Dân Hàn Quốc mang hành lá xuống đường biểu tình vật giá leo thang

Hồi tháng 3, Tổng thống Yoon Suk-yeol thăm siêu thị Hanaro Mart ở thủ đô Seoul để kiểm tra giá hành lá, nhằm thể hiện nỗi thông cảm trước áp lực tài chính mà các gia đình bình thường àn Quốc đang đối mặt. Giới phân tích kỳ vọng chuyến thăm sẽ giúp ông Yoon sẽ giành được ủng hộ của công chúng, nhưng cuối cùng lại khiến họ nghi ngờ ông không thấu cảm với người dân Hàn Quốc.

Trong chuyến thị sát siêu thị, Tổng thống Yoon đặt tay lên kệ bày hành lá, nói rằng mức giá niêm yết 875 won (0,51 USD) một bó là "hợp lý".

Tuy nhiên, giới quan sát nhanh chóng chỉ ra rằng mặt hàng này chỉ giảm giá trong thời gian ngắn nhờ chính sách trợ cấp của chính phủ. Giá bán lẻ thực tế của hành lá cao gấp 3-4 lần, dao động ở mức 3.000-4.000 won một bó trong những tuần gần đây.

Hành lá, món ăn đơn giản trong ẩm thực Hàn Quốc, đã trở thành biểu tượng thể thiện sự phẫn nộ của người dân Hàn Quốc trước tình trạng giá cả tăng chóng mặt ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Ngoài hành lá, giá nhiều mặt hàng nông sản cũng tăng vọt. Giá nông sản tháng 3 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá táo tăng gần 90%, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ năm 1980.

Chuyến thăm siêu thị của ông Yoon thúc đẩy làn sóng ủng hộ những đảng nhỏ hơn. Nhiều nông dân Hàn Quốc cầm theo những bó hành lá xuống đường biểu tình ở Sejong để phản đối nông sản nhập khẩu cũng như tình trạng vật giá leo thang.

Các ứng cử viên cử đối lập dùng hành lá làm đạo cụ khi phát biểu tranh cử, cố gắng thu hút chú ý của những cử tri đang ngồi trên xe buýt ở Seoul.

Biểu tượng hành lá tràn ngập mạng xã hội. Một số người đăng ảnh hành lá bên ngoài các điểm bỏ phiếu sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia cấm mang hành lá tới các địa điểm này vì e ngại "bầu cử bị can thiệp".

Hyun Jung, một người dân 36 tuổi, cho hay ban đầu không suy nghĩ tới vấn đề hành lá, nhưng sau khi nghe được lệnh cấm, cô đã mua một băng đô hành lá và đeo nó vào ngày bầu cử.

Do đảng Quyền lực nhân dân (PPP) của ông Yoon không thể giành quyền kiểm soát Quốc hội sau cuộc bầu cử vừa qua, ông sẽ đối mặt ba năm còn lại trong nhiệm kỳ một cách khó khăn mỗi khi muốn quốc hội thông qua chương trình nghị sự của ông.

Với kết quả ấy, ông Yoon trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc phải làm việc với quốc hội do phe đối lập kiểm soát trong toàn bộ 5 năm nhiệm kỳ kể từ năm 1987.

Sự bất mãn với nền kinh tế đang trao cơ hội hiếm hoi cho các đảng nhỏ hơn giành chỗ đứng, bao gồm đảng Tái thiết Hàn Quốc do cựu bộ trưởng tư pháp Cho Kuk lãnh đạo.

Bảo Long/SCMP