Quảng bá điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim thế giới

Thông tin từ Hiệp Hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam ngày 30/10 cho biết, hội thảo “Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn của các nhà làm phim thế giới” vừa diễn ra thành công tại Tokyo. Đây là sự kiện do Hiệp Hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức nhân dịp LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 35 tại Nhật Bản. Đây là một trong các LHP uy tín và có tính cạnh tranh nhất tại châu Á. Năm 2022, LHP diễn ra từ ngày 24/10 đến 2/11, trình chiếu 111 bộ phim đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tham dự hội thảo có Tham tán Trần Thị Thu Thìn; Bí thư thứ nhất phụ trách hợp tác văn hóa Việt – Nhật của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Thanh Hương; Giám đốc phụ trách chính sách công của Netflix Nhật Bản Yoshitaka Sugihara; Giám đốc Tổ chức Xúc tiến Quốc tế, Phó Giám đốc TIFFCOM – Chợ dự án và phim truyền hình của LHP Quốc tế Tokyo Ikeda Kaori và các nhà sản xuất phim quốc tế đang tham dự LHP Quốc tế Tokyo. Đặc biệt, tham gia quảng bá cho điện ảnh Việt Nam tại hội thảo còn có đại diện đoàn phim “Tro tàn rực rỡ” - phim tranh giải thưởng LHP Quốc tế Tokyo gồm: Giám đốc sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, diễn viên Bảo Ngọc Dolling và Lê Công Hoàng.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết: Sau lần tổ chức thành công đầu tiên vào năm 2019, đây là lần thứ hai Hiệp hội tổ chức hội thảo quảng bá điện ảnh Việt Nam tại LHP Quốc tế Tokyo. Năm nay, bên cạnh việc giới thiệu những chính sách mới và môi trường làm phim tại Việt Nam, Hiệp hội đã tiếp cận, làm việc với các studio Anime của Nhật Bản. Hy vọng các nhà sản xuất phim hoạt hình Nhật Bản - những người đang dẫn dắt một xu thế hoạt hình mạnh trên thế giới sẽ chọn Việt Nam làm đối tác sản xuất.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu Việt Nam và quốc tế.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức đã giới thiệu những điểm mới trong Luật Điện ảnh sửa đổi; quảng bá môi trường làm phim Việt Nam; giới thiệu về năng lực sản xuất phim hoạt hình và nhu cầu hợp tác sản xuất phim hoạt hình.

Luật Điện ảnh sửa đổi, đã được Quốc hội Việt Nam thông qua tháng 6/2022, có hiệu lực từ 1/1/2023. Dịp này, Hiệp hội đã giới thiệu một số điểm mới trong Luật Điện ảnh sửa đổi, bao gồm: Chính sách mới về phát triển điện ảnh; những quy định mới để tạo điều kiện cho sản xuất phim và hợp tác cung cấp dịch vụ làm phim cho nước ngoài; phân loại, cấp phép, phổ biến phim đặc biệt là chế độ hậu kiểm với phim phổ biến trên không gian mạng; cơ chế mới trong việc tổ chức, quảng bá điện ảnh thông qua các sự kiện lớn như LHP, Giải thưởng phim, cuộc thi phim. Tất cả những chính sách mới trên tạo điều kiện cho ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển với sự đóng góp của các nguồn lực xã hội và mở rộng hợp tác quốc tế.

Hội thảo là cầu nối giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Tiềm năng hợp tác với Nhật Bản trong sản xuất phim hoạt hình cũng được Hiệp hội giới thiệu tại Hội thảo. Theo Ban tổ chức, hiện nay ngành sản xuất hoạt hình Anime của Nhật Bản đang cần nguồn nhân lực có tay nghề. Trước Hội thảo, đại diện Hiệp hội đã thăm và làm việc với một số công ty phim hoạt hình. Phía Nhật Bản đánh giá nhân lực hoạt hình của Việt Nam có lợi thế là những người trẻ, tỉ mỉ và khéo tay, nắm bắt nhanh những kỹ thuật làm phim hoạt hình. Một số công ty của Việt Nam cũng đã đang gia công một số công đoạn sản xuất phim hoạt hình cho Nhật Bản. Tuy nhiên, phim hoạt hình Anime có quy trình sản xuất đặc biệt nên muốn phát triển hợp tác sản xuất tại Việt Nam cần quá trình đào tạo bài bản và chuyên sâu cho những người làm phim Anime.

Trao đổi tại Hội thảo, Tham tán Trần Thị Thu Thìn cho rằng, hoạt động của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam trong khuôn khổ LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 35 rất thiết thực và có ý nghĩa trong việc quảng bá điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao...

Bà Ikeda Kaori, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến Quốc tế, Phó Giám đốc TIFFCOM – Chợ phim và truyền hình của LHP Quốc tế Tokyo cũng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo và cho biết, trong thời gian tới, TIFFCOM mong muốn làm việc với Hiệp hội về việc giới thiệu các dự án phim của Việt Nam tại Chợ phim của LHP Quốc tế Tokyo...

N.H