Công viên giải trí Disneyland: Cỗ máy kiếm tiền của Nhà Chuột đang hoạt động như thế nào?

Ba năm trước, chủ tịch bộ phận trải nghiệm của Disney Josh D'Amaro chứng kiến một cảnh tượng gần như chưa bao giờ từng thấy trước đây: công viên Disneyland California vắng vẻ không một bóng người.

Phố Chính (Main Street) của công viên yên tĩnh đến lạ: không có giai điệu vui vẻ từ nhóm tứ tấu Dapper Dans nổi tiếng, không có tiếng chuông tàu leng keng và không cũng có mùi bánh quế thoang thoảng từ Gibson Girl Ice Cream Parlour.

Thời điểm đó là hơn một năm sau khi đại dịch Covid-19 bắt đầu nổ ra, khiến phần lớn hoạt động trên thế giới bị đình trệ. Tuy nhiên, ông Josh D’Amaro, chủ tịch đơn vị trải nghiệm của Disney, vẫn tin tưởng rằng du khách sẽ tràn về Disneyland một khi cánh cổng được mở trở lại.

Và sự tự tin của ông D’Amaron đã được chứng minh. Bộ phận trải nghiệm hiện là phân khúc hoạt động tốt nhất của Disney, không chỉ phục hồi mạnh mẽ mà còn mang lại sự ổn định cho công ty trong những quý gần đây trong bối cảnh Disney đang phải tính toán lại các chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng sau đại dịch.

BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI

Ông Josh D’Amaro lên nắm quyền điều hành bộ phận trải nghiệm khi ông Bob Chapek được bổ nhiệm làm CEO Disney vào năm 2020.

Khi đó, doanh thu bộ phận trải nghiệm của Disney giảm 35%, tương đương 10 tỷ USD so với con số 26,2 tỷ USD thu được vào năm trước đại dịch. Doanh thu tiếp tục giảm thêm 3% vào năm 2021.

Không ngần ngại trước khó khăn, ông D’Amaro đã dành toàn bộ thời gian của mình kể từ khi nhậm chức để giải quyết những khoản lỗ hoạt động đáng kể mà đại dịch Covid-19 đã gây ra. Và đến nay ông có thể vỗ ngực tự hào bởi những nỗ lực đó của mình.

Trong năm tài chính 2023, bộ phận trải nghiệm ghi nhận doanh thu kỷ lục 32,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước. Thu nhập hoạt động tăng 23% lên 8,95 tỷ USD.

Chính ông D’Amaro đã mô tả đại dịch Covid-19 như một cơ hội để họ có thể tạm dừng lại và hít thở, có thời gian suy nghĩ về những gì bộ phận muốn phát triển trong tương lai. “Vì vậy, dù tình huống đó khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn coi nó như một cơ sở, một điểm thuận lợi mới để xem xét lại chính mình”, ông D’Amaro giải thích.

Khuôn viên Avengers

Khi các công viên bị đóng cửa, Disney tận dụng thời gian để xây dựng một số khu vực chủ đề mới như Khuôn viên Avengers và bảo dưỡng những địa điểm cũ nổi tiếng. Họ chủ động chế tạo thêm nhiều thiết bị mới và cải tạo lại những phương tiện sẵn có. Cụ thể như “World of Frozen” đã khai trương tại Disneyland ồng Kông vào tháng 11/2023 và vùng đất Zootopia được khai trương tại Disneyland Thượng Hải vào tháng 12 cùng năm. Công ty cũng ra mắt hai trò chơi mới tại Walt Disney World ở Florida, bao gồm “Guardians of the Galaxy” vào năm 2022 và tàu lượn siêu tốc “Tron” vào tháng 4/2023. Ngoài ra, công ty đã tân trang lại toàn bộ các công viên, biến khu vực Pacific Wharf của Disneyland California Adventure thành Quảng trường San Fransokyo (dựa trên bộ phim hoạt hình ăn khách “Big Hero 6”), cập nhật Thị trấn Toon của Mickey và thực hiện những thay đổi lớn tại Epcot.

Những khoản đầu tư đó, cùng với sự cập nhật tiên tiến trong công nghệ đã thu hút và giữ chân khách hàng tới Disneyland, thúc đẩy thu nhập ròng cho Disney vào thời điểm mà bộ phận giải trí truyền hình, điện ảnh đang phải vật lộn để lấy lại vị thế muộn màng của mình.

“Ngày hôm nay, mọi người đã thấy được “trái ngọt” từ cố gắng không ngừng nghỉ của chúng tôi. Sự phục hồi diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ. Nhưng quan trọng hơn cả, tôi tin rằng tương lai đang vô cùng tươi sáng đối với bộ phận trải nghiệm và thành thật mà nói là cả gia đình Disney”, ông Josh D'Amaro chia sẻ trong cuộc họp với các nhà đầu tư.

Vào năm 2023, trải nghiệm là bộ phận kinh doanh hiệu quả nhất của Disney, dù chỉ chiếm 36% tổng doanh thu (total revenue) của công ty nhưng lại đóng góp đến 70% thu nhập hoạt động (operating income). Trong khi đó, bộ phận giải trí, bao gồm các mảng kinh doanh sân khấu và phát hành trực tuyến, chiếm 45% doanh thu nhưng chỉ mang đến 11% thu nhập hoạt động.

TRỌNG TÂM HƯỚNG TỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Tiềm năng của bộ phận trải nghiệm là lý do tại sao Disney cam kết đầu tư thêm 60 tỷ USD trong 10 năm tới, một phần quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh tính độc đáo và nét mới mẻ cho các hệ thống công viên Disneyland nhằm duy trì vị thế đầu ngành.

Ông Josh D’Amaro cho biết, khoảng 70% số tiền đó sẽ dành cho những trải nghiệm mới tại các công viên và tuyến du lịch. 30% còn lại sẽ dành cho công nghệ và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc bảo trì các điểm tham quan hiện có.

Kể từ xưa đến nay, đổi mới vẫn luôn được nhắc đến như tầm nhìn và mục tiêu của “Nhà Chuột”. Nhà sáng lập Walt Disney từng nói rằng các công viên giải trí sẽ không bao giờ đóng cửa và luôn luôn phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay cả khi thị hiếu liên tục đổi thay, bên cạnh sự đi lên của công nghệ.

CEO Disney Bob Iger (bên trái) và chủ tịch bộ phận trải nghiệm Josh D'Amaro trong một buổi họp báo về đơn vị Walt Disney Imagineering

Thật vậy, mảng kỹ thuật hình ảnh Walt Disney Imagineering đã luôn giữ vững được vị thế đầu bảng trong ngành giải trí. Những đổi mới, từ cơ chế tàu lượn, hoạt hình điện tử đến thiết kế nhân vật và kiến trúc nhập vai, đã giúp các công viên Disneyland trở nên nổi bật và làm hài lòng người hâm mộ hơn cả.

Trong tương lai tới đây, Disney hy vọng những cải tiến thực hành của công ty, điển hình là robot sẽ thu hút du khách đến tham quan nhiều hơn. “Những khoảnh khắc cảm xúc được thể hiện trọn vẹn và sự mở rộng tương tác với khách hàng sẽ ngày càng trở nên chân thực hơn”, ông D’Amaro nhấn mạnh.

Một ví dụ gần đây nhất về khách sạn trải nghiệm Star Wars Galactic Starcruiser đưa du khách bước vào một chuyến du hành kéo dài 48 giờ trong không gian Star Wars chân thực. Mặc dù đã phải tạm đóng cửa vào tháng 9/2023 vì giá vé cao đã không mang về được đủ lượng du khách cần thiết, nhưng ông Josh D’Amaro vẫn luôn coi đây là một kinh nghiệm vô cùng quý giá. “Một concept như Star Wars Galactic Starcruiser là điều chưa từng được thực hiện trước đây và tôi nghĩ Disney đã dũng cảm khi bước vào không gian này. Dù còn nhiều trở ngại phía trước, nhưng những bài học từ đó đang và sẽ tiếp tục được áp dụng cho những trải nghiệm tiếp theo mà chúng tôi còn đang ấp ủ”.

Bên cạnh sự đổi mới, yếu tố “story-Telling”, cách thức kể chuyện đi tới trái tim độc giả, luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động trong bộ phận trải nghiệm của Disney. Đây là điều mà ông Josh D’Amaro xem như mục tiêu sự nghiệp của mình.

“Tôi luôn mang tới cho người tiêu dùng những trải nghiệm Disney đích thực. Do đó chúng tôi luôn tập trung vào việc thúc đẩy sự đổi mới và cách kể chuyện của mình như cách thức tri ân tới người hâm mộ của Disney”, ông Josh D’Amaro thay lời CEO Bob Iger trong cuộc họp báo cáo kết quả hoạt động của công ty.

Hạnh Chi