Chuyện ít biết về đám cưới những nhân vật nổi tiếng của Liên Xô

Ông N.Khrushchev và Y.Gagarin dự lễ cưới của V.Tereshkova và A.Nikolaev

Tiệc cưới tại nhà ăn của nông trang tập thể

Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới Valentina Tereshkova kết hôn với nhà du hành vũ trụ Liên Xô Andrian Nikolaev vào năm 1963. Khi đó, lễ thành hôn của họ được mọi người gọi vui là đám cưới “vũ trụ”. Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev và nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin đến dự lễ cưới của cặp đôi này. Ông Khrushchev là người đầu tiên nâng cốc chúc mừng cô dâu Tereshkova và chú rể Nikolaev, đồng thời nói rằng lễ cưới của các phi hành gia là sự kiện mang tầm cỡ quốc tế. Sau lễ cưới, vợ chồng họ tiếp tục nghỉ tại Trung tâm Đào tạo các phi hành gia. Tereshkova và Nikolaev sống chung với nhau 18 năm, có con gái và các cháu.

Bà Raisa và ông M.Gorbachev thời trẻ

Trong khi đó, ông Boris Yeltsin (người sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của Liên bang Nga) và bà Naina Iosifovna yêu nhau khi còn là sinh viên ở Sverdlovsk (Nga). Sau khi tốt nghiệp, ông Yeltsin nói với người yêu: “Em ơi, chúng mình cưới nhau nhé!”. Nhưng họ còn phải đợi thêm 1 năm nữa vì ông Yeltsin ở lại làm việc tại Sverdlovsk, còn bà Naina đến thành phố Orenburg nhận công tác. Sau đó, họ đã gặp lại nhau ở thành phố Samara.

Tại buổi giới thiệu cuốn hồi ký của mình sau này, bà Naina kể rằng, căn phòng nơi tổ chức đăng ký kết hôn của ông bà khi ấy khá nhỏ. Ở đó, ông bà chỉ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Mọi người sau đó đã uống rượu champagne, đập vỏ chai và ly mừng họ hạnh phúc tại ký túc xá... Sau đó, ông Yeltsin và bà Naina đã tổ chức tiệc cưới tại nhà ăn của một nông trang tập thể, 140 khách mời chủ yếu là sinh viên dự tiệc.

Theo hồi ức của các bạn cùng lớp, các món ăn trong tiệc cưới gồm cốt-lết với khoai tây nghiền, cá hộp, bánh mì với dưa chua và rượu vodka. Sau đó, bạn bè yêu cầu đôi vợ chồng trẻ ký “hợp đồng hôn nhân” được viết trên cuộn giấy dài 1,5m với nội dung chính là sinh đàn con đủ cho 2 đội bóng chuyền nam và nữ. Do bố mẹ của bà Naina không thể đến Sverdlovsk, đôi vợ chồng trẻ tổ chức tiệc cưới lần thứ 2 tại Orenburg, còn lần thứ 3 ở thành phố Berezniki để mời người thân của ông Yeltsin đến dự.

Không đủ tiền mua nhẫn cưới

Vera Alentova, nữ diễn viên nổi tiếng của bộ phim “Mátxcơva không tin vào nước mắt” đã gặp chồng mình - đạo diễn tương lai Vladimir Menshov - khi cô học tại trường Sân khấu Nghệ thuật Mátxcơva. Menshov quyết định kết hôn khi đang học năm thứ hai. Do chỉ có 30 rúp nên cô dâu không có bộ váy cưới màu trắng, còn chú rể mặc quần áo bình thường và thắt cà vạt. Cô dâu và chú rể đến phòng đăng ký kết hôn bằng tàu điện vì đây là phương tiện giao thông công cộng có giá vé rẻ nhất.

Bà Alentova kể lại, sau khi vào phòng đăng ký kết hôn, nhân viên ở đây liền mở champagne chúc mừng. Vợ chồng họ cần chi ít nhất 20 rúp để chuẩn bị lễ cưới, nhưng vào thời điểm đó cả 2 đều không còn tiền. Rất may, người làm chứng đã giúp họ trả cho nhân viên văn phòng 5 rúp - số tiền mua rượu champagne …

Ông B.Yeltsin (giữa) và bà Naina (bên phải) tổ chức lễ cưới lần thứ 2 ở Orenburg

Còn ông Mikhail Gorbachev - nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết hồi trẻ đã gặp vợ của mình là bà Raisa khi cả 2 người theo học Đại học Tổng hợp quốc gia Mátxcơva mang tên Lômônôxốp (MGU). Ông học luật, còn bà học triết học. Đám cưới của họ diễn ra vào năm 1953. Ông Gorbachev đã phải đi thu hoạch khoai tây thuê để lấy tiền mua váy cưới cho cô dâu, còn bà Raisa phải mượn giày của bạn. Họ không đủ tiền mua nhẫn cưới và chỉ mua được vài năm sau đó. Vào tháng 11-1953, khi trở lại Mátxcơva, vợ chồng họ đã tổ chức bữa liên hoan với rượu vodka, thịt viên và món xà lách trộn dầu giấm ở căng tin trong khu ký túc xá của trường MGU...

Theo (Theo Komsomol. Pravda)