diểu Diểu tránh nhân viên hậu trường bằng cách nép vào giá treo phục trang. Song nhìn hình ảnh, khán giả cho rằng chi tiết này chỉ gây cười, thiếu thuyết phục.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình Lương ngôn tả ý, do La Vân Hi và Trình Tiêu đóng chính cũng có nhiều tình tiết kỳ quặc. Trong đó, có cảnh hai nhân vật bị rơi xuống vách núi. Trong tình huống nguy hiểm, song Trình Tiêu lại chỉ để ý, lo lắng vì La Vân Hi đã động chạm vào nơi nhạy cảm của cô. Lời thoại ngây ngô của nhân vật bị khán giả chỉ trích.

Theo Sina, bộ phim phá vỡ định luật vật lý. "Bằng một sức mạnh siêu nhiên, nam chính đã có thể đẩy nữ chính lên trên vách núi", Sina bình luận. Lương ngôn tả ý chỉ nhận điểm chất lượng là 4,8/10 trên trang đánh giá Douban.

Bộ phim Khi em mỉm cười rất đẹp do Hứa Khải và Trình Tiêu diễn chính còn nhận điểm số thấp hơn là 3,1/10. Phim bị nhận xét là ngôn tình ba xu với nhiều chi tiết sáo rỗng. Trên ảnh, Trình Tiêu bị giẫm phải dép, mất thăng bằng, Hứa Khải bế cô lên xoay vòng.

Phim Em là năm tháng, anh là sao trời còn xây dựng tình tiết phi lý hơn. Cảnh Trần Ý Hàm, Lưu Hải Khoan rơi từ trên tầng xuống, hai diễn viên không diễn tâm trạng lo lắng, sợ hãi mà nhìn nhau tình cảm. Đạo diễn còn cố tình quay chậm và đặc tả sự ngượng ngùng, lưu luyến của cả hai.

Trong cảnh quay trước, Lưu Hải Khoan bị đập mạnh xuống đất, miệng chảy máu. Nhưng cảnh sau anh sống dậy, tư thế giống phim xác sống. Theo kịch bản, nhân vật của Lưu Hải Khoan có năng lực đặc biệt, song cách quay khó thuyết phục.

Sina cũng bình luận với các bộ phim ngôn tình, cảnh âu yếm là điều thường gặp. Tuy nhiên, không phải nụ hôn nào cũng khiến người xem rung động. Trong phim Hương vị yêu thương, đạo diễn sắp xếp nhiều cảnh hôn giữa Lục Nghị và Quách Thái Khiết. Song, những cảnh tình cảm này lại nhận phản ứng tiêu cực của người xem vì kém tự nhiên.

Bên cạnh đó, một điểm yếu kém của các bộ phim ngôn tình là xây dựng nhân vật thiếu sự nhanh nhạy, tính thực tế. Nhân vật nữ chính thường hiền lành, dễ thương, gia cảnh bình thường, đôi khi cư xử ngốc nghếch. Trong phim Ông chồng quốc dân có cảnh nữ chính dùng lá cây che mưa cho ốc sên, trong khi bản thân đang bị ướt khiến khán giả đánh giá là cảnh quay viển vông. Tuy nhiên, cũng có một số khán giả cho rằng các dự án phim thần tượng chỉ mang tính giải trí, không cần sát với đời sống. Thậm chí, nhiều người còn chia sẻ họ muốn xem những phim hài hước, nhân vật chính nhanh chóng yêu nhau, không cần đau đầu phân tích. Do nhu cầu của người xem mà dòng phim thần tượng vẫn được sản xuất nhiều.

Đồ Nam