Chủ tịch IPU: Tạo không gian để giới trẻ mang lại cuộc sống tốt đẹp

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tại buổi họp báo sau Phiên Bế mạc Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 bế mạc sau hai ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm rất cao.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của Giới Trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua Chuyển đổi Số và Đổi mới Sáng tạo”. Đây là tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu sau 9 kỳ tổ chức.

Sau Phiên Bế mạc, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco đã trả lời phỏng vấn báo chí.

- Vừa tham dự Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam tổ chức, xin ông chia sẻ những ấn tượng chính về Hội nghị?

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco: Đây là một hội nghị thành công bởi mọi thứ đã được chuẩn bị rất kỹ càng, cẩn thận. Bên cạnh đó, Hội nghị có sự tham dự tích cực từ nhiều nghị sỹ trên khắp thế giới.

Hơn 300 đại biểu đến từ nước ngoài, khoảng 200 đại biểu đến từ Việt Nam, tổng cộng có sự tham gia của 500 nghị sỹ trẻ - một con số lớn chưa từng thấy trong các kỳ hội nghị trước đó.

Điều này cũng cho thấy các chính trị gia có thể làm việc cùng nhau để tìm giải pháp cho các vấn đề của thế giới như biến đổi khí hậu, buôn bán ma túy, buôn bán người, thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Ngoài ra, tại Hội nghị đã có những cuộc thảo luận rất quan trọng. Những tuyên bố tuyệt vời từ nhiều đại biểu, chia sẻ thực tiễn tốt, từ đó tránh mắc phải một số sai lầm mà một số quốc gia đã phạm phải để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 là một cuộc họp rất bổ ích và thành công.

Chủ đề của Hội nghị lần này sẽ là sáng kiến chúng tôi sẽ xem xét trong phiên Đại Hội đồng IPU tiếp theo, tổ chức tại Angola vào tháng 10 tới.

Tôi cho rằng đây là một ý kiến hay. Chuyển đổi Số là việc quan trọng nhưng cần phải có thực hiện cụ thể. Vì vậy, việc xây dựng một mạng lưới để theo dõi việc đang được thực hiện là cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu.

- Đây là lần đầu tiên thông qua Tuyên bố của Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu sau 9 kỳ tổ chức. Xin ông chia sẻ những cảm nhận về Tuyên bố Hội nghị lần này?

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco: Việc ra một thông điệp có nghĩa là mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ gặp gỡ, thảo luận mà còn chung một mục tiêu và cần hành động cụ thể. Đến nay, họ cam kết các Tuyên bố thành hiện thực.

Thông thường, các hội nghị sẽ chỉ là cuộc thảo luận và học hỏi từ đó, nhưng giờ đây, Tuyên bố của Hội nghị đã đưa ra các hành động cụ thể mà mỗi nghị sỹ trẻ cần cố gắng và cam kết thực hiện những điều này. IPU sẽ theo dõi việc thực hiện tuyên bố quan trọng này.

- Ông có ấn tượng gì về các nghị sỹ trẻ nói riêng, thanh niên Việt Nam nói chung? Ông nhận định như thế nào về vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như đóng góp của Quốc hội Việt Nam trong IPU?

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco: Vào những ngày đầu, trước khi bắt đầu Hội nghị, tôi rất ấn tượng với thanh niên Việt Nam. Họ có đặc điểm chung là rất trưởng thành trong việc nhận biết các vấn đề và tích cực đưa ra các giải pháp, thúc đẩy các giải pháp này.

Đáng chú ý, Quốc hội Việt Nam nói riêng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung đã tích cực trong việc tạo không gian cụ thể cho người trẻ phát triển.

So với các quốc gia trên thế giới, Quốc hội của Việt Nam có tỷ lệ đại diện cao nhất của các đại biểu Quốc hội trẻ tuổi, có lẽ bởi Việt Nam có một xã hội trẻ, năng động.

Thanh niên có thể lan tỏa năng lượng ở bất cứ đâu, nhưng trong chính trị, họ mang đến năng lượng mới và mong muốn thay đổi, cải thiện cộng đồng, xã hội. Vì có nhiều đại biểu Quốc hội trẻ nên Việt Nam đang phát triển rất năng động.

Quang cảnh Phiên Bế mạc Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9. (Ảnh: TTXVN)

Trong các cuộc họp, Việt Nam luôn tích cực có những đóng góp cụ thể. Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam cũng đã đặt vấn đề về việc Việt Nam có thể tổ chức các hội nghị khác như Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội Thế giới (World Conference of Speakers of Parliament) của IPU (tổ chức 5 năm 1 lần mỗi với sự tham dự của lãnh đạo 80 Quốc hội/Nghị viện trên thế giới); qua đó nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

- Sau khi theo dõi tất cả các phiên họp và cuộc thảo luận của phiên họp này, ông có thông điệp gì đến các nghị sỹ trẻ trên khắp thế giới để thúc đẩy vai trò của họ trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững?

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco: Cho phép tôi đưa ra hai thông điệp.

Thông điệp đầu tiên dành cho các thanh niên và đặc biệt là các nghị sỹ trẻ: Xin đừng bỏ cuộc quá nhanh. Chúng ta cần phải xây dựng một thế giới tốt hơn, đặc biệt là cho thanh niên. Những gì chúng ta quyết định hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tương lai các thế hệ trẻ, vì vậy họ cần có vai trò tích cực tham gia. Đổi mới sáng tạo và thanh niên, với tôi thì đây như hai mặt của cùng một đồng xu. Bởi vì thanh niên rất cởi mở đối với đổi mới, thay đổi và số hóa của nền kinh tế và xã hội.

Và thông điệp thứ hai, tôi không dành cho thanh niên mà muốn gửi đến cho các nhà lãnh đạo của thế giới. Các nhà lãnh đạo của thế giới hãy làm việc với thanh niên, các nghị sỹ trẻ, tạo không gian cho họ để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch IPU Duarte Pacheco!./.

PV (TTXVN/Vietnam+)