James Cameron so sánh 'Dune' với phim Marvel

James Cameron là đạo diễn phim kỳ cựu của Hollywood. Ông đứng sau thành công của các bom tấn phòng vé hoành tráng như Avatar (2009), Titanic (1997), Terminator 2: Judgement Day (1991) và Aliens (1986). Sau nhiều thập kỷ, các tác phẩm này đều trở thành biểu tượng trong văn hóa đại chúng.

Tuần qua, đạo diễn James Cameron và Denis Villeneuve đã thực hiện phỏng vấn đôi cho chuyên mục Directors on Directors của Variety. Trong chương trình, James Cameron đã chia sẻ cảm nhận về bộ phim Dune của Villeneuve. Tác phẩm là ứng cử viên sáng giá cho mùa giải thưởng điện ảnh 2022.

Đạo diễn James Cameron và diễn viên Sam Worthington trên phim trường Avatar 2. Tác phẩm dự kiến ra mắt trong năm 2022. Ảnh: EW.

Theo Cameron, Dune là một thiên anh hùng ca bằng ngôn ngữ điện ảnh mà Vũ trụ Điện ảnh Marvel không thể sánh bằng. Ông nói: “Điều khiến tôi sững sờ về Dune là tác phẩm xứng tầm anh hùng ca. Khi sử dụng từ ‘anh hùng ca’, tôi nhắm đến một tiêu chuẩn cụ thể. Đó là tác phẩm có tính sử thi như phim của David Lean hay đồ sộ tựa bộ ba Lord of the Rings”.

“Nhưng khi tôi nghĩ về những thiên anh hùng ca trên màn bạc, phim thuộc vũ trụ Marvel - nơi các thành phố bị nghiền nát - không mang đến cảm giác ấy. Bạn sẽ cần kiến thức chuyên môn và hiểu biết về các bộ phim anh hùng ca để thực sự làm ra chúng. Hiểu biết sẽ đảm bảo mỗi khung hình bạn tạo ra sẽ trở thành một sân khấu vĩ đại nơi các yếu tố nghe nhìn hòa trộn và hơn thế nữa”, ông nói.

James Cameron không phải nhà làm phim kỳ cựu đầu tiên bày tỏ bi quan về dòng phim siêu anh hùng mà Vũ trụ Điện ảnh Marvel là đại diện tiêu biểu. Hồi tháng 9, trả lời phỏng vấn tờ El Mundo, đạo diễn Villeneuve từng ví phim Marvel với xác sống.

Đạo diễn Dune chia sẻ: “Có lẽ vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đang bị đặt trước quá nhiều bộ phim giống nhau đến từ Marvel Studios. Các phim sau đều trông như được xào xáo lại từ phim trước vậy. Có lẽ dòng phim này đang dần biến thành một dạng xác sống…”.

Hồi tháng 10/2019, Martin Scorsese từng khiến dư luận dậy sóng khi so sánh phim Marvel với công viên giải trí. Ông nói: “Tôi không xem chúng. Đã cố nhưng không thể. Đó không phải điện ảnh. Chân thành mà nói, hình dung gần nhất của tôi về phim Marvel - cũng tròn trịa như thế, với các diễn viên thể hiện tốt nhất trong khả năng của họ, là công viên giải trí theo chủ đề. Đó không phải thứ điện ảnh - nơi một người tìm cách truyền đạt cảm xúc và những trải nghiệm tâm lý của mình tới người khác”.

Anh Phan