'Cơn sốt' AI định hình lại thị trường chứng khoán Mỹ

Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Giá trị vốn hóa thị trường của đã nhanh chóng vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD ngày 8/7, xếp trên Tesla với tư cách là gã khổng lồ công nghệ có giá trị lớn thứ 7 trên thị trường chứng khoán.

Trong ngày 8/7, giá cổ phiếu của Alphabet, Apple và đều đạt mức cao nhất mọi thời đại. Hiện, trong 10 công ty giá trị nhất thế giới, đứng đầu là Microsoft và Apple, theo sát là Nvidia, nhà thiết kế chip AI. Trên Phố Wall, giá trị vốn hóa thị trường của cả 3 tập đoàn này đều đạt trên 3.000 tỷ USD. Alphabet và Amazon gần đây đã đạt cột mốc giá trị 2.000 tỷ USD. Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia tụt xuống vị trí thứ 6, tiếp theo là Meta, TSMC và Tesla.

Nhà phân tích Angelo Zino của công ty đầu tư CFRA cho biết: “Ngành công nghiệp bán dẫn hiện là lĩnh vực dẫn đầu trong S&P 500. Điều này diễn ra trong 15-18 tháng qua, cho thấy ế giới đã thay đổi đến mức nào”.

Sự bùng nổ nhu cầu về chip bán dẫn trên toàn thế giới, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của tạo sinh sử dụng nhiều tính toán, hứa hẹn sự mở rộng bền vững cho ngành này. Các nhà sản xuất chip không chỉ thu hút các nhà đầu tư mà còn nhận được nhiều khoản trợ cấp của chính phủ. Ví dụ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hỗ trợ tài chính hàng chục tỷ USD trong nhiều năm để giúp xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở Mỹ.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, có trụ sở ở Mỹ, dự báo doanh số bán dẫn trên toàn thế giới, bao gồm mạch tích hợp, bộ vi xử lý và chip nhớ, dự kiến đạt 611,2 tỷ USD vào năm 2024, một kỷ lục của ngành này. Ngoài ra, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng 16% vào năm 2024 và thêm 12,5% vào năm 2025.

Xuân Phong (TTXVN)