Hai người bị lừa hơn 1.200 tỷ đồng bởi 'bánh vẽ' của 'nữ doanh nhân thành đạt'

Ngày 24/5, TAND mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Thị Nghệ (SN 1986, ngụ Quận 7, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Hưng Phát) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phùng Thị Nghệ tại tòa

Hùn vốn nhập xăng dầu chia lợi nhuận cao

Theo cáo trạng, cuối năm 2018, chồng của bà Nguyễn Nhật L. là ông Trần Đức H. quen biết Nguyễn Trần Minh Quân là chồng của Phùng Thị Nghệ thông qua hội golf.

Sau đó, Nghệ cùng chồng thường xuyên đi ăn uống với gia đình của bà L. Với vẻ ngoài toàn hàng hiệu, đi xe sang, xài tiền rất thoáng, Nghệ luôn chứng minh rằng mình là doanh nhân đẳng cấp. Khi trở nên thân tình, Nghệ rỉ tai với bà L, nguồn tiền mình có được là nhờ kinh doanh xăng dầu và thu đổi ngoại tệ từ hai công ty do mình làm chủ.

Khi đã chiếm được lòng tin của bà L. giữa năm 2019, Nghệ bắt đầu dẫn dắt con mồi bằng chiêu chia sẻ lợi nhuận. Theo đó, nếu bà L muốn thì Nghệ sẽ cho hùn và chia lời theo từng lô hàng xăng dầu nhập về. Tưởng ngon, bà L đồng ý tham gia.

Mỗi khi có lô hàng chuẩn bị nhập về, Nghệ sẽ gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho bà L. biết và chỉ định tài khoản để bà L. chuyển tiền hùn. Tổng số tiền bà L. đã chuyển góp vốn kinh doanh xăng dầu với Nghệ hơn là 176 tỷ đồng. Sau khi, các lô hàng xăng dầu bán xong, Nghệ chuyển lại cho bà L. số tiền hơn hơn 85 tỷ tiền lãi. Thấy Nghệ làm ăn uy tín, việc kinh doanh xăng dầu béo bở bà L. không chút nghi ngờ.

Khoảng tháng 3/2020, Nghệ tiếp tục nói với bà L. là Nghệ có giấy phép kinh doanh ngoại hối trong các Trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Nghệ cho biết có mối khách hàng có nguồn USD giá rẻ cần vốn để mua, sau đó bán lại cho Ngân hàng Nhà nước, nên Nghệ tiếp tục đề nghị bà L. góp vốn để chia lời.

Tháng 6/2020, Nghệ tiếp tục đưa thông tin cho bà L. là Nghệ đang xin phép Ngân hàng Nhà nước cấp phép thành lập ngân hàng kinh doanh lĩnh vực ngoại hối và đang cần huy động khoảng 3.000 tỷ đồng để ký quỹ. Nghệ đề nghị bà L. tham gia và hứa sẽ cho bà L. đứng tên cổ đông góp vốn của ngân hàng khi được thành lập. Đồng thời, số tiền do bà L. chuyển cho Nghệ kinh doanh xăng dầu, ngoại tệ sẽ được Nghệ dùng để ký quỹ thành lập ngân hàng. Bà L. tiếp tục đồng ý. Từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2021, bà L. đã chuyển cho Nghệ tổng số tiền 606 tỷ đồng.

Đến huy động tiền để lập ngân hàng

Sau thời gian làm ăn với Nghệ, bà L. vét hết nguồn tiền và phải huy động từ người thân bạn bè mỗi khi Nghệ cần để nhập hàng, thu đổi ngoại tệ, chi phí lập ngân hàng, bà L. đã chia sẻ thông tin làm ăn của mình với bạn là bà Trương Bạch T., một người bạn chơi chung 20 năm và là hàng xóm gần nhà.

Bà T. cũng mờ mắt trước các cơ hội béo bở nên cũng tham gia. Theo đó, khoảng cuối năm 2019, bà Trương Bạch T. được bà L. cho biết đang góp vốn kinh doanh xăng dầu, ngoại tệ với Nghệ. Tháng 12/2019, bà L. nói cần một số vốn khoảng 50 tỷ đồng để mua một lô hàng xăng dầu với Nghệ. Sau đó, theo thông tin bà L. cung cấp, bà T. đã 4 lần chuyển 50 tỷ đồng vào tài khoản của Nghệ để hùn.

Đến tháng 01/2020, bà L. giới thiệu cho bà T. gặp Nghệ và bà L. cùng Nghệ tiếp tục đề nghị bà T. cho vay 40 tỷ đồng để mua thêm lô hàng xăng dầu thứ 2 và sẽ chia lợi nhuận cho bà T. là 7%. Bà T. đồng ý và đã 3 lần chuyển tổng cộng 40 tỷ đồng vào tài khoản của Nghệ.

Để công khai lợi nhuận và tỉ lệ ăn chia, Nghệ lập roup chat ba người gồm Nghệ, bà L. bà T., mọi thông tin cần vốn, lô hàng xăng dầu, chi phí, tiến độ của việc lập ngân hàng đều được Nghệ đẩy lên. Độc chiêu hơn, Nghệ còn đẩy hồ sơ để những người tham gia việc hùn vốn lập ngân hàng khai hồ sơ. Con của bà T. cũng được Nghệ gửi sang "học việc" ở một ngân hàng lớn tại TPHCM để sau này quản lý ngân hàng của gia đình.

Tổng cộng bà T. cũng đã chuyển cho Nghệ số tiền 601,8 tỷ với hy vọng được sở hữu 10% cổ phần ‘‘Ngân hàng ngoại hối Việt Nam’’ như cam kết mà Nghệ đưa ra.

Mỗi khi cần tiền, Nghệ báo cho bà L., bà T. là tiền đang bị ký quỹ ngân hàng nên cần phải huy động thêm tiền để kinh doanh xăng dầu, thu đổi ngoại tệ lấy lãi “nuôi” việc thành lập ngân hàng nên Nghệ nhờ hai bà huy động tiền giúp Nghệ.

Tin tưởng Nghệ nên bà L, bà T. huy động tiền từ người thân, bạn bè nhiều lần chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của Nghệ để tiếp tục “nuôi ngân hàng tương lai".

Khoảng tháng 4/2021, sau nhiều lần hứa hẹn với đủ lý do về giấy phép ngân hàng không thành nên bà L, bà T. xác minh mới vở lẽ tất cả chỉ là ‘‘bánh vẽ’’. Nghệ không kinh doanh xăng dầu, thu đổi ngoại tệ và xin giấy phép thành lập ngân hàng, nên đã làm đơn tố cáo Nghệ ra cơ quan chức năng. Ngày 23/6/2021, Nghệ bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Nghệ khai nhận, sau khi làm ăn, mua nhà, mua xe sang và đầu tư tiền ảo bị hack mất với số tiền rất lớn, cô ta lâm vào cảnh nợ nần, phải vay nóng của một số người để cầm cự và giữ hình ảnh doanh nhân lớn.

Nghệ vẽ ra các mảng kinh doanh để huy động tiền khắp các nơi từ Bắc vào Nam, và bị tố cáo nên Nghệ tiếp tục dùng bánh vẽ để giăng bẫy những người quen biết lấy tiền trả nợ để họ rút đơn. Số tiền huy động được, Nghệ dùng chính nó ‘‘chia lãi’’ trả cho chính nguồn huy động và trả nợ chứ không làm ăn, kinh doanh như thông tin đưa ra. Nghệ đã chia và chuyển lại “lợi nhuận” cho bà L. hơn 443 tỷ đồng, bà T. hơn 416 tỷ đồng, cho đến khi hết khả năng chi trả thì đóng cửa công ty ở Phú Mỹ Hưng và đi trốn.

Hà An