Đỏ rát mặt sau tiêm filler tạo hình mũi

Tiêm chất làm đầy (filler) từ lâu đã được coi là phương pháp an toàn và hiệu quả, được ứng dụng trong thẩm mỹ. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, không mất thời gian gian nghỉ dưỡng và có kết quả ngay nên tiêm chất làm đầy là thủ thuật thẩm mỹ được thực hiện nhiều thứ hai sau tiêm Botulinum toxin.

Với nhu cầu lớn nên rất nhiều cơ sở không phải là cơ sở y tế chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí không được đào tạo về y tế cũng thực hiện thủ thuật này, trong khi người thủ thuật không nắm rõ cấu trúc giải phẫu, tiến trình lão hóa, chất liệu được lựa chọn để tiêm thích hợp nên các tai biến rất hay xảy ra với những trường hợp này.

Bệnh nhân gặp biến chứng thường làm thủ thuật từ những cơ sở không phải là cơ sở y tế, hay chuyên ngành da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng trong thời gian gần đây.

Chị N. đến khám với mảng đỏ, sờ cứng chắc so với da lành ở vùng mũi và hai má. Ảnh: BVCC

Các tai biến mà bệnh viện hay gặp phải là phản ứng viêm, nhiễm trùng, tắc mạch gây hoại tử, mù mắt... Nguyên nhân của những tai biến này chủ yếu do người tiêm không được đào tạo bài bản về kỹ thuật tiêm, sản phẩm không đảm bảo về chất lượng. Bởi lẽ các hãng cung cấp sản phẩm chính thống và được cấp phép đều chỉ cung cấp sản phẩm cho những cơ sở y tế chuyên khoa có bác sĩ được đào tạo kỹ càng và thành thục về tiêm chất làm đầy được cấp phép.

Gần đây, Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc của Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thăm khám và điều trị cho chị N.T.N, 42 tuổi. Bệnh nhân đến khám với triệu chứng là khối đỏ sờ cứng chắc ở vùng mũi và 2 má sau khi thực hiện tiêm chất làm đầy tạo hình mũi tại một cơ sở spa cách đây 5 tháng.

Vài ngày sau tiêm, chị N. xuất hiện sưng nề, nóng đỏ, đau tức ở mặt, chị đã quay trở lại cơ sở spa đó để kiểm tra lại và được cơ sở spa tiêm chất giải nhằm làm tan chất làm đầy nhưng không rõ loại và nguồn gốc.

Sau khi được tiêm giải filler, tình trạng sưng đỏ vẫn không cải thiện, chị N. đã đến khám và điều trị ở Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Khi đến khám tại khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, chị được TS.BS Vũ Thái Hà chẩn đoán biến chứng sau tiêm chất làm đầy với kết quả siêu âm phần mềm cho thấy hình ảnh viêm mô bào, sinh thiết và xét nghiệm khác đã loại trừ các bệnh lý do tự miễn dịch.

Chị đã được theo dõi và dùng các thuốc chống viêm tuy nhiên tổn thương vẫn cải thiện tương đối chậm, điều này dự kiến việc điều trị sẽ còn khó khăn và cần nhiều thời gian vì không biết chính xác sản phẩm tiêm. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người bệnh, tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm, không chỉ cảm thấy khó chịu ở vùng bị bệnh, mà còn cảm giác tự ti về ngoại hình.

Thông thường, việc tiêm chất làm đầy vùng vùng mũi ít được chỉ định nhất là tạo hình mũi cao mà chỉ thường được dùng để điều chỉnh một số khiếm khuyết nhỏ ở mũi, vì ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai biến và dễ bị tràn tổ chức gây biến dạng sống mũi cũng như khó để tìm được chất liệu làm đầy phù hợp.

Khi có nhu cầu làm đẹp hãy hãy nên chọn đến những cơ sở uy tín, có trình độ chuyên môn, được tư vấn kỹ càng trước thủ thuật, được sử dụng những loại thuốc, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được nghiên cứu cẩn thận và kiểm định chất lượng, được cấp phép lưu hành cũng như phải được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chính thức để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

Giảm béo cấp tốc: Có nên tiêm giảm béo hay hút mỡ?

P.Chinh