Để mỗi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, cuộc sống an yên

Lãnh đạo Hội LHPN Phường 9 thường xuyên đến thăm hỏi, hỗ trợ chị Thạch Thị Sô Phia (thứ 2 từ trái sang) và bà Kiên Thị Vân (thứ 3 từ trái sang) duy trì tham gia BHYT để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.

Mô hình “Vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và tự nguyện” hiện đã được nhân rộng đến 08/08 khóm của Phường 9; tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, các Hội đoàn thể và Nhân dân địa phương đã và đang tích cực hưởng ứng.

Đồng chí Huỳnh Văn Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND Phường 9 cho biết: Năm 2022, khi Phường 9 phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, chỉ tiêu về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện đều đạt. Tuy nhiên, chúng tôi xét thấy vẫn còn thiếu tính bền vững. Bởi thực tế, để đạt chỉ tiêu này, cùng với công tác tuyên truyền, Đảng ủy, UBND phường cùng các Hội đoàn thể địa phương tổ chức đến từng hộ gia đình để vận động. Hộ có điều kiện thì vận động mua BHYT, BHXH tự nguyện. Những hộ quá khó khăn, không thể tự mua thì vận động mạnh thường quân hỗ trợ mua BHYT từ 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng. Xét thấy, nếu hết thời hạn bảo hiểm, người dân không mua lại hoặc lại không có điều mua thì cũng trở lại mốc ban đầu - không được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, bệnh đau không có tiền đi bệnh viện...

Mô hình “Vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện” được triển khai thực hiện trong điều kiện như vậy với mong muốn mỗi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, khi bệnh đau có BHYT; tham gia BHXH tự nguyện là để cuộc sống cá nhân và gia đình, nhất là lúc tuổi về già được ổn định, an yên.

Thực hiện hiện mô hình này, cùng với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân mua BHYT, tham gia BHXH tự nguyện; năm 2023 Phường 9 vận động được 10 mạnh thường quân hỗ trợ 100 thẻ BHYT cho hộ nghèo, học sinh thuộc diện gia đình nghèo, khó khăn, không có điều kiện tự mua BHYT.

Tham gia tích cực thực hiện mô hình, phải kể đến Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Phường 9. Cùng các chị đến thăm các hộ gia đình khó khăn được hỗ trợ mua BHYT trong năm 2023, đồng chí Kim Thị Xuân Thúy, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Phường 9 (vừa có quyết định phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch HĐND Phường 9) chia sẻ: thực hiện mô hình “Vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện” trước hết chúng tôi vận động trong hội viên, tuyên truyền để chị em ý thức được việc mua BHYT, BHXH tự nguyện là cần thiết để bảo đảm cho cá nhân, gia đình dễ dàng vượt qua khó khăn khi đau yếu, bệnh tật, có tiền hưu trí hàng tháng để sinh hoạt khi về già, rồi đến vận động ra toàn thể Nhân dân trong phường; gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời...

Chị Thạch Thị Sô Phia (phụ nữ khuyết tật ở Khóm 1, Phường 9) gia đình nghèo, hàng ngày bán hủ tíu xào, gỏi cuốn kiếm chút tiền lời sống qua ngày, được hỗ trợ BHYT khám, chữa bệnh, chị rất cảm động, rất mừng: gia đình khó khăn quá, cứ chỉ lo đến cái ăn hàng ngày, không nghĩ đến chuyện mua BHYT và cũng không thể có dư được vài trăm ngàn mua BHYT. Rồi tôi bị bệnh bướu cổ, không tiền mua thuốc, không có tiền đi bệnh viện thăm khám, đành để bệnh tật hành hạ. Nhờ các chị Hội LHPN Phường 9 vận động mạnh thường quân mua tặng tôi thẻ BHYT, được đi khám bệnh, có thuốc uống đều đặn, sức khỏe của tôi giờ đã ổn định. Cũng may, không phải là loại bướu ác tính.

Bà Kiên Thị Vân (Khóm 1, Phường 9) năm nay 71 tuổi, dù đang không khỏe, nhưng nghe các chị Hội LHPN của phường đến thăm, bà đon đả: có thẻ BHYT, tôi mừng lắm. Già rồi, đã không làm ra tiền mà còn nay đau, mai bệnh, không có thẻ BHYT tôi không biết phải làm sao!

Đồng chí Sơn Thị Pha Ry, Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 9 tâm huyết: mô hình “Vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện” rất thiết thực. Học tập Bác từ những công việc thường xuyên hàng ngày, Hội LHPN Phường 9 tiếp tục triển khai để tất các hội viên cùng thực hiện tốt mô hình này.

Là địa bàn vùng ven của thành phố à Vinh, Phường 9 hiện có 3.577 hộ, khoảng hơn 13.000 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm gần 57%. Người dân Phường 9 sống chủ yếu bằng chăn nuôi, trồng trọt và mua bán nhỏ, đời sống tuy đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn không ít hộ gia đình từng lúc còn khó khăn. Thế nên, đồng chí Huỳnh Văn Hạnh cho biết, tiếp tục thực hiện và thực hiện tốt hơn nữa mô hình “Vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện”. Đầu năm 2024, UBND Phường 9 ban hành Quyết định số 46/QĐ-UBND, ngày 19/02/2024 “về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Phường 9”; ban hành Kế hoạch số 51/KH-BCĐ, ngày 21/02/2024 “phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 trên địa bàn Phường 9”.

Theo đó, cùng với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện, Phường 9 tích cực tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHXH, BHYT... đến các đơn vị sử dụng lao động; chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tình hình khám, chữa bệnh, kịp thời phản ánh đến cơ quan cấp trên về những khó khăn, bức xúc của người tham gia BHYT trong thời gian qua, như chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân... để có hướng khắc phục, tạo lòng tin của người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT.

Ban Nhân dân các khóm trong phường tăng cường hơn nữa công tác phối hợp rà soát, phân nhóm người tham gia và chưa tham gia BHYT, BHXH tự nguyện để tuyên truyền, vận động linh hoạt phù hợp theo từng nhóm đối tượng; tuyên truyền vận động người dân, thân nhân cán bộ, công chức, viên chức tham gia BHXH tự nguyện, nhất là đối với những người hoạt động không chuyên trách và người trực tiếp tham gia hoạt động ở khóm. Phấn đấu đến ngày 30/6/2024, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn phường đạt từ 80% trở lên so kế hoạch, số người tham gia BHYT đạt từ 93% trở lên so với kế hoạch.

Phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 24,74% lực lượng lao động, tương đương 1.762 người, trong đó BHXH tự nguyện chiếm 4,50% lực lượng lao động, tương đương 320 người; số người tham gia BHYT chiếm 85,50% dân số, tương đương 11.939 người, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương và nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bài, ảnh: HÀ THANH