Hài hòa lợi ích cho người làm phim

Mới đây, đạo diễn Ðỗ Thành An và nhà sản xuất phim "Kiều @" thuộc Công ty TNHH Ðỗ Thành An đã có văn bản gửi Ban tổ chức xin rút phim "Kiều @" khỏi Liên hoan phim với lý do bộ phim cần thêm thời gian phát hành, thu hoàn vốn. Trong thư đề nghị, ê-kíp phim "Kiều @" thẳng thắn chia sẻ phim chưa đủ doanh thu để hoàn vốn, các nhà đầu tư không chấp thuận việc công chiếu phim trong thời điểm này, nên việc rút phim là bất khả kháng.

Nhà sản xuất phim "Người lắng nghe" là Công ty TNHH phim Ða Sắc cũng có thư gửi Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, yêu cầu khán giả tham gia buổi công chiếu phim trong khuôn khổ Liên hoan phim phải ký thỏa thuận bảo mật thông tin theo mẫu văn bản nhà sản xuất cung cấp. Theo đó, khán giả được yêu cầu cam kết "giữ tuyệt mật tất cả nội dung, thông tin, hình ảnh, tài liệu và hình ảnh động", đồng thời cung cấp đủ thông tin cá nhân, trong đó có họ tên, số căn cước công dân, email, điện thoại.

Trả lời nhà sản xuất phim "Người lắng nghe", Ban tổ chức Liên hoan phim nhấn mạnh: Các bộ phim tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ được trình chiếu tại các cụm rạp do Ban tổ chức chọn lựa. Các rạp chiếu phim đều có quy định khán giả không sử dụng các phương tiện ghi âm, ghi hình lưu lại nội dung phim dưới bất kỳ hình thức nào. Với những yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin của nhà sản xuất phim "Người lắng nghe", Ban tổ chức quyết định sẽ không đưa bộ phim vào trong các hoạt động chiếu phim của Liên hoan phim, còn việc bộ phim có tiếp tục tham gia Liên hoan phim hay không thì đến thời điểm này chưa có quyết định chính thức từ Ban tổ chức.

Như vậy, từ tổng số 26 phim truyện tham dự Liên hoan phim được Ban tổ chức công bố tại họp báo, nay số lượng đã giảm và Ban tổ chức vẫn tiếp tục cập nhật tình hình. Hầu hết các phim tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 đều được sản xuất trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Ngoài một số phim vẫn đạt doanh thu cao, như: "Bố già", "Tiệc trăng máu"… thì không ít phim được đầu tư kinh phí sản xuất lớn phải chịu cảnh thất thu. Phim "Kiều" của đạo diễn Mai Thu Huyền chỉ ra rạp chưa đầy hai tuần và doanh thu khoảng ba tỷ đồng; phim "Cậu Vàng" của đạo diễn Vũ Thủy đã rời phòng vé sau hai tuần công chiếu, thu về hơn ba tỷ đồng. Mức doanh thu của các phim nêu trên thấp hơn rất nhiều so với kinh phí sản xuất. Các đơn vị sản xuất phim cho biết, nếu tình trạng rạp chiếu đóng cửa, kênh phát hành bó hẹp còn kéo dài thì họ sẽ bị lỗ nặng.

Nên chăng, trong khuôn khổ Liên hoan phim, Ban tổ chức cũng cần tính đến các phương án phù hợp để quyền lợi phổ biến tác phẩm, doanh thu của nhà sản xuất không bị ảnh hưởng. Thí dụ, với những bộ phim có mức đầu tư kinh phí cao, chưa kịp thu hồi vốn, thì mức độ phổ biến thông qua kênh trực tuyến, rạp chiếu… dịp Liên hoan phim cần đặt ra giới hạn cụ thể nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích cho người làm phim.