Kết thúc chóng vánh, phim 'Nơi giấc mơ tìm về' lọt danh sách bộ phim 'lãng xẹt' nhất do khán giả bình chọn

Cuối phim, chuyện tình cảm của Gia An vẫn bị "bỏ ngỏ". Ảnh VFC

45 tập phim vẫn khó đoán nhân vật nữ chính là ai?

Phim “Nơi giấc mơ tìm về” đã kết thúc tập 45 (tăng 10 tập phim so với dự kiến ban đầu là 35 tập), trên các diễn đàn phim khán giả bình luận sôi nổi về các trích đoạn được đăng tải.

Số đông khán giả bày tỏ, “Nơi giấc mơ tìm về” lọt danh sách “bom xịt”, đến tập cuối vẫn chưa rõ nhân vật nữ chính là ai. Kịch bản phim ở tập cuối được cho là “hòa cả làng” khi tất cả các nhân vật đều tìm được hạnh phúc riêng, trong khi tình tiết phim còn khá mâu thuẫn ở các tập phim trước đó.

Cụ thể, tập phim 45, sau khi hiểu hết những chuyện trong quá khứ, Gia An (Lãnh Thanh) thừa kế Cty Lala của bà Lan (NSND Lê Khanh) và bước đầu tạo một số thành công. Trong khi đó, bà Lan có cuộc sống an nhàn, thảnh thơi ở viện dưỡng lão.

Một diễn biến khác, Mai Anh (Minh Thư) chiếm trọn tình cảm của Gia An bởi sự trưởng thành. Không còn là cô nàng hống hách, dỗi hờn luôn coi mình là “cái rốn” của vũ trụ, Mai Anh hay tủi thân, suy tư hơn. Dù Gia An ngỏ ý muốn tổ chức đám cưới để đứa con sau này có đủ bố và mẹ nhưng Mai Anh từ chối.

Cặp đôi Phương (Việt Hoa) và Mạnh hứa hẹn sẽ có một cái kết đẹp, trong đó Trí (Trung Tuấn) bất ngờ tỏ tình với Lan Chi (Thục Anh).

Tập phim cuối cũng hóa giải lỗi lầm của ông Kình (NSƯT Đỗ Kỷ) từng đẩy gia đình Gia An gặp sóng gió. Theo lý giải của bà Lan, năm xưa vì hoàn cảnh gia đình nên đã gây ra sai lầm với bố mẹ Gia An.

“Về lý mà nói, việc làm của chú Kình là không thể chấp nhận được nhưng về tình, chú ấy là một người đáng thương. Hơn 20 năm qua, chú đã không chỉ chịu sự giày vò mà còn hết lòng tận tâm với bà Lan và Gia An. Vì vậy, Gia An không nên trách nữa”, bà Lan nói.

Cách xử lý tình tiết phim được đánh giá khiên cưỡng, điều khán giả quan tâm là chuyện tình cảm của Gia An vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thậm chí, rất nhiều khán giả bày tỏ về thông điệp khó hiểu của bộ phim, không đúng với ý nghĩa tựa đề “Nơi giấc mơ tìm về”.

Nhìn lại 45 tập phim phát sóng, bộ phim “Nơi giấc mơ tìm về” liên tiếp bị khán giả “la ó” vì cách xây dựng tình huống rối ren. Dù Gia An đảm nhận vai nam chính nhưng cách xây dựng nhân vật bộc lộ nhiều yếu điểm. Gia An hầu như bị động trong mọi tình huống, năng lực kinh doanh cũng chưa thể hiện rõ ràng, câu chuyện tình cảm không dứt khoát.

Không ít khán giả lầm tưởng Gia An có tình cảm với Phương (Việt Hoa) vì mô-tip thông thường nam, nữ chính sẽ có cái kết đẹp. Thế nhưng, ở chặng cuối, Mai Anh trở thành nữ chính vì có thai với Gia An.

Hàng loạt tình tiết “quay xe” bất ngờ trong chặng cuối phim “Nơi giấc mơ tìm về” khiến khán giả ngán ngẩm. Nhiều bình luận thẳng thắn trên các diễn đàn phim cho rằng: “Chưa thấy phim nào kịch bản tệ như phim này”, “Bộ phim lãng xẹt nhất từng xem”, “Một bộ phim các diễn viên lật mặt nhanh hơn lật bánh tráng”,…

NSND Lê Khanh cùng các diễn viên trẻ trên trường quay. Ảnh VFC

“Lỗ hổng” về kịch bản

Dù nhận nhiều tranh cãi nhưng trong quá trình phát sóng, bộ phim “Nơi giấc mơ tìm về” gây chú ý khi giành thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chương trình truyền hình có rating (chỉ số theo dõi) của khán giả. Có thời điểm, bộ phim lọt top 3 bảng xếp hạng với rating 3,4% (trang Kantar Media).

Kịch bản phim “Nơi giấc mơ tìm về” khai thác câu chuyện về khoảng cách thế hệ trong gia đình - một đề tài gia đình quen thuộc nhưng được xây dựng với góc nhìn mới. Nhân vật trung tâm là bà Lan, trên phim là một người bà quyền lực, quen áp đặt, nhiều năm điều hành công ty gia đình, muốn nghỉ hưu và để lại cả cơ ngơi cho đứa cháu nội độc nhất.

Trái ngược với kỳ vọng, cháu nội Gia An lại ưa thích cuộc sống tự do, có phần phóng túng, tìm mọi để né trách nhiệm nối nghiệp. Khoảng cách về thế hệ, sự khác biệt trong suy nghĩ và cả những hiểu lầm đã khiến tình thân rạn nứt, tưởng chừng không thể hàn gắn.

Chính sự thấu hiểu, lòng chân thành đã giúp cả hai vượt qua tất cả. Sau những sóng gió, sai lầm, họ nhận ra trong cuộc đời này, tình thương yêu nhiều khi gắn kết con người ta hơn cả tình máu mủ ruột thịt. Bên cạnh mối quan hệ gia đình, bộ phim mở ra câu chuyện về những người cao tuổi, câu chuyện tình yêu của những người trẻ hiện đại.

Trái hẳn với sức hấp dẫn vốn có bởi gương mặt gạo cội NSND Lê Khanh tái xuất sau 5 năm vắng bóng màn ảnh, “nam thần” màn ảnh Lãnh Thanh lần đầu Bắc tiến, kịch bản mới mẻ, bộ phim “Nơi giấc mơ tìm về” trở thành bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất từ trước đến nay.

Trước những ý kiến khen - chê của khán giả, diễn viên Lãnh Thanh bày tỏ cảm xúc “vui bất thình lình” bởi sau tất cả mọi khó khăn, bộ phim đã về đích thành công. Dù kịch bản còn nhiều “lỗ hổng” nhưng phim vẫn nhận được lượng theo dõi của khán giả. Lãnh Thanh bày tỏ cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh để hoàn thiện bản thân hơn.

Theo NSND Lê Khanh, bộ phim “Nơi giấc mơ tìm về” lấy ý tưởng về đời sống dân dã và bình dị. Bởi thế, phim có nhiều tình kết kịch tính, rối rắm cũng là điều dễ thấy. Ban đầu, chủ ý của nhà đài thể hiện nhiều mảng trong cuộc sống thông qua bộ phim.

Thế nhưng, lỗi xây dựng kịch bản “nửa vời’, cài cắm các tình tiết chưa hợp lý là lý do gây bất bình với khán giả.

Mộc Miên